Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Sáu, 18/5/2018 15:39'(GMT+7)

Góp phần giữ gìn an ninh trật tự nông thôn

 

Thành viên nhóm nòng cốt của mô hình tự quản về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội thôn Mai Nham, xã Duy Phiên (Tam Dương) trao đổi về các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân trong thôn.

 

Thôn Mai Nham có địa bàn rộng với 342 hộ dân, sống chủ yếu bằng nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Do vậy, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng cao, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện.

 

Tuy nhiên, trước những tiềm ẩn về tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy, Công an huyện Tam Dương phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Duy Phiên xây dựng mô hình “Thôn Mai Nham tự quản về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội”.

 

Để mô hình hoạt động hiệu quả, chính quyền địa phương đã kiện toàn lực lượng nòng cốt với sự tham gia của các thành viên là tổ chức đoàn thể địa phương. Với mục đích nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện công tác tự quản về an ninh trật tự nông thôn, đảm bảo ổn định và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, lực lượng nòng cốt của mô hình tích cực vận động quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ngay tại cơ sở; tham gia cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi trong cộng đồng dân cư.

 

Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đúng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương cũng như hương ước của thôn; tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư; cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân, gắn liền với nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

 

Dưới sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên, mô hình “Thôn Mai Nham tự quản về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội” đã thực sự phát huy hiệu quả. Sau hơn 10 năm hoạt động, đến nay, trong thôn không có người nghiện ma túy, không còn tình trạng đánh bạc, hiện tượng trộm cắp giảm; không có đoàn viên, hội viên có con em trong gia đình mắc tệ nạn xã hội.

 

Các chi hội đoàn thể, tổ hòa giải trong thôn đã hòa giải thành công 27 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ 5 trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; quản lý nắm bắt kịp thời hoạt động của số phụ nữ xuất cảnh trái phép trở về địa phương.

 

Nhân dân và các tổ chức quần chúng trong thôn đã cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm; trong đó, có 65 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan điều tra làm rõ 6 vụ việc vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn; phối hợp với Công an xã hòa giải 24 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân ...

 

Ông Vũ Văn Túy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mai Nham cho biết: “Từ khi triển khai mô hình đến nay, tình hình trật tự xã hội trong thôn luôn được đảm bảo, Chi bộ thôn Mai Nham liên tục đạt danh hiệu TSVM và TSVM tiêu biểu, tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn đạt 87%, thôn Mai Nham nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Làng văn hóa.

Bài, ảnh: Diệu Linh/ Báo Vĩnh Phúc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất