Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Hai, 10/5/2010 13:56'(GMT+7)

Xứng đáng với mối quan hệ đối tác chiến lược

Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II. (Ảnh minh họa).

Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II. (Ảnh minh họa).

Sự có mặt của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong lễ kỷ niệm 65 năm Chiến thắng phát-xít Đức được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Mát-xcơ-va thể hiện quan điểm của Việt Nam tiếp tục đề cao ý nghĩa của chiến thắng phát-xít và sự đóng góp quyết định của Liên Xô trước đây, LB Nga ngày nay, trong chiến thắng này. Để có Ngày Chiến thắng 9-5 lịch sử cách đây 65 năm, nhân dân Xô-viết và Hồng quân Liên Xô đã phải trải qua 1.418 ngày đêm (kể từ ngày 22-6-1941, khi Đức quốc xã tấn công Liên Xô) chiến đấu khốc liệt với sự hy sinh, tổn thất vô cùng to lớn, không gì bù đắp nổi. Máu của năm chiến sĩ quốc tế tình nguyện Việt Nam chiến đấu trong hàng ngũ Hồng quân, hy sinh trong chiến dịch bảo vệ Mát-xcơ-va năm 1941, đã góp phần tô đẹp thêm chiến thắng của nhân dân Xô-viết trước chủ nghĩa phát-xít và tô đẹp thêm quan hệ giữa hai nước. Chiến thắng vinh quang trong cuộc chiến tranh vệ quốc chính nghĩa và vĩ đại đã làm thay đổi một cách căn bản tình hình thế giới, mở ra trang sử mới cho nhân loại.

Thời gian tiếp tục trôi qua, nhưng chiến thắng của nhân dân Xô-viết vẫn còn nguyên giá trị cao đẹp, không chỉ góp phần giải phóng châu Âu, bảo vệ đất nước Liên Xô mà còn mở đường cho sự phát triển của phong trào cách mạng trên thế giới, trong đó có Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam cùng sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhân dân Việt Nam và loài người tiến bộ sẽ mãi mãi ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc sự hy sinh to lớn, chủ nghĩa anh hùng và chiến công vang dội của Hồng quân và nhân dân Liên Xô trong cuộc chiến đấu vô cùng ác liệt chống lại chủ nghĩa phát-xít. Con đường thắng lợi vẻ vang của Cách mạng Việt Nam trong những thập niên qua bắt nguồn từ Chiến thắng vĩ đại của Hồng quân Liên Xô trong Chiến tranh thế giới lần thứ II và không tách rời ảnh hưởng tích cực, sự ủng hộ to lớn, hiệu quả của Liên Xô trước đây, của LB Nga ngày nay. Thế giới đã, đang và sẽ có nhiều đổi thay nhưng chiến thắng vĩ đại trong Chiến tranh thế giới lần thứ II và vai trò quyết định của Liên Xô trong việc cứu loài người khỏi thảm họa phát-xít sẽ mãi mãi là một chân lý trong lịch sử nhân loại mà không một thế lực nào có thể phủ nhận được.

Là dân tộc đã trải qua chiến tranh khốc liệt, nhân dân Việt Nam hiểu rõ giá trị hòa bình, cùng với nhân dân các nước trên thế giới luôn phấn đấu vì hòa bình, thịnh vượng trên toàn thế giới, vì hạnh phúc và sự phát triển của nhân loại. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Mát-xcơ-va dự kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát-xít đúng dịp nhân dân Việt Nam kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và hai nước đang tiếp tục kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chiến thắng 30-4 của nhân dân Việt Nam có sự đóng góp, giúp đỡ trực tiếp và to lớn của nhân dân Liên Xô và các chuyên gia, cố vấn quân sự Xô-viết. Mối quan hệ giữa Việt Nam và LB Nga luôn được duy trì và không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm cấp cao và cấp bộ, ngành, địa phương, tạo động lực cho việc phát triển quan hệ giữa hai bên. Từ năm 1991 đến nay có khoảng 50 văn kiện hợp tác song phương được ký kết làm cơ sở pháp lý cho quan hệ Việt – Nga. Hai bên đang tiếp tục đồng thuận trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, phối hợp với nhau trên các diễn đàn quốc tế. Kim ngạch thương mại song phương năm 2009 đạt 1,83 tỷ USD. Nga hiện có 55 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn tương đương hơn 300 triệu USD, đứng thứ 22 trong danh sách hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hợp tác về dầu khí và năng lượng hiện đang giữ vai trò chủ đạo trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách của hai nước. Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, kỹ thuật quân sự tiếp tục được đẩy mạnh. LB Nga đang tiếp tục là một địa chỉ đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học-kỹ thuật, nguồn nhân lực quan trọng của Việt Nam...

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và mong muốn cùng với lãnh đạo và nhân dân Nga duy trì và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, xứng đáng với tình cảm tốt đẹp và sự ưu ái mà hai bên vẫn dành cho nhau trong suốt 60 năm qua, xứng đáng với mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – LB Nga được các nhà lãnh đạo hai nước xác định từ năm 2001./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất