Thứ Bảy, 21/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 28/2/2013 21:59'(GMT+7)

Khi văn hoá thành nhịp cầu kinh tế

Hàng vạn người về dự lễ hội Đền vua Mai Thúc Loan năm 2013.

Hàng vạn người về dự lễ hội Đền vua Mai Thúc Loan năm 2013.

Hai sự kiện, một văn hóa, một kinh tế được tổ chức cùng một thời điểm đã mang lại nhiều hiệu ứng xã hội sâu sắc. Năm lần tỉnh Nghệ An tổ chức gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân, lần nào cũng có dấu ấn riêng song lần này, cuộc gặp mặt diễn ra cùng thời điểm, gần địa điểm một lễ hội văn hóa lớn đã thể hiện sự gắn kết nhuần nhuyễn giữa văn hóa và kinh tế. Tại cuộc gặp mặt, Ban tổ chức còn trực tiếp giới thiệu, kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư vào dự án tôn tạo đền vua Mai Thúc Loan. Kết quả là từ lời kêu gọi đó, các nhà quản lý, nhà đầu tư dự cuộc gặp mặt đã chú ý, tìm đến lễ hội và đã có không ít ý tưởng, phương án đầu tư mới được triển khai.

Về khía cạnh kinh tế, con số đại biểu vượt xa dự kiến của ban tổ chức và tổng số dự án thu hút được lên tới 335 với tổng số vốn đăng ký hơn 107.000 tỷ đồng chỉ trong một ngày phần nào nói lên hiệu quả to lớn. Về khía cạnh văn hóa, phần lớn doanh nghiệp đã điều chỉnh lịch công tác, không chỉ dự cuộc gặp mặt nhà đầu tư mà còn tham gia lễ hội để tìm hiểu thêm nét văn hóa mới, biết thêm một điểm đến hữu ích khi về xứ Nghệ.


Dân gian có câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà dưới góc nhìn hiện đại, nó gắn với nhiều hiện tượng đáng phê phán như công sở bỏ bê công việc đi hội hè, lạm dụng xe công, tiền bạc công vào việc du hí thái quá. Nhưng ở góc độ tích cực, văn hóa cũng là động lực của sự phát triển, lễ hội cũng góp phần kích cầu, giá trị văn hóa nếu biết khai thác hiệu quả sẽ tạo ra giá trị gia tăng không nhỏ. Sẽ là khô khan, đơn điệu nếu cuộc gặp mặt các nhà đầu tư chỉ có hội họp, phát biểu, chiêu đãi rồi “xong xuôi tất cả lại về”. Sẽ là “đến hẹn lại lên” nếu từ lễ hội, nhà đầu tư tìm thấy những giá trị văn hóa và tâm linh bổ ích. Nhưng cũng sẽ là không dễ nếu mời gọi được giới đầu tư, các doanh nhân vốn coi thời gian là vàng bạc chỉ về dự một lễ hội mà không gắn với các cơ hội giao thương.


Vì thế, với cách làm của tỉnh Nghệ An, việc tổ chức gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp tổ chức lễ hội vua Mai Thúc Loan vừa là cách quảng bá khéo léo, vừa là cách để văn hóa thấm sâu vào các hoạt động kinh tế như “một mũi tên trúng nhiều đích”, cần được phát huy và nhân rộng hơn nữa./.

(Nguyễn Văn Minh/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất