Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 4/5/2010 22:43'(GMT+7)

Nhà nông và Festival

Ảnh minh họa/TTXVN.

Ảnh minh họa/TTXVN.

Ai cũng biết, tôn vinh những sản phẩm do người nông dân làm ra (nuôi, trồng), thì nhà nông có vị trí hết sức quan trọng trong mỗi Festival.

Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng nhà nông được tham gia trực tiếp vào các hoạt động lễ hội này lại rất khiêm tốn. Phần lớn họ đến với lễ hội chỉ là để... xem. Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm trong các hội chợ triển lãm không phải do nhà nông đứng tên làm chủ, mà là giới kinh doanh. Họ là những tư thương, đại diện doanh nghiệp, mua hàng của nhà nông rồi đăng ký gian hàng để trưng bày. Thế nên khi tham quan hội chợ, báo giới và khách du lịch muốn gặp những người trực tiếp làm ra sản phẩm ấy rất khó. Nhiều phóng viên và du khách bày tỏ sự thất vọng khi hỏi chuyện kỹ thuật canh tác, kinh nghiệm sản xuất để tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, nhưng các chủ quầy hàng đều không biết trả lời. Họ không trả lời được vì họ không phải là người sản xuất. Tại các cuộc hội thảo bàn về sản phẩm của nhà nông nhưng cũng vắng bóng ý kiến tham luận của... nông dân. Các vấn đề bức xúc từ nhiều năm nay như: Được mùa - rớt giá, bao tiêu sản phẩm, tìm kiếm thị trường... liên tục được đặt ra trong các hội thảo. Tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp đã đề cập đến các giải pháp tháo gỡ, nhưng chủ yếu đều bàn đến những vấn đề ở tầm vĩ mô. Nỗi lo bên gốc cây, bờ ruộng, ao cá... hằng ngày, hằng giờ của nhà nông thì vẫn còn nguyên.

Rõ ràng, việc nhà nông ít có cơ hội tham gia vào các hoạt động bàn về chính công việc của nhà nông, là không ổn. Muốn biết nhà nông suy nghĩ gì bên luống cày của họ thì phải tạo điều kiện để họ bày tỏ chính kiến, được đối thoại, tranh luận sòng phẳng ở những “sân chơi” lớn. Vấn đề cần làm của chúng ta là giúp họ có phương pháp, kỹ năng để nhà nông không “đi dép lê” vào hội thảo./.

(Theo: Phan Tùng Sơn/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất