Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Ba, 12/6/2018 18:3'(GMT+7)

Cần quan tâm phát triển hạ tầng xã hội khu công nghiệp

 

Từ một KCN đầu tiên, sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc có 11 KCN được thành lập và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tính đến hết tháng 5/2017, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN là 262 dự án, trong đó có 208 dự án đang hoạt động SXKD.

 


Trường mầm non Hoa Hồng cơ sở 2 (KCN Khai Quang) được xây dựng khang trang, giúp công nhân lao động yên tâm khi gửi con. Ảnh: Chu Kiều

 

Cùng với sự phát triển của các KCN, sự gia tăng của các dự án đầu tư, lao động trong các KCN không ngừng tăng lên, đạt hơn 80 nghìn người.Lực lượng lao động trong các KCN hiện nay tập trung chủ yếu ở nhóm tuổi từ khoảng từ 18 - 35 tuổi, đang trong độ tuổi sinh đẻ và nuôi con nhỏ. Do đó, những nhu cầu về hạ tầng xã hội gồm: nhà ở, trường học, bệnh viện và các thiết chế văn hóa rất lớn.

Trước thực tế đó, để thu hút đầu tư, thu hút nguồn lao động đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp tại các KCN, trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm đầu tư đến phát triển hạ tầng xã hội tại khu vực này.

Công tác quy hoạch, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trong các KCN được bổ sung và điều chỉnh kịp thời. Cụ thể, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án và ban hành Kế hoạch số 287 về xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các KCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 -2020, trong đó tập trung xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động trong các KCN, giúp công nhân lao động được hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần tương xứng với những đóng góp của mình vào thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng được một số khu nhà ở và thiết chế văn hóa, thể thao cho công nhân như: khu nhà ở công nhân và người thu nhập thấp phường Khai Quang phục vụ KCN Khai Quang do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Bảo Quân đầu tư với diện tích 4,8 ha gồm 7 dãy nhà, trường mầm non, nhà văn hóa công nhân; khu nhà ở thu nhập thấp ở Vinaconex Xuân Mai với diện tích 3,8 ha gồm 8 khu nhà chung cư, 59 nhà liền kề và công trình công cộng.

Ngoài ra còn 2 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước là dự án nhà văn hóa công nhân KCN Khai Quang với tổng vốn đầu tư 9,6 tỷ đồng; dự án trường mầm non cho công nhân và người thu nhập thấp phường Khai Quang với tổng vốn đầu tư gần 19 tỷ đồng.

Tại huyện Bình Xuyên (nơi có 6 KCN được cấp giấy chứng nhận đầu tư) hiện có một số dự án đang triển khai đầu tư xây dựng như: dự án thiết chế công đoàn của Tổng LĐLĐ Việt Nam với quy mô khoảng 4 ha đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn 310 tỷ đồng, cung cấp khoảng 900 căn hộ cho công nhân và hệ thống thiết chế nhà thi đấu thể thao, quảng trường; Dự án Khu nhà ở công nhân tại KCN Bình Xuyên của nhà đầu tư đến từ Đài Loan với tổng vốn gần 2,9 nghìn tỷ đồng trên diện tích 25ha; dự án xây dựng khu nhà ở công nhân và công trình dịch vụ công cộng Phoenix Town tại xã Bá Hiến của Công ty TNHH Fuchuan với tổng vốn hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Các công trình dự án này đã và sẽ góp phần tích cực vào việc giải quyết nhu cầu của người lao động trong các KCN, qua đó có tác động tốt tới tâm lý, giúp người lao động yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư hiệu quả.

Song, cùng với sự hình thành và phát triển của các KCN, cũng như sự gia tăng nhanh chóng số lượng lao động tại các KCN, hạ tầng xã hội tại các KCN hiện nay vẫn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của người lao động cũng như nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp. Việc đầu tư chưa mang tính đồng bộ; nhà ở cho người lao động tại các KCN còn thiếu; nhiều thiết chế văn hóa, hạ tầng xã hội trong các KCN chưa được đầu tư như nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, phòng khám…

Trong thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tham mưu tỉnh quan tâm đầu tư các khu nhà ở công nhân, các thiết chế văn hóa phục vụ KCN và bãi đỗ xe đưa đón công nhân tại các KCN;kiến nghị tỉnh chỉ đạo đầu tư xây dựng, gắn phát triển KCN với phát triển đô thị, dịch vụ, nhà ở công nhân, nhà ở xã hội.

Nguyễn Hường/Báo Vĩnh Phúc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất