Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 27/7/2012 17:36'(GMT+7)

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Dồn điền đổi thửa là khâu đột phá

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân, công tác dồn điền đổi thửa ở Nam Định đã được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả khả quan sau 1 năm thực hiện. Đến tháng 6/2012, tỉnh đã triển khai dồn điền đổi thửa tại 195/211 xã, thị trấn, đạt 92,42%; trong đó, 60/195 xã, thị trấn đã giao đất xong tại thực địa. Dự kiến, công tác dồn điền đổi thửa sẽ được hoàn thành toàn bộ trong năm 2013.

Trong hai năm qua, tỉnh Nam Định đã hoàn toàn chủ động thực hiện các bước xây dựng NTM, trong đó tiền đề là dồn điền đổi thửa. Công tác này được thực hiện minh bạch, công bằng, phù hợp với nguyện vọng của tất cả các tầng lớp nhân dân, với mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Các huyện, thành phố, các xã, thị trấn đều xác định rõ cách làm, bước đi triển khai xây dựng NTM phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tổ chức sản xuất, dồn điền đổi thửa, huy động nguồn lực từ nhân dân được nhân rộng. Các địa phương đã tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của các chi bộ đảng ở thôn, xóm, vai trò chủ thể của các hộ gia đình trong xây dựng NTM. Sản xuất nông nghiệp và bộ mặt nông thôn có bước chuyển biến tích cực.

Trong số 96 xã xây dựng NTM của tỉnh Nam Định, đến tháng 6/2012, 11 xã điểm đều đạt từ 11 đến 14 tiêu chí , không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. Tổng số vốn huy động đầu tư cho xây dựng NTM của Nam Định đạt 1.896,6 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước các cấp là 760,2 tỷ đồng (chiếm 40,1%), vốn nhân dân đóng góp 342,2 tỷ đồng (18%), vốn doanh nghiệp 545,2 tỷ đồng (28,7%)... Tổng giá trị thực hiện các công trình cho NTM tính đến tháng 6/2012 đạt 2.800 tỷ đồng.

Tỉnh Nam Định đã ban hành nhiều cơ chế chính sách khuyến khích phát triển sản xuất và xây dựng NTM như: Hỗ trợ chi phí học nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn; khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào các điểm công nghiệp trên địa bàn nông thôn; hỗ trợ kinh phí xây dựng và nâng cấp chợ nông thôn, trụ sở xã, trạm y tế xã.

Trong thời gian tới, Nam Định xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM, trong đó bao gồm rà soát, điều chỉnh các nội dung của đề án xây dựng NTM cho phù hợp với khả năng huy động nguồn lực, đảm bảo khả thi; tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực và đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp; tích cực triển khai kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng và triển khai đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá chất lượng cao giai đoạn 2011-2015; xây dựng và ban hành các chính sách mới về nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Trường - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất