Thứ Sáu, 20/9/2024
Y tế - Dân số
Thứ Hai, 1/12/2014 8:54'(GMT+7)

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản thông qua việc cung cấp kiến thức và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh các chương trình giảng dạy giới tính ở sách giáo khoa, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Ba Đình đã tư vấn, khám, siêu âm miễn phí, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các bạn trẻ trên địa bàn Quận. Từ đó, các bạn trẻ được bổ sung những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, hướng các em có những suy nghĩ, đánh giá, lựa chọn đúng đắn trong tình bạn, tình yêu, chuẩn bị tốt công tác hướng nghiệp để tạo dựng tương lai vững chắc. Được tư vấn trực tiếp về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, các em đã biết thêm rất nhiều điều bổ ích, có những điều đã biết nhưng hiểu sai". Hơn thế nữa, thông qua các buổi khám, em có thể tự tin truyền tải lại các kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các bạn cùng trang lứa, những bạn nhỏ hơn và lớn tuổi hơn biết cách chăm sóc và bảo vệ mình.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung cho biết, việc quan tâm, chăm sóc đến lứa tuổi tiền hôn nhân, đặc biệt là tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho các em là những hoạt động rất cần thiết. Do đó cần thường xuyên tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ về chăm sóc sức khỏe sinh sản và tư vấn miễn phí giúp các em có kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần có sự tham gia vào cuộc của bản thân các đối tượng và cả hệ thống chính trị địa phương. Tuy nhiên, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi vị thành niên và thanh niên là một công việc phức tạp và tế nhị. Đây không phải chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế mà đòi hỏi cả xã hội, các tổ chức chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, nhà trường và nhất là gia đình cùng phối hợp thực hiện.

 17 Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản đã được thành lập ở các xã, thị trấn như: Hoàng Văn Thụ, Trung Hòa, Xuân Mai, Chúc Sơn, Đông Sơn, Thanh Bình, Hợp Đồng, Đồng Phú,… tại huyện Chương Mỹ. Các câu lạc bộ tổ chức tuyên truyền vận động nhóm và nhân dân tham gia chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình; truyền thông về những bệnh không lây nhiễm qua đường tình dục và cách phòng tránh HIV/AIDS. Các câu lạc bộ cũng tổ chức nhiều buổi sinh hoạt nhằm chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế gia đình đi đôi với giảm sinh con thứ ba trở lên để nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ đó đã mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình cho đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ của huyện. Huyện Thanh Oai đã tổ chức khám và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trên 10 nghìn lượt phụ nữ, trong đó phát hiện và điều trị cho gần 6.000 phụ nữ viêm nhiễm đường sinh sản.

Các xã miền núi huyện Ba Vì cũng đẩy mạnh các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, trong đó các xã có chỉ tiêu đạt cao là Ba Trại, Minh Quang, Tản Lĩnh, Khánh Thượng./.

Quốc Bảo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất