Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 25/7/2012 21:20'(GMT+7)

Nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình thương binh liệt sĩ

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tri ân liệt sỹ” do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam tổ chức tối 24/7.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tri ân liệt sỹ” do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam tổ chức tối 24/7.

* Tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh tiêu biểu. Tỉnh cũng tổ chức dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang Điện Biên Phủ, nghĩa trang Vĩnh Linh, Hang tám cô...

Tỉnh khẩn trương hoàn thành các công trình tri ân liệt sỹ trước ngày 27/7 như: Danh bia ghi tên 1.064 liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn (Quảng Trị), Bức Phù điêu tại Hang tám cô đường 20 Quyết Thắng (Quảng Bình), Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng, Khu tưởng niệm dân công hy sinh tại hang Co Phường, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và liệt sỹ của tỉnh tại Khu di tích Hàm Rồng... Ngành Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh phối hợp với tỉnh Quảng Nam, đài PTTH 2 tỉnh, tổ chức cầu truyền hình trực tiếp với chủ đề "Son sắt nghĩa tình Thanh Hóa - Quảng Nam" và tổ chức đêm giao lưu truyền hình trực tiếp với chủ đề "uống nước nhớ nguồn" vào tối 25/7.

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã vận động đóng góp được gần 60 tỷ đồng cho quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã xây mới và sửa chữa trên 7.500 nhà tình nghĩa, tặng trên 21.000 sổ tiết kiệm cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh. Hiện trên 95% số gia đình người có công của tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân chung so với người dân tại địa bàn.

* Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức khánh thành và bàn giao 30 ngôi nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình các cựu nữ quân nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Trịnh Văn Tâm, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết: để có kinh phí xây dựng và bàn giao nhà cho các cựu nữ quân nhân có hoàn cảnh khó khăn trước ngày 27/7/2012, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh - xã hội, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ tỉnh vận động 112 doanh nghiệp ủng hộ trên 2,5 tỷ đồng; tập thể cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức quyên góp được hơn 100 triệu đồng và thực hiện khởi công xây dựng nhà từ tháng 3/2012. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh còn điều động lực lượng bộ đội và vận động quần chúng nhân dân trong vùng tham gia đóng góp ngày công lao động, kinh phí, vật liệu xây dựng… giúp các gia đình cựu nữ quân nhân xây nhà được khang trang hơn. Cũng từ nguồn kinh phí nói trên, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã ủng hộ 29 cựu nữ quân nhân bị bệnh hiểm nghèo, điều trị dài ngày số tiền 5 triệu đồng/người.

* Ngày 25/7, tỉnh Thừa Thiên - Huế biểu dương 175 người có công với cách mạng tiêu biểu, tập thể có thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và trao tặng Huân chương Độc lập cho 54 gia đình có nhiều liệt sĩ.

Trong dịp này, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: thăm và tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sĩ và đài tưởng niệm liệt sĩ, tổ chức lễ cầu siêu, truy điệu và cải táng mộ liệt sĩ, mít tinh, văn nghệ, gặp mặt các nhân chứng lịch sử. Đến nay, tỉnh cơ bản xóa nhà tạm cho đối tượng chính sách, không còn hộ nghèo thuộc diện chính sách; 98% số gia đình có công có mức sống trung bình trở lên; 97% số xã phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ.

Tỉnh đã quy tập trên 31.000 mộ liệt sỹ đưa về an táng tại 65 nghĩa trang liệt sĩ và gia đình quản lí chăm sóc tại nghĩa trang gia tộc; xây mới và sửa chữa hơn 1513 ngôi nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng; tặng hơn 8.500 sổ tiết kiệm; 100% Mẹ Việt Nam Anh hùng được các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng.

* Ngày 25/7, đại diện lãnh đạo UBND và một số cơ quan, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng đã đến thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ… trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7.

Trong dịp này, các Đoàn thăm hỏi cũng trao gần 50 phần quà (mỗi phần gồm 1 triệu đồng tiền mặt, quà, hiện vật trị giá 200.000 đồng) cho các gia đình chính sách tại 12 huyện, thành phố trong tỉnh. Ngoài ra, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà một số gia đình chính sách tại địa phương.

Tối 26/7, tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và huyện Di Linh; sáng 27/7 tổ chức viếng nghĩa trang liệt sỹ TP. Đà Lạt, nhằm tưởng nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sỹ đã hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

* Tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức thăm, trao tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh cho hơn 20.000 gia đình chính sách trong tỉnh, mỗi phần quà trị giá từ 200 đến 500 ngàn đồng. Trong đó, 8 đoàn cán bộ chủ chốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các địa phương đi thăm, tặng quà 200 gia đình có công, gia đình chính sách tiêu biểu của tỉnh, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

Trong dịp này, nhóm nữ đại biểu Quốc hội đã vận động tiền từ các đơn vị để đến thăm, tặng quà 20 gia đình chính sách tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long, mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng.

Tuần lễ cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” do tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức từ ngày 20- 27/7 với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực: thăm hỏi, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ, các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, các gia đình chính sách; tổ chức tu sửa, chỉnh trang làm đẹp nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Vĩnh Long, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên trong tỉnh sẽ tham gia chương trình thắp nến tri ân với ý nghĩa “Thế hệ trẻ đời đời tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng - Hành trình đền ơn đáp nghĩa” do Trung ương Đoàn phát động.

* Thực hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tỉnh Bến Tre đã có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỉ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sĩ ( 27/7/1947 – 27/7/2012 ). Lãnh đạo tỉnh đã đến thăm hỏi một số gia đình chính sách tiêu biểu, gia đình chính sách gặp khó khăn, nhằm động viên, cổ vũ các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu chấp hành tốt đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở địa phương. Lãnh đạo tỉnh cũng đã đến thăm các đối tượng chính sách đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, Bệnh viện YHDT Trần Văn An và Bệnh viện khu vực Cù lao Minh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ân cần hỏi thăm sức khỏe và chúc các đối tượng chính sách điều trị mau lành bệnh. Ngay từ đầu tháng 3/2012, Bến Tre đã vận động xây dựng 650 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng, bàn giao trước ngày 27/7.

Đi đầu trong các hoạt động kỉ niệm ngày TBLS năm nay, Sở LĐTB & XH Bến Tre tổ chức nhiều cuộc họp mặt, tôn vinh, biểu dương các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công tiêu biểu và tri ân các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" cấp tỉnh, huyện, thành phố; họp mặt thương binh tiêu biểu vượt khó trong lao động, sản xuất để làm giàu chính đáng. Ngoài ra, Mặt trận TQVN tỉnh tổ chức đêm văn nghệ "Vầng trăng cổ nhạc" kỉ niệm ngày TBLS vào tối 26/7; Tỉnh Đoàn tổ chức đêm "Thắp nến tri ân" ở các nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, huyện,cũng vào đêm 26/7, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ.

* Ngày 25/7, đồng chí Hà Văn Khoát, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn đã đến huyện Ngân Sơn để tặng quà ba thương binh nặng. Cũng nhân dịp này, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ và các sở, ban, ngành đã đến tất cả các huyện, thị xã trong tỉnh để tặng quà các gia đình chính sách. Ngoài quà của Chủ tịch nước cho mỗi gia đình thương binh, liệt sĩ là 200.000 đồng, tỉnh đã cử 8 đoàn đến các huyện, thị xã để trao 25 suất quà, mỗi suất trị giá 400.000 đồng cho những thương binh nặng, Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ, vợ liệt sĩ… Qua hai cuộc kháng chiến, Bắc Kạn có trên 2.000 liệt sĩ, hơn 500 thương binh và 400 bệnh binh, 3 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 17 Mẹ Việt Nam anh hùng…/.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất