Thứ Bảy, 21/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 28/2/2013 21:58'(GMT+7)

Đạo đức và trách nhiệm xã hội

"Hiệp sĩ" phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một – Bình Dương đang vá xe cho người đi đường gặp phải "đinh tặc"..

"Hiệp sĩ" phường Phú Lợi, TP Thủ Dầu Một – Bình Dương đang vá xe cho người đi đường gặp phải "đinh tặc"..

Những ngày Xuân này, nhiều người hành hương về Bình Dương, đi trên nhiều tuyến phố rất dễ bắt gặp hình ảnh nhiều nhóm thanh niên tự nguyện vá xe miễn phí cho những người chẳng may khi lưu thông trên đường bị vướng vào đinh. Những thanh niên này là thành viên Đội vá xe miễn phí do đoàn viên, thanh niên tình nguyện cùng các “hiệp sĩ” đường phố đảm nhiệm. Ngày ít thì họ cũng giúp được dăm ba trường hợp, ngày nhiều lên tới cả chục chiếc xe. Không chỉ giúp những người “gặp nạn”, các thành viên đội tình nguyện còn thiết kế loại xe “đặc chủng” để hút đinh trên mặt đường. Việc làm nhỏ ấy của đoàn viên, thanh niên tỉnh Bình Dương đã mang lại niềm vui cho nhiều du khách, tạo ra ấn tượng tốt về một địa phương năng động, phát triển. Ngẫm chuyện, đó chẳng phải là đạo đức và trách nhiệm xã hội của giới trẻ tỉnh Bình Dương đó ư?

Cũng xuất phát từ tấm lòng nhân nghĩa muốn được chia sẻ phần nào khó khăn, bất hạnh của những người không may bị thiệt thòi do bệnh tật, do hoàn cảnh gây, Đội tình nguyện xanh của Trường Đại học Nông lâm Huế đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Nhiệm vụ của đội là vận động những người trẻ tuổi, trước hết là đoàn viên, sinh viên trong trường và những vùng phụ cận tham gia hiến máu nhân đạo để cứu chữa người bệnh; vận động đoàn viên, sinh viên tiết kiệm chi tiêu hỗ trợ tiền ăn, mua quần áo, sách vở tặng những trẻ em nghèo, cô đơn; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực, chủ động tham gia bảo vệ môi trường. Những việc làm trên của tuổi trẻ Trường Đại học Nông lâm Huế cũng là đạo đức và thể hiện trách nhiệm xã hội.


Suốt từ đầu tháng 1/2013 đến nay, mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội đã, đang tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Nếu dành thời gian đi sâu vào đời sống xã hội của nhân dân, ở bất kỳ chỗ nào, chỉ cần có thời gian là người dân lại phát biểu những suy nghĩ của mình về từng điều, khoản được nêu trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Dự hội nghị thì được nghe các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu phân tích, đi ra đường cũng thấy vài ba bác làm nghề chở khách bàn tán, thảo luận... Tất cả những ý kiến của các tầng lớp nhân dân đều hướng đến một mục đích cao nhất: Xây dựng được bản Hiến pháp thực sự khoa học, phù hợp, sát thực và có giá trị lâu dài. Được nghe, được đọc, được chứng kiến những ý kiến tâm huyết của các tầng lớp nhân dân tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 mới thấy hết tâm huyết, trách nhiệm của mỗi người con đất Việt đối với một vấn đề chính trị đặc biệt, một đạo luật có ý nghĩa đặc biệt đến sự phát triển toàn diện của đất nước.


Còn nhiều lắm những cách làm hay, sáng tạo trong xã hội thể hiện rõ đạo đức Việt Nam, trách nhiệm xã hội của mỗi người con đất Việt không chỉ đối với từng vấn đề cụ thể, mà cả những vấn đề lớn của đất nước, của dân tộc. Đành rằng, trong cuộc sống hiện nay, đâu đó vẫn xuất hiện những việc làm, những biểu hiện đáng buồn, đáng phê phán về sự xuống cấp đạo đức xã hội; về sự thiếu trách nhiệm với cộng đồng của một bộ phận người trẻ tuổi. Tuy nhiên, đó chỉ là những biểu hiện cá biệt, biểu hiện của lối sống vị kỷ mà cả xã hội đang hằng ngày, hằng giờ lên án.


Thể hiện giá trị đạo đức tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam; thể hiện trách nhiệm của mỗi người đối với xã hội không phải là điều quá khó mà trước hết phụ thuộc vào thái độ, nhận thức của từng con người cụ thể. Điều này rất dễ, nếu mỗi người dù ở cương vị nào, làm việc trong lĩnh vực gì, chỉ cần hy sinh chút ít quyền lợi của cá nhân mình vì cái chung, vì cộng đồng, chắc hẳn chúng ta sẽ xây dựng được một xã hội tốt đẹp, mang lại hạnh phúc cho nhân dân, cho dân tộc.


Vì một xã hội tốt đẹp, vì sự hưng thịnh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, tất cả đang phụ thuộc vào suy nghĩ, thái độ và hành động của mỗi người, mà trước hết là tinh thần đoàn kết, trên dưới đồng lòng vì Tổ quốc, vì nhân dân./.

(Lê Ngọc Long/QĐND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất