Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 16/5/2010 22:29'(GMT+7)

Tình bạn là vốn quý

Người dân tỉnh Vichev đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết theo nghi thức truyền thống.

Người dân tỉnh Vichev đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết theo nghi thức truyền thống.

Mang theo tình cảm của dân tộc yêu chuộng hòa bình, cũng vươn lên mạnh mẽ sau chiến tranh, đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu sang thăm Belarus được bạn dành cho sự đón tiếp thắm đượm tình hữu nghị anh em.

Thị trấn Begoml, tỉnh Vichev, cách thủ đô Minsk hơn 100 km, thanh bình, ẩn mình trong những tán rừng bạch dương mướt xanh và những vườn táo đang rộ trắng hoa. Biết Chủ tịch nước Việt Nam tới thăm gia đình ông Aleksandr Grishanov, người dân cả thị trấn háo hức chờ hàng giờ trước cổng nhà chào mừng đoàn đi qua. Bánh mì và muối được mang ra đón khách quí theo đúng phong tục của người Belarus. Câu chuyện giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và ông bà Grishanov rôm rả về cuộc sống, về quan hệ giữa hai dân tộc. Bà Marina, vợ ông Grishanov, sôi nổi kể về kỷ niệm mừng chiến thắng của nhân dân Việt Nam cách đây 35 năm, về Thủ đô Hà Nội, Vịnh Hạ Long... những nơi mà bà mới chỉ biết đến qua phim ảnh và sách báo.

“Tôi vô cùng xúc động được đón Chủ tịch nước Việt Nam tới thăm nhà. Với tôi hôm nay như một giấc mơ. Từ lâu, Việt Nam đã ở trong trái tim tôi bởi cũng như Belarus, các bạn phải chịu đựng chiến tranh. Đất nước các bạn rất anh hùng, rất đẹp, con người hiền hòa, yêu lao động. Tôi hy vọng chuyến thăm Belarus của Chủ tịch nước sẽ làm cho hai đất nước chúng ta gần nhau hơn, đem lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước”- Bà Marina nói.

Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Tình bạn giữa hai đất nước được nhấn mạnh trong các cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các nhà lãnh đạo Belarus. Trong thắng lợi vĩ đại của nhân dân Việt Nam có sự đóng góp to lớn của nhân dân Liên Xô (trước đây) nói chung và nhân dân Belarus nói riêng.

Sau chiến tranh, đất nước ta gặp không ít khó khăn trên con đường phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, bạn lại tiếp tục san sẻ, góp phần giúp đỡ chúng ta vượt qua gian khó. Nhiều người Việt Nam vẫn còn nhớ những chiếc xe tải hạng nặng nhãn hiệu MAZ trên các công trường xây dựng ở nước ta hay những chiếc xe máy Minsk một thời được ưa chuộng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói với Tổng thống Lukashenko và các nhà lãnh đạo Belarus rằng: Sự giúp đỡ của nhân dân Belarus đối với nhân dân Việt Nam là chí tình. Nhân dân Việt Nam sẽ mãi ghi nhớ.

Chứng kiến việc ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 nước.

Hai bên đều nhất trí tình bạn thân thiết là vốn quí để hai nước thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, biến quan hệ hữu nghị thành sức mạnh kinh tế.

Tổng thống Lukashenko và Thủ tướng Sidorsky đều khẳng định trước mắt sẽ tập trung vào việc phối hợp với Việt Nam để mở rộng lĩnh vực chế tạo máy, sản xuất, lắp ráp xe tải hạng nặng, sản xuất máy cày, phân bón phục vụ phát triển nông nghiệp.

Cũng phải nói rằng đây là những lĩnh vực Belarus có nhiều thế mạnh. Hiện xe tải hạng nặng do Belarus sản xuất chiếm 1/3, máy cày chiếm 1/10 thị trường thế giới.

Phó Thủ tướng Belarus Andrey Kobyakov nhấn mạnh: Belarus theo dõi sát sao sự phát triển của Việt Nam những năm qua.

Belarus là một trong những nước phát triển nhanh trong SNG, là cơ sở thuận lợi thúc đẩy hợp tác giữa hai nước chúng ta. Cán cân thương mại những năm qua vẫn tăng bất chấp những tác động không thuận từ khủng hoảng kinh tế thế giới.

Belarus sẽ mở rộng lắp ráp xe tải  MAZ tại Việt Nam, tăng cường cung cấp lốp xe, động cơ thủy lực cho Việt Nam.

Hai bên cũng có thể mở hợp tác cung cấp nông sản, thực phẩm.

Lãnh đạo hai nước ký Tuyên bố chung.

Trên tinh thần tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, cùng mong muốn hướng tới quan hệ bền vững, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Lukashenko đã ký Tuyên bố chung khẳng định chính sách trước sau như một củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus; khẳng định việc công nhận lẫn nhau quy chế nền kinh tế thị trường cũng như chủ trương nghiên cứu khả năng chuyển sang chế độ thương mại tự do giữa hai nước.

Việt Nam ủng hộ mong muốn của Belarus gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Trên cơ sở đó hai bên bày tỏ sẵn sàng tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác lâu dài vì lợi ích của nhân dân Việt Nam và nhân dân Belarus.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Belarus là người bạn rất thân thiết, gần gũi và thủy chung với Việt Nam: “Việt Nam đang mở rộng quan hệ hợp tác với tất cả các nước, đặc biệt coi trọng quan hệ với các nước truyền thống, với người bạn lúc khó khăn. Vì vậy Belarus là người bạn thân thiết mà chúng tôi đang chờ đón. Ngày trước nhân dân hai nước chúng ta cùng chiến đấu anh dũng. Ngày nay chúng ta biến tinh thần cách mạng đó, ý chí quật cường đó trong hợp tác kinh tế để biến tình hữu nghị thành sức mạnh trong kinh tế. Nhìn thấy sự phát triển của Belarus, có những công trình hết sức vĩ đại, tôi mong muốn Belarus chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Việt Nam và chúng tôi cũng sẽ làm hết sức mình chia sẻ kinh nghiệm với Belarus”.

Mặc dù lịch sử có lúc thăng trầm nhưng tình cảm giữa nhân dân Việt Nam và Belarus không bao giờ thay đổi. Đi giữa quảng trường Lê-nin ở thủ đô Minsk, nghĩ về những con người chỉ biết thủy chung, về tinh thần bất khuất và tình bạn gắn bó của hai dân tộc anh hùng, chúng ta có thêm niềm tin về tương lai tươi sáng của cả hai nước./.

(Theo:VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất