Thứ Ba, 24/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 30/4/2011 23:0'(GMT+7)

Chúng tôi tự hào về lịch sử dân tộc

* Đây là một trong nhiều cách để có thể giới thiệu hình ảnh Việt Nam với thế giới 

 Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc đang ngày càng lùi xa với thế hệ trẻ chúng tôi. Trong bối cảnh của những biến động chính trị dữ dội đang xảy ra tại Trung Đông và Ả rập với khói lửa và bom đạn đang tiếp diễn hàng ngày, chúng tôi mới thấy hòa bình và độc lập mới ý nghĩa và quý giá biết bao. Biết bao người đã ngã xuống cho lý‎ tưởng cao đẹp ấy để hôm nay thế hệ trẻ như chúng tôi có thể ngồi đây chia sẻ những dòng cảm xúc và suy nghĩ này nhân dịp kỷ niệm một ngày lịch sử, tại đất nước châu Phi xa xôi… Chúng tôi tự hào về lịch sử hào hùng mà cha ông ta đã dựng xây.

Không khó để bạn nhận thấy sự ngưỡng mộ và tình cảm của người Ai Cập dành cho nhân dân Việt Nam. 90% những người Ai Cập mà bạn gặp đều nói rằng họ chẳng biết gì về Việt Nam ngoài chiến thắng chống đế quốc Mỹ. Và vẫn còn rất nhiều người hỏi tôi rằng có phải Việt Nam vẫn bị chia cắt như Triều Tiên không. Đúng là chúng ta có 1 quá khứ rất đáng tự hào nhưng bạn đâu thể sống mãi với hào quang quá khứ. Còn đối diện với hiện tại thì phải tự hỏi chúng ta đã và có thể làm gì để Việt Nam đến với thế giới không chỉ bằng những tư liệu hay hình ảnh chiến tranh, như trong lời bài hát nổi tiếng "Bonjour Vietnam".

Khi được hỏi, bạn Thanh Lê, sinh viên năm thứ 3 tại trường Ainshams đã tâm sự "có rất nhiều cách để giới thiệu cho thế giới một hình ảnh Việt Nam gần gũi và chân thực hơn. Là một sinh viên đang học tập tại nước ngoài, Lê luôn ý thức rằng lối sống, cũng như cách cư xử của người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những cơ sở để người bản xứ đánh giá về đất nước, con người Việt Nam. Như vậy, một lối sống đẹp và một tinh thần ham học hỏi sẽ không chỉ giúp bạn gây thiện cảm với người khác mà còn gián tiếp nâng cao giá trị đất nước nữa".

Và Lê kể lại cho tôi cảm giác sung sướng và tự hào của bạn khi được nghe những lời khen ngợi từ các giáo viên dạy trường Cairo đối với sinh viên Việt Nam, rằng họ ham học và rất có ý thức cầu tiến.

Rồi Lê nói thêm: "Những gì chứa đựng bản sắc Việt Nam rất đa dạng, đó là âm nhạc, ẩm thực, trang phục, và cả ngôn ngữ. Giới thiệu tiếng Việt cho người nước ngoài ngay cả khi chỉ là một số câu giao tiếp đơn giản để ít nhất họ biết rằng dân tộc Việt Nam có ngôn ngữ riêng và ngôn ngữ ấy không giống tiếng Trung Quốc".

Câu nói này của Lê khiến tôi đến nhận xét của thầy giáo người Ai Cập khi nghe tôi đọc bài thơ tiếng Việt "Nhớ con sông quê hương". Thầy bảo: “Có phải tiếng Việt lúc nào cũng nhẹ nhàng và truyền cảm như vậy không ?”. Bài thơ đã chạm đến xúc cảm một người Ai Cập không hiểu tiếng Việt, điều đó chẳng khiến bạn tự hào lắm sao?

Ai Cập nổi tiếng với những công trình kiến trúc cổ

Còn bạn Phạm Xuân Phong, cũng là sinh viên tại trường Ainshams, Ai Cập tâm sự rằng người Ai Cập tỏ ra rất thiện chí mỗi khi nói chuyện về Việt Nam. Bằng chứng là họ luôn coi chúng tôi là những người anh em, người bạn yêu hoà bình cùng chí hướng đấu tranh cho tự do. Họ cũng rất quan tâm hỏi về các sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam, về cộng đồng Việt Nam tại Ai Cập. Vì sự gia tăng số lượng người Việt sinh sống, học tập hay làm việc tại đây là bằng chứng thuyết phục nhất chứng tỏ mối quan hệ đang lên của 2 quốc gia cũng như sự quan tâm đến nhau ở một mức độ cao hơn của nhân dân 2 nước. Đó là điều tất cả chúng ta mong muốn dựng xây.

Phong đã cùng các sinh viên khác đang theo học tại Ai Cập tự thiết kế lịch tặng các thầy cô giáo người Ai Cập nhân dịp năm mới. Những cuốn lịch treo tường bên trong có những hình ảnh tiêu biểu nhất về Việt Nam do chính các bạn lựa chọn kèm theo chú giải bằng tiếng Ả-rập là món quà nhỏ đầy ý nghĩa, vừa thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc vừa góp phần quảng bá vẻ đẹp Việt Nam. Các thầy cô đánh giá rất cao việc làm này của các bạn, nhất là khi tranh ảnh, tài liệu về Việt Nam chưa được phổ biến ở đây. 

Có thể nói Việt Nam trong mắt bạn bè Ai Cập vẫn còn khá đặc biệt và xa lạ. Giờ đây, Việt Nam  đang tiếp cận ngày càng gần hơn với những nền văn hoá xa xôi khác chính nhờ nhiệt huyết và sức sáng tạo tuổi trẻ, của những thanh niên như Phong và Lê.

Như vậy, những gì sinh viên Việt Nam tại Ai Cập đang làm cũng như các bạn trẻ đang đi du học khác đã và có thể làm là giới thiệu lịch sử hào hùng của dân tộc ta tới bạn bè năm châu. Và hơn thế nữa, họ đang cố gắng xây dựng một Việt Nam đẹp, hiện đại và năng động hơn, tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông, để lại một dấu ấn đẹp trong lịch sử dân tộc.

Xa quê hương những ngày này chúng tôi lại xao xuyến khi cả nước tưng bừng cờ hoà mừng ngày giải phóng. Tôi tin rằng dù đi đâu làm gì, sinh viên Việt Nam tại Ai Cập nói riêng không bao giờ quên được lịch sử, quên những hy sinh mất mát của cha anh để chúng tôi có ngày hôm nay./.

Theo Thu Hà- Sinh viên Ain Sharm từ Ai Cập/ VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất