Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 17/9/2011 9:0'(GMT+7)

Cần giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ hơn để hạn chế tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông là nỗi đau của mỗi gia đình và tòan xã hội

Tai nạn giao thông là nỗi đau của mỗi gia đình và tòan xã hội

Tháng 9 hàng năm được lựa chọn là Tháng an toàn giao thông, nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật và ý thức tự giác về trật tự an toàn giao thông theo chuẩn mực đạo đức văn minh của người điều khiển các phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, trong nửa đầu tháng 9, tai nạn giao thông vẫn liên tiếp xảy ra, trong đó có nhiều vụ tai nạn đặc biệt thảm khốc, thương tâm.

Trong một cuộc họp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho biết, trong 13 ngày đầu tiên của tháng cao điểm đã có 394 vụ tai nạn giao thông xảy ra làm thiệt mạng 343 người, bị thương 283 người, so với 13 ngày trước đó tăng 19 vụ, 34 người chết.

Trong bối cảnh tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tăng thấp, nhưng 8 tháng khối lượng vận tải hàng hóa tăng 11,1%, số lượng hành khách tăng 13,6%, số lượng ô tô tăng 11,6%, mô tô và xe gắn máy tăng 10,7%, có ý kiến cho rằng sự nỗ lực của các ngành trong việc hạn chế tai nạn giao thông là đáng ghi nhận.

Nhưng một thực tế đáng bàn là tuy các văn bản được các cơ quan ban hành, các giải pháp, các biện pháp và nhiều cuộc gia quân rầm rộ triển khai nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra và xảy ra với chiều hướng không giảm, ngay cả trong Tháng an toàn giao thông.

Lý giải về điều này, có ý kiến cho rằng vẫn còn hình thức trong việc triển khai Tháng an toàn giao thông, nhiều địa phương còn coi đây là hoạt động phong trào của một số đơn vị.

Trong nhiều nguyên nhân dẫn tới việc kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông chưa đạt kết quả như mong muốn, có nguyên nhân từ ý thức của chính quyền các địa phương.

Báo cáo mới đây của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, ngay việc kiện toàn Ban An toàn giao thông tại các địa phương hiện cũng chưa thực sự được quan tâm. Hiện vẫn còn 8 địa phương chưa kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, đó là Bình Định, Đồng Tháp, Gia Lai, Kiên Giang, Ninh Thuận, Quảng Trị, Vĩnh Long và Yên Bái

Số còn lại mặc dù đã kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp tỉnh nhưng vẫn còn nhiều nơi chưa quán triệt hết trách nhiệm trong lĩnh vực này và chỉ thành lập cơ quan chuyên trách một cách hình thức với 1-2 công chức chuyên trách

Sẽ tổ chức hội nghị an toàn giao thông toàn quốc

Trong cuộc họp mới đây của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện nhiều bộ ngành cũng đưa ra kiến nghị cần có những phương thức và giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ hơn trong việc hạn chế tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đề nghị cần mở rộng thí điểm xử phạt vi phạm luật giao thông với mức xử phạt cao và ở phạm vi rộng hơn thay vi chỉ dừng lại ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay. Đồng thời, dùng số tiền phạt để đầu tư, giải quyết dứt điểm các "điểm đen" giao thông.

Ngoài ra, có phân luồng bắt buộc đối với một số phương tiện để giảm tải cho các tuyến đường đang quá tải như đường 1 và đường 5, đặc biệt cấm triệt để việc dùng lòng đường, vỉa hè làm các bãi đỗ xe.

Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cho biết tới đây Bộ sẽ tiếp tục rà soát lại toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông, nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cảnh sát giao thông trong việc thi hành nhiệm vụ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu đồng tình cũng sẽ ủng hộ trong việc tăng cường thêm biên chế kiện toàn bộ máy của Ban An toàn giao thông các tỉnh.

Nhiều ý kiến cũng đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định tại Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tới đây, một hội nghị về an toàn giao thông toàn quốc cũng sẽ được tổ chức nhằm đưa ra những giải pháp để kiềm chế việc gia tăng tai nạn giao thông.


Theo Linh Đan/Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất