Thứ Bảy, 27/7/2024
Nhịp cầu Tuyên giáo
Thứ Năm, 2/11/2023 15:5'(GMT+7)

Cánh tay “nối dài” của Báo Đảng tới cơ sở

Khen thưởng các đồng chí cộng tác viên tích cực cộng tác với Báo điển tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Khen thưởng các đồng chí cộng tác viên tích cực cộng tác với Báo điển tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Dự hội nghị có các đồng chí: Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS TS Đào Duy Quát, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Nguyễn Công Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy; phụ trách công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy, cùng các cộng tác viên trong cả nước.

Đồng chí

Đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phát biểu chào mừng Hội nghị

Hội nghị tập huấn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cộng tác viên (CTV) là sự kiện thường niên của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, được tổ chức từ năm 2008, thể hiện sự ghi nhận và trân trọng vai trò của CTV - những “người bạn đồng hành” thân thiết, cánh tay nối dài của Báo với cơ sở, cùng góp sức tạo nên diện mạo của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay. 

Hiện nay, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có hơn 200 CTV, trong đó có trên 20 CTV đặc biệt, gần 70 CTV thường xuyên và một số lớn không thường xuyên làm việc tại các cơ quan Trung ương, các Quân khu, Quân chủng và các đơn vị, tỉnh, thành phố trong cả nước. Với sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, công tác CTV thời gian qua đã có nhiều đột phá, đổi mới, đóng góp cho Báo về tin bài và một số lĩnh vực khác.

Đồng chí Nguyễn Công Dũng - Tổng Biên tập báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu đề dẫn.

Đồng chí Nguyễn Công Dũng - Tổng Biên tập báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu đề dẫn.

Với sự nỗ lực xây dựng và phát triển Báo của đội ngũ cán bộ, phóng viên, cùng sự phối hợp, đóng góp tận tình, trách nhiệm của các CTV, năm 2023, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Nội dung 11 ấn phẩm của Báo tiếp tục có nhiều bước đột phá, khẳng định dòng thông tin chủ lưu, góp phần dẫn dắt và định hướng thông tin trên mạng Internet về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Cùng với việc tổ chức thành công nhiều chương trình, sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như: “Xuân Trường Sa”, “Giữ trọn niềm tin”, Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2023…, một sự kiện quan trọng là sau hơn 2 năm triển khai Quyết định 912-QĐ/BTGTW, ngày 26/11/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc giao cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng “Đề án Cổng thông tin điện tử của Đảng trên mạng Internet”, ngày 29/3/2023, Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức được khai trương. Đến nay, tổ chức bộ máy của Cổng đã đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả bằng công nghệ mới, hiện đại, an toàn thông tin và dữ liệu, thuận tiện trong quản lý.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Dũng – Tổng Biên tập báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh: “Hội nghị lần này đã đánh giá về công tác CTV của Báo sau một năm nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để tiếp tục đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả công tác CTV, góp phần xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng phát triển, xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực, hiện đại, đa phương tiện, tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng Internet”.

Để công tác cộng tác viên hiệu quả, thiết thực hơn, đồng chí Nguyễn Công Dũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề như: Thứ nhất, đề xuất các giải pháp, các kiến nghị cụ thể nhằm đổi mới hơn nữa chất lượng tin bài cộng tác viên, góp phần hiệu quả xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện.

Thứ hai, sự cần thiết thay đổi cơ chế, hình thức cộng tác với Báo, đảm bảo tin bài gửi về Tòa soạn được biên tập, đăng tải kịp thời. Thứ ba, cơ chế phối hợp tác nghiệp của CTV với phóng viên của Báo; tồn tại, vướng mắc cần tháo gỡ, khắc phục.

Thứ tư, các kiến nghị khác liên quan đến nhuận bút, chế độ, hình thức tập huấn, cách thức định hướng tin bài để có các tác phẩm báo chí hay, có chất lượng mang hơi thở cuộc sống. Có chế độ nhuận bút đặc biệt cho CTV viết các bài “ Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Thứ năm, để Hội nghị CTV thiết thực, hiệu quả có thể tổ chức Hội nghị theo khu vực hoặc theo cụm”.  

Đồng chí Nguyễn Công Dũng - Tổng Biên tập báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và đồng chí Lê Huy Nam - Chủ tịch Liên chi Hội nhà báo Ban Tuyên giáo trung ương, Tổng Biên tập tạp chí Tuyên giáo trao tặng giấy khen và kỷ niệm chương cho các cộng tác viên tích cực của Báo.

Đồng chí Nguyễn Công Dũng - Tổng Biên tập báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và đồng chí Lê Huy Nam - Chủ tịch Liên chi Hội nhà báo Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập tạp chí Tuyên giáo trao tặng giấy khen và kỷ niệm chương cho các cộng tác viên tích cực của Báo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, biểu dương những kết quả những kết quả mà Báo đã đạt được với sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo và đổi mới không ngừng; đồng thời chúc mừng những bước phát triển của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đồng chí nhấn mạnh, để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng các ấn phẩm cũng như hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, góp phần đưa Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có thêm những bước phát triển mới trong thời gian tới, cần tập trung làm tốt một số nội dung sau đây:

Đối với đội ngũ cộng tác viên, cần không ngừng nỗ lực trau dồi, tự rèn luyện, nâng cao chất lượng tin bài đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Báo, phù hợp bối cảnh mới, nhất là trong dòng chảy chuyển đổi số và ứng dụng đa phương tiện đang trở nên phổ biến và rộng rãi của báo chí, truyền thông. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò sâu sát thực tiễn của cơ sở, thường xuyên giữ mối liên hệ với tòa soạn để kịp thời nắm bắt, định hướng đảm bảo nội dung tuyên truyền, phản ánh kịp thời, sinh động mọi mặt của đời sống xã hội thông qua các tác phẩm báo chí ngày càng chất lượng hơn.

Đồng chí Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng ban Tuyên giáo trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng ban Tuyên giáo trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đối với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, cần chú trọng một số nội dung sau:

Thứ nhất, cần tập trung cao việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó quan tâm, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, kỹ thuật, công nghệ và công tác cộng tác viên, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để xây dựng, phát triển Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện theo tinh thần Kết luận số 26 của Ban Bí thư và Quyết định số 362 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, cần tiếp tục rà soát lại đội ngũ cộng tác viên, phân loại và nắm chắc các đối tượng để có kế hoạch xây dựng mạng lưới cộng tác viên đa dạng, phong phú, vừa đông đảo, vừa tinh nhuệ, “vừa hồng vừa chuyên” đáp ứng các nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, quan tâm tới việc mở rộng đội ngũ cộng tác viên ở những địa bàn còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên “chiến lược” đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Báo.

Thứ ba, tiếp tục duy trì tốt việc tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cộng tác viên, đặc biệt là nâng cao công tác cung cấp và định hướng thông tin, gợi mở các yêu cầu về nội dung viết tin, bài đối với cộng tác viên.

Thứ tư, cần thường xuyên đánh giá chất lượng, hiệu quả của công tác cộng tác viên, trong đó, phát huy những mặt tích cực, kịp thời phát hiện và chỉ ra những mặt tiêu cực, hạn chế, trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp khắc phục, định hướng phát triển phù hợp để công tác cộng tác viên ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, thiết thực hơn, góp phần tăng cường sự gắn kết của đội ngũ cộng tác viên với Báo.

Tòa soạn cũng như cộng tác viên cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp để có kế hoạch triển khai trong các hoạt động của Báo. Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cần tạo mọi điều kiện tốt nhất để cộng tác viên tham gia tích cực các hoạt động của Báo trong khuôn khổ tôn chỉ, mục đích của Báo, pháp luật quy định.

Thứ năm, từng bước triển khai một cách bài bản, có lộ trình, chiến lược phát triển thêm các ấn phẩm mới cho phù hợp với tòa soạn báo đa phương tiện.

*Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng trao đổi chuyên đề kỹ năng viết bài cho Báo Đảng và thông tin định hướng về giải báo chí “Búa liềm vàng 2024”; đồng chí Nguyễn Trọng Chính, Tổng Biên tập Báo ảnh Dân tộc và Miền núi, Thông tấn xã Việt Nam trao đổi kỹ năng về chọn chủ đề, cách chụp, xử lý ảnh cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, CTV của Báo.

Dịp này, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Giấy khen cho một số đồng chí lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học và CTV tích cực cộng tác với Báo thời gian qua./.

Trọng Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất