Thứ Hai, 14/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 19/9/2009 12:31'(GMT+7)

Cần quan tâm thích đáng hơn đến biến đổi khí hậu

Đây là Chương trình" Khoa học công nghệ phục vụ phòng tránh thiên tai bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên", mã số KC.08/06-10. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chợ công nghệ và thiết bị Việt Nam ASEAN +3 diễn ra từ ngày 17 - 20/9.
 
PGS. TS Trần Thục và nhóm nghiên cứu, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường đã đề xuất một số giải pháp giảm thiểu tác động đến mọi lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên đất, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, năng lượng, giao thông vận tải, sức khỏe con người. Việt Nam đã xây dựng chính sách giảm nhẹ biến đổi khí hậu bao gồm các chính sách giảm nhẹ phát thải trong lĩnh vực năng lượng, định hướng phát thải trong lĩnh vực lâm nghiệp và nông nghiệp với nhiều giải pháp khác nhau.
 
Trong các giải pháp đó đặc biệt quan trọng là nâng cao hiệu quả năng lượng, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, thông qua chương trình trồng 5 triệu ha rừng. Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu, trong đó nhấn mạnh: "Các bộ ngành và địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động của mình để ứng phó với biến đổi khí hậu". Để ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam cần phải có những đầu tư thích đáng và nỗ lực của toàn xã hội.
 
Biến đổi khí hậu mà trước hết là sự nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng, là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan khác đang gia tăng ở hầu hết các nơi trên thế giới, nhiệt độ và mực nước biển trung bình toàn cầu tiếp tục tăng nhanh chưa từng có và đang là mối lo ngại của các quốc gia trên thế giới. 

Theo đánh giá của Ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu, nhiệt độ và mực nước biển trung bình toàn cầu sẽ tiếp tục tăng lên nhanh hơn trong thế kỷ 21, cụ thể là nhiệt độ tăng lên 4 độ C, mực nước biển tăng lên 59 cm vào cuối thế kỷ này.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, Việt Nam là một trong năm nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó vùng đồng bằng sông Hồng và sông Mê Công bị ngập chìm nặng nhất. Nếu mực nước biển dâng 1m sẽ có khoảng 10% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất đối với GDP khoảng 10%, 40 nghìn km2 đồng bằng ven biển Việt Nam sẽ bị ngập hàng năm, 90% diện tích thuộc các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bị ngập hầu như hoàn toàn. Nếu nước biển dâng 3 m sẽ có khoảng 25% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất đối với GDP lên tới 25%.
 
Hậu quả của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam là nghiêm trọng và là một nguy cơ hiện hữu cho  mục tiêu xóa đói giảm nghèo, cho việc thực hiện các mục tiêu thiên nhiên kỷ và sự phát triển bền vững của đất nước.

Thực trạng Biến đổi khí hậu ở Việt Nam

Theo số liệu quan trắc, vào những năm gần đây, số cơn bão có cường độ mạnh nhiều hơn, quỹ đạo bão dịch chuyển dần về các vĩ độ phía Nam và mùa bão kết thúc muộn hơn, nhiều cơn bão có quỹ đạo di chuyển dị thường hơn.
 
Về nhiệt độ: Trong khoảng 50 năm qua (1951-2000), nhiệt độ trung bình ở Việt Nam tăng lên 0,7 độ C, xu thế nhiệt độ tăng lên phổ biến trên tất cả các vùng khí hậu ở Việt Nam. Trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, mức tăng nhiệt độ mùa đông rõ rệt hơn các mùa khác nhất là ở các vùng núi. Mức tăng của nhiệt độ cũng tăng dần từ Nam lên Bắc và từ đồng bằng lên vùng núi.
 
Về mực nước biển: Trong khoảng 50 qua ở các trạm Cửa Ông và Hoán Dấu cho thấy, mực nước biển trung bình đã tăng lên khoảng 20cm.
 
Về số đợt không khí lạnh: Số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến Việt Nam giảm đi rõ rệt trong hai thập kỷ gần đây (cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21). Một biểu hiện dị thường gần đây nhất về khí hậu trong bối cảnh Biến đổi khí hậu toàn cầu là đợt không khí lạnh gây rét đậm, rét hại kéo dài 38 ngày trong tháng 1 và tháng 2 năm 2008 gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp.
 
Số ngày mưa phùn: Số ngày mưa phùn trung bình năm ở Hà Nội giảm dần trong thập kỷ 1981-1990 và chỉ còn gần một nửa (15 ngày/năm) trong 10 năm gần đây.


Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất