Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 13/5/2010 14:0'(GMT+7)

Nhân tố quyết định

Duyên dáng thiếu nữ dân tộc HMông (Hà Giang).

Duyên dáng thiếu nữ dân tộc HMông (Hà Giang).

Có được như vậy là do dân tộc Việt Nam ta có truyền thống đoàn kết dân tộc - “Trăm họ cùng chung một Tổ - Tổ Hùng Vương”. Song nhân tố quyết định trực tiếp là chính sách đại đoàn kết dân tộc đúng đắn và sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhờ chính sách dân tộc đúng đắn và sáng tạo trong thực hiện, mà nước ta đã rút ngắn được khoảng cách về kinh tế, về văn hoá và trình độ phát triển giữa dân tộc đa số với dân tộc thiểu số, giữa miền xuôi với miền núi; mà minh chứng rõ rệt nhất là tất cả các bản làng, phum sóc, xã miền núi đều có trường học, kể cả trường đại học, cao đẳng, tỉ lệ sinh viên đại học, bác sĩ, kỹ sư là con em dân tộc mỗi năm một tăng; số đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân, uỷ ban nhân dân các cấp là người dân tộc vào loại cao của khu vực; trạm xá, đường giao thông và hệ thống điện lưới quốc gia đã đến hầu hết trung tâm xã miền núi.

Mọi hiềm khích và kỳ thị dân tộc không còn chỗ đứng trên đất nước ta; mọi âm mưu lợi dụng vấn đề dân tộc (cùng với vấn đề tôn giáo) của các thế lực phản động ngoài và trong nước đều thất bại do nhân dân các dân tộc ngày càng nhận ra dã tâm hại nước, hại dân tộc của chúng, ngày càng tin vào con đường đi lên của đất nước, của các dân tộc mình do Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn.

Thành tựu và thắng lợi có ý nghĩa lịch sử của chính sách dân tộc đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng còn bắt nguồn từ ý thức tự cường tự tôn tự lập của nhân dân các dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao và trách nhiệm thiêng liêng của dân tộc Kinh đối với chăm lo sự phát triển toàn diện và đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Để tăng cường và phát huy hơn nữa sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết các dân tộc xây dựng dân giàu nước mạnh thì sự hỗ trợ, giúp đỡ, tài trợ của Nhà nước, của các doanh nghiệp là cần thiết nhằm tạo cơ sở và làm “bàn đạp” cho các dân tộc là không thể thiếu, nhưng không thể thay thế ý chí tự lực tự cường và năng lực nội sinh của đồng bào các dân tộc.

LD

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất