Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 29/12/2009 11:18'(GMT+7)

Chuẩn bị khởi động năm VN làm Chủ tịch ASEAN

Đây là 3 hội nghị đánh dấu thời điểm bắt đầu của năm Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam, bao gồm: Hội nghị lần thứ ba Hội đồng chính trị- an ninh ASEAN (APSC), Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat).

Mặc dù đây không phải lần đầu Việt Nam đảm đương một trọng trách của ASEAN hay tổ chức các Hội nghị quốc tế lớn, tuy nhiên, nhiệm vụ mà chúng ta sẽ gánh vác trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2010 sẽ khá phức tạp và với khối lượng công việc rất lớn, nhất là phải chủ trì tổ chức hai Hội nghị Cấp cao, nhiều Hội nghị cấp Bộ trưởng và cuộc họp cấp quan chức.

Thực tế, Việt Nam đã sớm khởi động công tác chuẩn bị về mọi mặt ngay từ đầu năm 2009. Ủy ban Quốc gia về chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành và nhiều địa phương cùng bộ máy giúp việc gồm các Tiểu ban chuyên trách trực thuộc (nội dung, tuyên truyền - văn hóa, lễ tân, an ninh - y tế, vật chất - hậu cần, ban thư ký) đã được thành lập và hoạt động rất khẩn trương.

Ðến nay, công tác chuẩn bị về mọi mặt cơ bản đã hoàn tất và chúng ta đã sẵn sàng để thực hiện thành công nhiệm vụ của Chủ tịch ASEAN ngay từ những ngày đầu của năm 2010.

Hội nghị ASPC sẽ được ASEAN ưu tiên thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể và các công cụ bảo đảm hòa bình, an ninh khu vực. Hội nghị APSC lần thứ 1 và lần thứ 2 được diễn ra tại Thái Lan. Đây là các cơ chế mới của ASEAN theo quy định của Hiến chương ASEAN, với thành phần tham dự là các Bộ trưởng Ngoại giao.

Tại Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC), các Bộ trưởng Ngoại giao tập trung bàn bạc công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 15 và các Hội nghị cấp cao liên quan; đồng thời, kiểm điểm triển khai quyết định của Hội nghị cấp cao ASEAN 14, tiến trình xây dựng cộng đồng và triển khai Hiến chương ASEAN.

Trước đó, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 42 cũng đã khai mạc tại đảo Phuket, miền Nam Thái Lan, với chủ đề "Cùng hành động để đối phó với khủng hoảng toàn cầu". AMM-42 là Hội nghị hàng năm quan trọng nhất của các Ngoại trưởng ASEAN, diễn ra trong bối cảnh ASEAN đang tập trung triển khai Hiến chương và đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.


(Nguồn: Công văn số 9212/VPCP-QHQT)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất