Thế giới đang ngày càng trở nên gần gũi hơn với sự ra đời của
công nghệ kỹ thuật số. Các hình thức email (thư điện tử), ebook (sách
điện tử), elearning (học qua mạng), ebusiness (thương mại điện tử),
emarketing (tiếp thị điện tử)... đã và đang tạo ra nhiều thay đổi trong
các tương giao và hoạt động xã hội. Theo trang tư liệu mở Wikipedia,
truyền thông mới là "thuật ngữ rộng trong nghiên cứu truyền thông xuất
hiện vào nửa sau thế kỷ 20. Một thí dụ là truyền thông mới cho phép
người dùng truy cập nội dung vào bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu hay trên
bất kỳ thiết bị số nào, cũng như cho phép người dùng tương tác và tham
gia vào quá trình xây dựng nội dung truyền thông. Ðiều khiến truyền
thông mới khác biệt so với truyền thông truyền thống là nội dung được
chuyển hóa thành dạng dữ liệu số". Như vậy, truyền thông mới là một
khái niệm được phát triển trên nền tảng công nghệ số và là một khái
niệm rộng. Ðể dễ hình dung về khái niệm này, có thể liên hệ đến các
hình thức thông dụng của nó như các trang mạng xã hội: Facebook,
twitter, blog... hoặc các loại hình tương tác khác như: đọc báo qua điện
thoại di động, chơi game trên máy tính, sách điện tử...
Truyền thông mới phát triển trên nền tảng công nghệ số nên nó dễ
dàng thay đổi tùy mức độ phát triển của loại công nghệ này. Và vì thế,
truyền thông mới có thể "biến hình" nhanh chóng, luôn là những thứ
không quen thuộc (mới), và chúng ta luôn phải bắt đầu làm quen với nó.
Nói một cách nôm na, truyền thông mới thoát khỏi giới hạn của các định
dạng truyền thông kiểu cũ như báo giấy, sách và tạp chí. Không chỉ phục
vụ các nhu cầu thông tin khác nhau, truyền thông mới còn góp phần phá
vỡ khoảng cách về mặt địa lý và xã hội, làm cho sự cách trở về địa lý
ít ảnh hưởng tới các mối quan hệ xã hội hơn. Thông qua truyền thông mới,
nhiều mối quan hệ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,... được thiết
lập, bất chấp khoảng cách về thời gian và không gian. Một trong những
ưu điểm được cho là nổi bật của truyền thông mới là cho phép người sử
dụng dân chủ hơn trong cách lựa chọn và công bố thông tin. Khi đó,
người sử dụng cũng đồng thời trở thành người "kể chuyện" hay nói cách
khác là những nhà báo công dân. Thực tế là ngày càng nhiều người tham
gia vào mạng lưới báo chí với tư cách là "nhà báo công dân" khi họ là
chủ thể cung cấp thông tin cho báo chí. Thậm chí, họ còn giữ vai trò
thu thập, xử lý và công bố nguồn tin trên những trang cá nhân của mình
với nhiều mục đích khác nhau. Một bản dịch của dịch giả Phạm Khánh Hòa
cho biết trong nhiều trường hợp, các phương tiện truyền thông kiểu cũ
phải phụ thuộc vào nguồn dữ liệu thông tin của truyền thông mới. Truyền
thông mới là tác nhân khởi nguồn và sẽ là nguồn thông tin mới. Bản
dịch dẫn chứng bằng một thống kê trên tờ Le Monde (Pháp) về sự gia tăng
các blog khắp châu Âu nhằm đánh giá những xu thế và quan điểm đang lên
trong khu vực. Ðiều này vừa thể hiện truyền thông mới không chỉ giúp
người bình thường có thể tham gia vào hoạt động chính trị, văn hóa,
kinh tế, xã hội, vừa có nghĩa rằng đối với nhiều người, cách đưa tin của
các phương tiện truyền thông truyền thống đã không còn là nguồn thông
tin quan trọng nhất.
Không thể phủ nhận những mặt tích cực mà truyền thông mới đã mang
lại cho con người và tiến bộ của xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều mặt
tích cực, vẫn còn có những băn khoăn về mặt trái của truyền thông mới.
Tại Việt Nam, theo số liệu khảo sát của WeAreSocial - tổ chức nghiên
cứu độc lập về truyền thông xã hội toàn cầu, tới tháng 12-2012 số người
sử dụng internet ở Việt Nam là 30,8 triệu, chiếm 34% dân số (mức trung
bình của thế giới là 33%). Và các số liệu khác cho thấy số người đăng
ký sử dụng internet xếp Việt Nam đứng thứ ba tại Ðông - Nam Á, thứ 8
tại châu Á, đứng trong top 20 quốc gia, vùng lãnh thổ có số người sử
dụng internet nhiều nhất thế giới; số người sử dụng điện thoại cao thứ
bảy thế giới, số người sở hữu tài khoản mạng xã hội độc lập (unique
visitors) lên đến hơn 13 triệu người. Các con số này phần nào cho thấy
truyền thông mới đã và sẽ thịnh hành, phát triển ở Việt Nam trong vài
năm tới. Ðó là chưa kể, ngày càng nhiều người Việt Nam, đặc biệt là
người trẻ có xu hướng ưa thích sử dụng các thiết bị công nghệ cao như:
các loại điện thoại thông minh, ipad, máy tính bảng,... vì những thiết
bị này cho phép người sử dụng ở trạng thái "kết nối và trực tuyến" mọi
lúc mọi nơi.
Tuy nhiên, sự gia tăng của các phương tiện truyền thông công dân như
vậy lại làm tăng thêm nỗi lo ngại về tính chính xác, lành mạnh của các
thông tin được cung cấp từ các phương thức truyền thông mới, đặc biệt
là từ các trang cá nhân. Thiết nghĩ, truyền thông mới, bản thân nó là
một khái niệm trung lập và không ngừng biến đổi. Vì thế, nó trở nên tốt
hay xấu là phụ thuộc vào mục đích và cách thức của mỗi cá nhân sử
dụng. Trên thực tế chúng ta đã được chứng kiến việc nhiều người sử dụng
mạng xã hội tỏ ra thiếu trách nhiệm khi cung cấp những thông tin sai
sự thật, do họ không dành thời gian kiểm định tính chính xác của thông
tin trước khi công bố. Bên cạnh thông tin sai sự thật là những thông
tin, trò chơi thiếu lành mạnh, nhiều tính bạo lực, khiêu dâm... Chưa kể
một số không nhỏ người sử dụng mạng xã hội nhằm cập nhật nhiều thông
tin không khách quan, thậm chí mang đậm thiên kiến cá nhân. Những người
sử dụng khác, nếu không có sự chọn lọc và cẩn trọng trước các thông
tin kiểu như vậy, sẽ không tránh khỏi những cách nhìn sai lệch về nhiều
vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Nghiêm trọng hơn, sự phát triển nở
rộ và thịnh hành truyền thông mới nói chung và của mạng xã hội nói
riêng vô hình trung có thể sẽ trở thành công cụ đắc lực góp phần làm nảy
sinh các nguy cơ đối với an ninh, chính trị, xã hội và ảnh hưởng tiêu
cực đến cá nhân người sử dụng, nhất là những người trẻ tuổi.
Cần khẳng định rằng, việc phát triển truyền thông mới là cần thiết,
nhưng song hành với phát triển phải có sự quản lý, định hướng của các
cơ quan chức năng đối với người sử dụng để khai thác truyền thông mới
một cách có hiệu quả và có lợi ích thiết thực lành mạnh. Vì thế, để
tránh được những sai lệch khi sử dụng các loại hình truyền thông mới,
vấn đề không chỉ ở bản lĩnh, trình độ của cá nhân người sử dụng mà một
mặt còn nằm ở phía các nhà quản lý. Có một nghịch lý rằng rõ ràng
truyền thông mới không phải là một khái niệm mới nhưng trên thực tế,
vấn đề quản lý các loại hình truyền thông mới, đặc biệt là các trang
mạng xã hội và blog cá nhân tại Việt Nam chưa thật sự chặt chẽ và còn
nhiều bất cập. Nhiều quốc gia trên thế giới đã có nhiều biện pháp hiệu
quả trong quản lý mạng xã hội cũng như internet. Ở Mỹ, Cục Ðiều tra
liên bang (FBI) đã thành lập một lực lượng có tên Trung tâm Hỗ trợ
truyền thông nội địa với nhiệm vụ phát triển các công nghệ có khả năng
kiểm soát thông tin trên internet cũng như các liên lạc bằng điện thoại
di động. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, chính phủ đã đóng cửa rất nhiều
trang web có nội dung phản đối thực hiện nghĩa vụ quân sự, quyền đồng
tính, những bài viết chỉ trích Tổng thống... Ðể gửi bài viết hay các
bình luận lên mạng, người sử dụng tại Hàn Quốc buộc phải cung cấp số
chứng minh nhân dân. Thậm chí, tại quốc gia này, nếu bị phát hiện bình
luận giấu tên trên các blog có hơn 10 nghìn người đọc có thể sẽ bị phạt
tù lên tới 5 năm...
Ở Việt Nam, ngày 15-7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị
định số 72/2013/NÐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và
thông tin trên mạng. Nghị định này sẽ thay thế Nghị định 97/2008/NÐ-CP
ngày 28-8-2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ
internet và thông tin điện tử trên internet. Nghị định 72/2013/NÐ-CP
quy định một số hành vi bị nghiêm cấm như: Lợi dụng việc cung cấp, sử
dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích chống lại
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh
quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc;
tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân
tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi
trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ
tục của dân tộc;... Ngoài ra, Nghị định cũng tăng cường phát triển và
quản lý nội dung các loại hình thông tin trên mạng thông qua các biện
pháp cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội;
tăng cường quản lý trò chơi điện tử trên mạng... Chúng ta có thể kỳ
vọng, với Nghị định mới này, những người sử dụng sẽ phần nào tránh được
một số tác động tiêu cực từ truyền thông mới, nhất là từ các thông tin
thiếu lành mạnh trên mạng xã hội và các trang cá nhân,... để truyền
thông mới sẽ luôn luôn là một "người bạn tốt" của mọi người trong đời
sống hiện đại.