Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 13/2/2016 8:46'(GMT+7)

Chủ động chuẩn bị tốt nhất cho Lễ giao, nhận quân năm 2016

Thanh niên huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) khám tuyển NVQS năm 2016. Ảnh: Duy Hồng

Thanh niên huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) khám tuyển NVQS năm 2016. Ảnh: Duy Hồng

Phấn đấu không có bù đổi

Mới Mồng 5 Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhưng các cán bộ Ban CHQS huyện Ba Vì (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) đã tỏa đi các xã để nắm tình hình và thăm hỏi, động viên các thanh niên trúng tuyển NVQS. Thượng tá Hoàng Văn Quy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ba Vì cho biết: “Ngày 24 tháng Chạp, Hội đồng NVQS huyện đã phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 100% công dân trúng truyển NVQS. Qua báo cáo của các cơ sở, đến nay 100% thanh niên đều có ý thức cao trong giữ gìn an toàn khi vui chơi dịp Tết, sẵn sàng chờ ngày lên đường”. Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Ba Vì đã tổ chức đi thăm hỏi, động viên các gia đình thanh niên thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các xã còn tổ chức những buổi giao lưu gặp mặt có mời hội viên Hội CCB và quân nhân đã hoàn thành NVQS để giúp các thanh niên có dịp hiểu hơn về môi trường quân đội, từ đó xác định rõ tư tưởng khi đến đơn vị mới phấn đấu, rèn luyện.

Qua trao đổi với Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Trưởng phòng Quân lực, Bộ Tham mưu Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, chúng tôi được biết, để các thanh niên yên tâm lên đường nhập ngũ và không có trường hợp phải bù đổi, Hội đồng NVQS các cấp ở Hà Nội đã làm tốt công tác thăm hỏi động viên, tuyên truyền sâu rộng Luật NVQS (sửa đổi) trên hệ thống loa truyền thanh,  đồng thời thường xuyên nắm bắt tư tưởng công dân trúng tuyển NVQS và gia đình trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.

Năm nay, trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền các địa phương như: Huyện Đông Triều (Quảng Ninh), quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) và một số địa phương trên địa bàn Quân khu 3 còn tổ chức các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn có nhân viên trúng tuyển NVQS cam kết với chính quyền và công dân tiếp tục nhận vào làm việc sau khi họ hoàn thành NVQS trở về địa phương.

Theo Đại tá Lê Chí Ngọc, Trợ lý Phòng Quân số-Chính sách (Cục Quân lực, Bộ Tổng tham mưu), thì trước Tết Nguyên đán Bính Thân, 100% địa phương đã phát lệnh gọi nhập ngũ đối với các thanh niên trúng truyển NVQS. Hiện nay, Hội đồng NVQS các cấp đang gấp rút hoàn chỉnh mọi công tác chuẩn bị cho Lễ giao, nhận quân.

Cùng với tổ chức tốt công tác chuẩn bị cho ngày thanh niên lên đường nhập ngũ, những ngày qua, các địa phương thuộc địa bàn Quân khu 1, Quân khu 2, Quân khu 3, Quân khu 4, Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9 còn tổ chức cho các thanh niên đi dâng hương, tham quan các khu di tích lịch sử, cắm trại, đêm dạ hội thanh niên, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Qua đó, góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ với quê hương, đất nước.


Để bộ đội phấn khởi ngay từ ngày đầu về đơn vị

Luật NVQS (sửa đổi) năm 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các tổ chức và công dân quán triệt, thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016 đúng quy định, đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, năm đầu thực hiện Luật NVQS (sửa đổi), vì thế các địa phương, đơn vị gặp không ít khó khăn do thời hạn thực hiện NVQS tăng đã ảnh hưởng phần nào đến tâm tư, tình cảm của công dân trong độ tuổi thực hiện luật; quân số nhập ngũ tăng nên việc bảo đảm nơi ăn ở cho chiến sĩ mới ở các đơn vị nhận quân cũng phần nào gặp khó khăn.

Để các thanh niên ấn tượng và nhanh hòa nhập với môi trường mới, ngay từ quý 3 năm 2015, các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới trong toàn quân đã chủ động, tích cực xây mới, củng cố nâng cấp doanh trại, nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của bộ đội. Đại tá Hà Như Lợi, Chủ nhiệm Hậu cần Quân đoàn 1 cho hay: “Do đặc điểm năm nay tuyển quân một đợt, nên quân số các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới tăng gấp đôi so với cùng thời điểm này hằng năm, do đó ngay từ đầu quý 3 năm 2015, Cục Hậu cần Quân đoàn 1 đã tham mưu với Đảng ủy, Bộ tư lệnh quân đoàn ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai công tác rà soát để lên kế hoạch bổ sung các trang thiết bị y tế, dụng cụ cấp dưỡng, giường, phản, nơi ăn ở, sinh hoạt..., chủ động nuôi các loại gia súc, gia cầm, trồng rau, củ, quả nhằm đáp ứng nhu cầu bộ đội”.

Cùng với làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất bảo đảm nơi ăn ở, phục vụ huấn luyện, SSCĐ, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) còn chủ động kiện toàn đội ngũ cán bộ và điều chỉnh cán bộ biên chế vào các khung huấn luyện chiến sĩ mới. Thượng tá Đỗ Xuân Tụng, Chính ủy Sư đoàn 316 (Quân khu 2) cho biết: “Do đội ngũ tiểu đội trưởng, trung đội trưởng bộ binh thiếu nên Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh đội ngũ trung đội trưởng, tiểu đội trưởng, bảo đảm hợp lý. Quá trình tập huấn, đơn vị chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ phân đội phương pháp nắm và quản lý, giải quyết tư tưởng bộ đội”.

Nhằm bảo đảm Lễ giao, nhận quân năm 2016 đúng kế hoạch, an toàn, tiết kiệm, theo Trung tướng Tô Viết Báo, Cục trưởng Cục Quân lực (Bộ Tổng tham mưu), các đơn vị và địa phương cần thực hiện tốt công tác hiệp đồng giữa địa phương giao quân và đơn vị nhận quân để hoàn chỉnh các thủ tục, bàn giao đầy đủ về số lượng, chất lượng công dân nhập ngũ cho đơn vị. Trong đó, chú trọng bảo đảm chất lượng không để xảy ra trường hợp phải trả về địa phương; chấp hành nghiêm quy định “không bù đổi” của Bộ Quốc phòng. Các đơn vị nhận quân, tuy không phải thực hiện “3 gặp, 4 biết” như trước đây nhưng vẫn phải chủ động cử cán bộ về địa phương nắm chắc tình hình công dân nhập ngũ; giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh. Các đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới cần chủ động làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ khung trực tiếp huấn luyện, quản lý chiến sĩ mới phải được tuyển chọn đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, thực sự là chỗ dựa tinh thần cho bộ đội. Các đơn vị cũng phải chăm lo bảo đảm tốt nhất nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập… để chiến sĩ mới yên tâm, gắn bó với đơn vị ngay từ những ngày đầu. Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng cần tăng cường phối hợp, bám sát địa phương, đơn vị để chủ động chỉ đạo chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh theo chức trách, thẩm quyền được giao.

Để hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng của bệnh truyền nhiễm và dịch bệnh tới sức khỏe bộ đội nói chung, chiến sĩ mới nói riêng, Cục Quân y khuyến cáo các đơn vị cần làm tốt việc tuyên truyền sâu rộng cho bộ đội công tác phòng, chống dịch, thực hiện nếp sống vệ sinh khoa học. Tăng cường hướng dẫn cho bộ đội hiểu cơ bản một số dịch bệnh chính thường xảy ra trong đơn vị và quân đội về mầm bệnh, nguồn bệnh, đường lây, triệu chứng chính và biện pháp phòng, chống, góp phần hạn chế dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị...

Tính đến Mồng 5 Tết Bính Thân, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành công tác cấp phát 13 mặt hàng quân trang cá nhân cho các địa phương giao quân, các đơn vị trong toàn quân còn chủ động hiệp đồng với những hãng xe khách chất lượng tốt để đưa đón chiến mới về đơn vị.

Trung tướng Tô Viết Báo cho rằng, kết quả công tác tuyển quân năm 2016 sẽ tác động lớn đến nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong năm và những năm tiếp theo. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị cần tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và kết quả đạt được để thực hiện tốt công tác quan trọng này, góp phần xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Lê Duy Hồng/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất