Thứ Năm, 19/9/2024
Hoạt động y tế
Chủ Nhật, 23/8/2015 12:51'(GMT+7)

Cần Thơ: Mô hình bác sỹ giảm tải hiệu quả cho các bệnh viện

Theo Sở Y tế Cần Thơ, đến hết tháng 7/2015, thành phố có 4 phòng khám bác sĩ gia đình tại 3 quận, huyện gồm: Ninh Kiều (1 phòng khám), huyện Cờ Đỏ (2 phòng khám) và huyện Vĩnh Thạnh (1 phòng khám). Bước đầu triển khai hoạt động, các phòng khám đã có kết quả khả quan: khám, chữa bệnh cho hơn 6.000 lượt bệnh nhân; sơ cấp cứu cho 114 trường hợp; thực hiện 79 ca thủ thuật, chuyển viện 107 ca và khám bệnh tại nhà 128 ca, tư vấn cho 355 lượt bệnh nhân...Mô hình phòng khám bác sỹ gia đình từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho cộng đồng tại y tế cơ sở; góp phần chăm sóc quản lý toàn diện sức khỏe, liên tục cho cá nhân, hộ gia đình, thuận lợi cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến thành phố, quận, huyện. Mặc dù đang trong giai đoạn thí điểm nhưng các phòng khám bác sĩ gia đình bước đầu đã giải quyết đến 80% các bệnh lý thông thường.

Bác sĩ Cao Minh Chu, Phó Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết: Sau khi triển khai, phòng khám bác sĩ gia đình đã đảm đương vai trò khám lâm sàng, y tế dự phòng và bác sĩ tâm lý. Các phòng khám đã sàng lọc, giải quyết được phần lớn các bệnh lý thông thường để tránh trường hợp người dân tự ý chuyển lên tuyến trên. Hoạt động bác sĩ gia đình góp phần giảm bớt gánh nặng về thời gian và công việc cho các bác sĩ chuyên khoa liên quan, giảm quá tải bệnh viện đồng thời tiết kiệm được kinh phí nằm viện cho bệnh nhân, kinh phí bảo hiểm y tế, mang lại hiệu quả kinh tế cho người bệnh; tăng sự hợp tác phối hợp điều trị giữa người bệnh và nhân viên y tế, giảm đi những vấn đề bức xúc của xã hội.

Tuy nhiên, bác sĩ Chu cũng thừa nhận, mô hình phòng khám bác sĩ gia đình là mô hình rất mới nên khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn, cần sớm được khắc phục. Bộ Y tế chưa xây dựng được quy chế phối hợp, chuyển tuyến và trao đổi thông tin phù hợp giữa các phòng khám bác sĩ gia đình với hệ thống khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình quản lý bệnh nhân. Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể việc bác sĩ gia đình tham gia khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, hiện năng lực khám, chữa bệnh của Trạm Y tế xã, phường chưa phù hợp với yêu cầu của mô hình phòng khám bác sĩ gia đình; chưa thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng cơ bản như siêu âm tổng quát, đo điện tim, Xquang…Đặc biệt, phòng khám bác sĩ gia đình chưa có mẫu hồ sơ bệnh án phù hợp với mô hình và phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân...

Sở Y tế Cần Thơ cho rằng khi các khó khăn, vướng mắt được tháo gỡ thì mô hình phòng khám bác sĩ gia đình sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ban đầu, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục và phòng bệnh chủ động. Hoạt động bác sĩ gia đình sẽ giảm bớt gánh nặng thời gian và công việc cho các bác sĩ chuyên khoa liên quan và tiết kiệm được kinh phí nằm viện cho người bệnh, giảm bức xúc của xã hội. Theo Sở Y tế Cần Thơ, với tình trạng dịch bệnh có nguy cơ tăng cao như hiện nay, đan xen giữa các bệnh lây nhiễm với các bệnh không lây nhiễm và tai nạn thương tích tăng nhanh, nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao, các bệnh viện chưa đáp ứng kịp thì mô hình bác sĩ gia đình là hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội. Mô hình cần được nhân rộng để người dân có thêm điều kiện thuận lợi tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Dự kiến cuối năm 2015, Cần Thơ sẽ thành lập thêm 4 phòng khám gia đình tại 2 Bệnh viện quận Thốt Nốt và Cái Răng; tại 2 trạm Y tế phường Trường Lạc (quận Ô Môn) và xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền). Trong năm 2016, dự kiến thành phố sẽ triển khai phòng khám bác sĩ gia đình đạt 50% số trạm y tế. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu phát triển mạng lưới phòng khám bác sĩ gia đình giai đoạn 2016-2020, Cần Thơ phấn đấu tối thiểu mỗi năm ngành y tế đào tạo được từ 3 - 5 bác sĩ y học gia đình cho mỗi quận, huyện để có đủ số lượng hoạt động của mô hình phòng khám bác sĩ gia đình. Đồng thời, cử các bác sĩ đa khoa đang công tác tại Trạm Y tế xã đi cập nhật kiến thức y học gia đình tại Đại học Y Dược Cần Thơ. Thành phố cũng khuyến khích các phòng khám đa khoa, phòng khám tư nhân có đủ điều kiện mở phòng khám bác sĩ gia đình./.


Thanh Sang 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất