Cách đây chưa tới chục năm, còn nhớ ban nhạc 3A đã là ngòi nổ cho cuộc tranh luận về chừng mực “gợi cảm” trên sân khấu. Chiếc váy siêu ngắn của họ khi ấy đã “nóng” mắt nhiều người. Liên tưởng đến ban nhạc nữ khác cùng thời, nhóm tam ca Áo trắng, nhiều người đối lập vẻ đẹp sexy tân thời với vẻ đẹp gợi cảm cổ điển. Từ cuộc tranh luận đó mà Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề xuất những qui định về cách ăn mặc, trang phục… của nghệ sĩ khi xuất hiện trước công chúng.
Nhưng chừng ấy thời gian đã thay đổi khá nhiều tư duy của nghệ sĩ và nhất là tư duy của khán giả. Bây giờ, nhiều nữ ca sĩ không ngần ngại tuyên bố muốn xây dựng hình ảnh quyến rũ gợi cảm mà muốn quyến rũ thì phải hở một chút. Và “hở một chút” trở thành một cơn sốt trên các sân khấu nhạc. Không chỉ các nữ ca sĩ mới giương cao phương châm đó, ngay các nam ca sĩ cũng nhận ra xây dựng hình ảnh quyến rũ có vẻ dễ thành công hơn cả. Các nữ ca sĩ thoải mái xẻ từ cổ áo, cổ váy thật sâu, chân áo, chân váy thì xẻ thật cao, rồi lưng, rồi lườn… Nam ca sĩ hầu như chỉ có một bài phanh ngực nhưng mỗi ca sĩ tìm cho mình một biến tấu để sao cho khán giả thấy “xấu hổ” nhất là “thành công”.
Không chỉ trang phục, vũ đạo và biểu cảm trên gương mặt cũng là những vũ khí quan trọng để phục vụ mục đích xây dựng hình ảnh sexy. Đây là lý do tại sao những ca sĩ có “xuất thân” từ những địa hạt nghệ thuật khác như múa, sàn diễn thời trang, điện ảnh có được lợi thế lớn. Người nổ phát súng đầu tiên có thể kể là Thu Minh. Thu Minh vốn là diễn viên múa, lợi thế về hình thể cộng với sự đầu tư kỹ lưỡng đầy tính toán mỗi động tác biểu diễn khiến không chỉ người trong giới mà khán giả đều nhất trí bầu cô là “nữ hoàng sexy”. Rồi Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Hồ Quỳnh Hương, Quách An An, Trà My Idol, Minh Hằng, Ngô Mai Trang… đều hướng tới một hình ảnh càng “nóng” càng tốt.
Cuộc đua càng hở nhiều càng đẹp, không chỉ diễn ra trên sân khấu ca nhạc chính thống. Có xem biểu diễn ca nhạc tại các phòng trà mới thấy được “lợi thế” của trang phục siêu ngắn, siêu hở. Phòng trà với hầu hết các ca sĩ là chặng khởi nghiệp đầu tiên. Ở đây có những nội quy riêng, lượng khách riêng với nhiều đòi hỏi. Có ca sĩ đã thẳng thắn nói “không phải giọng hát mà chính trang phục biểu diễn mới là vũ khí cạnh tranh”. Những ông chủ phòng trà luôn muốn ca sĩ phải “hết mình” với bài hát mà lòng nhiệt tình được đo bằng độ hở của trang phục. Thậm chí tiết mục đinh của phòng trà do các ca sĩ mặc đồ bikini thể hiện.
Ca sĩ có thể “hở một chút” cũng không sao, nhưng nếu lấy “hở” làm đẹp thì hình ảnh ca sĩ trong lòng khán giả cũng vì thế mà khiếm khuyết rất nhiều./.
(Theo: QĐND)