Thứ Ba, 24/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 12/8/2012 23:16'(GMT+7)

Chung sức Xây dựng nông thôn mới : Vĩnh Phúc khẳng định vai trò quan trọng của hợp tác xã trong phát triển kinh tế

5 năm qua, khu vực kinh tế HTX của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Số tổ hợp tác phát triển nhanh, các HTX cũ về cơ bản đã chuyển đổi xong, nhiều HTX mới được thành lập, số HTX sản xuất, kinh doanh có hiệu quả xuất hiện nhiều hơn. Khu vực HTX đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc có trên 574 tổ hợp tác, tăng 149 tổ so với năm 2007; trong đó có trên 262 tổ hợp tác thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp, 312 tổ hợp tác phi nông nghiệp. Hình thức tổ chức, quy mô và phạm vi hoạt động của tổ hợp tác đa dạng và phong phú. Các tổ hợp tác đáp ứng thiết thực nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đời sống của các hộ thành viên …

Các HTX chuyển đổi từng bước khắc phục những tồn tại, biểu hiện hình thức trong tổ chức, quản lý và hoạt động. Số HTX thành lập mới trong các ngành, lĩnh vực tiếp tục tăng, đa dạng về đối tượng tham gia, lĩnh vực hoạt động, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh. Năng lực nội tại của các HTX được củng cố, tăng cường, hoạt động của các HTX hiệu quả hơn, số HTX sản xuất, kinh doanh giỏi, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, đời sống của hộ xã viên, xã viên ngày càng nhiều…

Liên minh HTX tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực hướng dẫn các HTX lập dự án vay vốn từ các Quỹ hỗ trợ để phục vụ sản xuất nông nghiệp, mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư trang thiết bị máy móc, nhà xưởng.

Bên cạnh đó, các HTX trong tỉnh liên tục tổ chức các hội nghị, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm xây dựng HTX, liên minh HTX của tỉnh đã phối hợp với các liên minh HTX trong nước và nước ngoài tổ chức nhiều hội thảo để trao đổi và học tập kinh nghiệm . Chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, xã viên HTX có những kiến thức, hiểu biết về thị trường, kế hoạch sản xuất kinh doanh, điều hành… để vận dụng vào thực tiễn HTX từng vùng.

Từ những thành công đạt được, liên minh HTX Vĩnh Phúc tiếp tục p hát triển đa dạng các tổ hợp tác, HTX trong các lĩnh vực, ngành nghề, thu hút sự tham gia của tuyệt đại bộ phận nông dân, những người sản xuất nhỏ và đông đảo các tầng lớp xã hội; phát triển mạnh và đa dạng các loại hình tổ hợp tác trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Đại bộ phận các tổ hợp tác có tổ chức chặt chẽ, hoạt động ổn định, đăng ký với cấp xã; số HTX hoạt động hiệu quả thuộc loại khá, giỏi chiếm 40% trở lên. Không còn các HTX tồn tại hình thức, không hoạt động, số HTX yếu kém còn dưới 5%, tốc độ tăng trưởng của khu vực HTX đạt từ 7 -8 % năm…/.

Nguyễn Thị Thảo - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất