Thứ Hai, 21/10/2024

Chủ trương, đường lối đã rõ, trông chờ quyết tâm chính trị

Báo cáo viên trình bày nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng XII

Báo cáo viên trình bày nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng XII

Hội trường xã Hồng Minh (huyện Hưng Hà – tỉnh Thái Bình) được khánh thành và đưa vào sử dụng cách đây gần hai năm, hội trường với sức chứa 600 người ngày hôm nay dường như kín bởi hơn 500 đảng viên của 11 thôn của xã Hồng Minh đã có mặt để học tập, quán triệt Nghị quyết.

 Các đại biểu tham dự hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII tại xã Hồng Minh. Ảnh: TĐ

Quanh hội trường là sự hiện diện của các đảng viên cao tuổi, mặc dù tuổi cao nhưng các bác, các cô đã đến từ rất sớm và sẽ dành thời gian cả một ngày để nghe các báo cáo viên quán triệt 03 Nghị quyết và Kết luận, gồm: Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh Thái Bình, Kết luận số 02 của Ban Thường vụ huyện ủy Hưng Hà. Sau hội nghị này, các đảng viên xã Hồng Minh sẽ viết thu hoạch cá nhân, trong đó tập trung thể hiện nhận thức cá nhân về thực trạng (thành tựu, hạn chế và nguyên nhân); những điểm mới, thời cơ thách thức, mục tiêu và giải pháp, đóng góp vào chương trình hành động của tỉnh và huyện, xã; đồng thời đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội XII ở địa phương.

Khi được hỏi về nhận thức về chủ trương, đường lối trong Nghị quyết, đảng viên Nguyễn Hoàng Thu – thôn Cổ Trai cho biết: “Được tiếp xúc với các tài liệu văn kiện, nghị quyết, cá nhân tôi nhận thức chủ trương, đường lối của Đảng là đúng đắn, phù hợp. Các quyết sách đều đúng và phù hợp với thực tiễn, chỉ mong qua công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức cán bộ, các chủ trương sẽ được thực hiện với quyết tâm chính trị cao, cái gì có lợi cho dân thì làm”.

Trong khi đó, đảng viên Văn Toàn - Trưởng thôn Đồng Lâm cho biết: “Người dân thôn Đồng Lâm thường chất vấn trưởng thôn và bí thư chi bộ về các vấn đề dân sinh, ví như sắp tới để nạo vét hệ thống mương máng ở thôn, người dân quan tâm đến mức phí đóng góp, dự kiến thu theo đầu sào, mỗi sào hai cân thóc. Để triển khai thực hiện việc này, chi bộ ra định hướng để họp dân, dân bàn xong, đạt được sự đồng thuận thôn mới tổ chức thực hiện. Tất cả mọi việc liên quan đến quyền lợi của người dân trong thôn đều phải đem ra thảo luận công khai, các đầu việc được thực hiện phải dựa trên chủ trương nào, cơ sở nào, văn bản nào để cùng người dân trao đổi”.

Nếu như người dân thôn Đồng Lâm quan tâm đến việc nạo vét mương máng, người dân thôn Cổ Trai lại quan tâm đến hệ thống điện cao áp chiếu sáng. “Mỗi tháng số tiền điện này khoảng 2 triệu đồng, vậy cách thu thế nào để người dân vẫn được hưởng ánh sáng điện mà không phải đóng góp nhiều thêm”. Đảng viên Hoàng Thu cho biết sẽ đưa vào phần liên hệ khi học xong Nghị quyết.

 

 Các đảng viên hàn huyên trong giờ giải lao. Ảnh: TĐ

Một điều dễ nhận thấy tại hội trường xã Hồng Minh là đa số các đảng viên tham dự đều là các đảng viên trong độ tuổi hưu, hiếm có các gương mặt đảng viên trẻ trong độ tuổi lao động, đồng chí  Vũ Hữu Hỷ - Chủ tịch UBND xã Hồng Minh cho biết: “Đối với các đảng viên đang trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, các đảng viên làm đơn thông báo rõ việc đi làm ăn ở nơi xa, tự đề xuất phương hướng về việc tiếp thu, học tập các nghị quyết và sau thời gian ba tháng phải về sinh hoạt chi bộ tại địa phương”.

Bên cạnh đó, nội dung các tài liệu học tập Nghị quyết tuy đã được biên soạn, biên tập khái quát, chọc lọn nhưng vẫn có một số nội dung mang tính nghiên cứu, một số “thành tố” trong nghị quyết quá “tầm” nên cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở tiếp thu, tuyên truyền còn khó khăn. Thực tế hiện nay, trong các doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn huyện Hưng Hà cũng có một số đảng viên hiện đang làm việc nên việc bố trí, tổ chức học tập nghị quyết cũng hết sức khó khăn vì doanh nghiệp phải lo sản xuất, việc bố trí thời gian cho các đảng viên đi học tập luôn phụ thuộc vào lịch sản xuất của các đơn vị này.

Xã Hồng Minh là một trong những xã xây dựng nông thôn mới của huyện Hưng Hà. Khi được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới, xã Hồng Minh cũng gặp một số khó khăn vì chủ trương xây dựng nông thôn mới là chủ trương lâu dài của Đảng và Nhà nước. Muốn vậy để thực hiện được cần có lộ trình và phù hợp khả năng của người dân. Rút kinh nghiệm về việc tổ chức lãnh đạo ở những khóa trước, những bài học về “lòng dân’ vẫn còn nóng hổi, đối với những vấn đề có tính quyết sách lớn, Đảng bộ xã Hồng Minh đều tiến hành họp dân ở các thôn, xóm phổ biến chủ trương, đường lối để người dân thảo luận về các vấn đề, lấy ý kiến đồng thuận, ý kiến trái chiều tập hợp, từ đó ra quyết sách. Cũng nhờ vậy, công tác xây dựng nông thôn mới ở xã Hồng Minh không chỉ là đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa khang trang, kênh mương thuận lợi mà tình làng, nghĩa xóm ngày thêm đoàn kết.

Đảng bộ xã Hồng Minh là một trong 33 đảng bộ xã thuộc Đảng bộ huyện Hưng Hà đã tiến hành tổ chức lớp học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội XII. Để chuẩn bị cho việc triển khai nghị quyết, Ban Tuyên giáo huyện ủy Hưng Hà đã chuẩn bị tài liệu, đề cương giới thiệu Nghị quyết, định hướng cho báo cáo viên cấp huyện và xã, thị trấn chu đáo, đẩy đủ; yêu cầu báo cáo viên các cấp khảo sát tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị giúp cho việc truyền đạt Nghị quyết, liên hệ đảm bảo khoa học, dễ hiểu, sát thực tế…

Đến nay, huyện Hưng Hà đã tổ chức hội nghị cán bộ của huyện học tập Nghị quyết, số đại biểu có mặt 346 đồng chí, chiếm tỷ lệ 95,3%, số đại biểu vắng mặt sẽ được học tập cùng với hội nghị mở ở cấp xã. Đối với các đảng bộ xã, thị trấn chưa tổ chức sẽ tổ chức học tập 01 ngày vào các ngày 16, 17, 18/8/2016.

Đánh giá về việc triển khai, quán triệt nghị quyết, đồng chí Vũ Kim Cứ - Bí thư huyện ủy Hưng Hà cho biết: Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc chuẩn bị và tổ chức học tập; xây dựng tốt kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị. Các hội nghị cán bộ và hội nghị tập huấn báo cáo cấp huyện đều được tổ chức quán triệt nghiêm túc, hiệu quả, là tiền đề cho Đảng bộ, chi bộ cơ sở tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao./.

Tuấn Đạt


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất