Thứ Bảy, 21/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 21/3/2013 22:7'(GMT+7)

Chủ trương đúng nhưng khó thực hiện

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Muốn chuyển đổi thành nhà ở xã hội, các doanh nghiệp phải thiết kế lại và cần vốn để sửa chữa, chuyển đổi. Trong khi nợ cũ chưa trả được, doanh nghiệp càng khó khăn khi vay vốn tiếp để chuyển đổi nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn gặp rào cản do những thủ tục hành chính quá rườm rà. Thời gian vừa qua, có rất nhiều doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng để làm thủ tục xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Nhưng để hoàn thành thủ tục này, doanh nghiệp phải chờ đợi từ 3-9 tháng, có khi còn dài hơn, nên sẽ mất thời cơ kinh doanh.

Không chỉ doanh nghiệp BĐS gặp khó, mà người tiêu dùng, nhất là những người có thu nhập thấp cũng rất vất vả khi mua nhà ở xã hội. Theo dự thảo mới nhất của ngành ngân hàng, người tiêu dùng vay trong 10 năm, được áp dụng lãi suất vay là 6% trong 3 năm (đến 15/4/2016), sau đó sẽ được hưởng chính sách lãi suất hỗ trợ. Ví dụ, người dân mua một căn hộ rộng khoảng 60m2 (giá 12 triệu đồng/m2), tổng cộng là 720 triệu đồng. Người mua phải trả trước khoảng 30%, số tiền còn lại là 500 triệu đồng phải trả cả lãi và gốc trong 3 năm (ước tính mỗi tháng phải trả 15 triệu đồng). Điều này rất khó thực hiện đối với những người có thu nhập thấp.

Giải pháp chuyển các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội không chỉ cứu doanh nghiệp, mà còn giúp người dân có điều kiện mua nhà và góp phần cứu nền kinh tế. Nhưng để giải pháp trên trở thành hiện thực, cần phải nhanh chóng cải cách các thủ tục hành chính. Cả doanh nghiệp và người tiêu dùng phải được hưởng chính sách vay vốn ưu đãi để đầu tư và mua nhà. Điều này cần sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và quyết tâm cao của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng và của cả doanh nghiệp. Có như vậy, việc chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội mới nhanh chóng hoàn thành, doanh nghiệp BĐS mới có lối thoát và người dân sẽ mua được nhà ở cho mình./.

(Phú Hưng/QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất