Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Sáu, 21/5/2010 15:21'(GMT+7)

Có học mà mù chữ!

Về phía cái Ban Việt ngữ ấy thì chẳng đáng ngạc nhiên, bởi họ là như vậy vốn dĩ, mà đáng ngạc nhiên và đáng sợ ở chỗ tác giả bài báo đó là người Việt (giọng văn cho thấy rõ chị ta lớn lên ở "quốc nội" chứ không phải ở "hải ngoại"), và hiện giờ là nhà nghiên cứu Việt học với hàm Tiến sĩ của Yale! Nhưng mà thôi, ở đây không bàn làm gì tới những động cơ háo danh và toan tính trục lợi chính trị khiến chị ta xông lên diễn đàn của các quý ông BBC để chửi bới nòi giống tổ tiên; ở đây muốn đặt một câu hỏi về sự dốt nát khủng khiếp của chị ta.

Duyên do thế nào mà một người được học hành thuận lợi và cao sang cỡ đó lại có thể ít chữ đến như vậy?

Nông nỗi vì đâu khiến một người Việt trẻ tuổi, tiến sĩ, nhà nghiên cứu Việt học, mà hoàn toàn chẳng hiểu gì cả về lịch sử Việt Nam, hoàn toàn ở dưới mức vô học về cả kiến thức lẫn đạo lý, đến nỗi có thể viết rằng Việt Nam suốt hơn 2.000 năm từ thời Triệu Đà đến thời Nguyễn vẫn luôn là một phần của ngoại bang, người Việt Nam, cả các vua Việt Nam nữa cũng khởi tổ từ ngoại bang v.v và v.v.?

Nhà nghiên cứu Việt học này không biết Đại Việt sử ký của Lê Văn Hưu là thế nào, không biết nhà sử học Trần Trọng Kim là ai, không phải là do cố tình ngu muội mà thực sự là chị ta không biết, tại sao?

Quả thực dốt nát đến độ lố bịch như cô tiến sĩ này thì cũng hiếm, song cái tiềm năng để dốt như vậy thì không hiếm. Cứ coi phần thi kiến thức ở các cuộc đua hoa hậu là nhận thấy liền. Hay là sau những lần thi tốt nghiệp phổ thông, thi vào đại học, đọc trên báo thấy không còn thiếu gì chuyện nực cười về kiến thức lịch sử nói riêng và xã hội nhân văn nói chung của thí sinh.

Cũng thật lạ. Tại sao môn toán, môn lý, nói chung những môn khoa học tự nhiên thì chẳng thấy nổi cộm vấn đề gì mà môn văn, môn sử cứ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và thi tuyển đại học là lại làm tràn lên các mặt báo những chuyện tiếu lâm có thật về thực chất tầm văn hóa và sự "có học" của con người ta sau hơn chục năm trời dài lưng tốn vải? Những mẩu chuyện tức cười ấy có vẻ như càng năm càng hài hước hơn và thảm thương hơn.

Cái cô tiến sĩ ở Đại học Yale liệu có phải cũng đã từng là một thí sinh như vậy ở nhà trường của chúng ta?

Không biết gì cả về Tổ quốc mình liệu có phải chỉ căn bệnh riêng của vài ba người như cô ta?

Trong bài báo rất om xòm đình đám của mình, cô tiến sĩ này chừng như cũng muốn giảng giải về lòng yêu nước "đúng kiểu" khi đả phả tinh thần của những người mà cô ta gọi là mù quáng. Thế nhưng, không hề biết gì về lịch sử đất nước, không mảy may tôn kính quá khứ của dân tộc thì làm sao mà có được lòng yêu nước, họa chăng chỉ có được một lòng dạ tối tăm trống rỗng mà chỉ một bước là sẽ hội cùng với những tâm địa phản trắc và bội bạc./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất