Thứ Bảy, 12/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 19/5/2014 15:59'(GMT+7)

Cốc Lếu (Lào Cai): Hiệu quả thiết thực của mô hình tuyên vận

Tuy là địa phương mới thực hiện Đề án tuyên vận nhưng với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đổi mới trong cách làm, phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) được đánh giá là một trong những điểm sáng trong triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng khâu tổ chức cán bộ làm công tác tuyên vận và hồ sơ công tác tuyên vận

Vấn đề đầu tiên được Đảng ủy phường quan tâm, thực hiện nghiêm túc là lựa chọn nhân sự tham gia Ban Tuyên vận, Tổ tuyên vận, trong đó đặc biệt chú trọng đến vị trí trưởng, phó Ban tuyên vận, tổ trưởng các Tổ tuyên vận. Để phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ, nhất là các khu dân cư, đồng chí Bí thư Đảng ủy phường được giao trực tiếp làm trưởng Ban Tuyên vận, 6/9 đồng chí trong Ban Tuyên vận có trình độ đại học, 3/9 đồng chí trình độ cao cấp lý luận chính trị, còn lại là trung cấp. Đối với cán bộ phó trưởng Ban tuyên vận, Đảng ủy phường xác định ngoài tiêu chí là người có kinh nghiệm, có năng lực, trình độ chuyên môn phải là người có uy tín, thường xuyên được tiếp cận thường xuyên với các văn bản chỉ đạo của Đảng, nhà nước, có trình độ chính trị. Hiện nay, cán bộ phó trưởng Ban tuyên vận phường Cốc Lếu là người duy nhất trong toàn bộ các địa phương thực hiện mô hình tuyên vận trong tỉnh có trình độ cao cấp lý luận chính trị, là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ phường.

Trong lựa chọn cán bộ Tổ tuyên vận, điểm nổi bật của Cốc Lếu là đã biết cách sử dụng, phát huy trí tuệ, tầm ảnh hưởng của đội ngũ cán bộ có trình độ hiện đang nghỉ hưu trên địa bàn tham gia. Tổ trưởng các Tổ tuyên vận trên địa bàn phường đều là người có uy tín cao, có trình độ, có tâm huyết với công tác tuyên truyền, vận động. Trong các đồng chí là Tổ trưởng Tổ tuyên vận có 12 người là bí thư chi bộ, 18 người là phó bí thư chi bộ, 7 người là tổ trưởng dân phố.

Cốc Lếu là một trong những địa phương thực hiện nền nếp, khoa học việc lập và lưu trữ hồ sơ công tác tuyên vận. Mỗi tháng đều có bộ hồ sơ riêng lưu trữ toàn bộ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban tuyên vận, báo cáo của từng Tổ tuyên vận, các chuyên đề tuyên truyền trong tháng, v.v… Theo đồng Bùi Thị Phượng – Phó trưởng Ban Tuyên vận, việc lập và quản lý hồ sơ có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc theo dõi, chỉ đạo, triển khai, đánh giá hoạt động Ban cũng như của từng Tổ tuyên vận.

Nêu cao, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên tham gia thực hiện công tác tuyên vận

Đồng chí Hoàng Văn Dần – Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên vận phường Cốc Lếu cho biết: Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên có đông đảo thành viên, hội viên, là những người gần dân, tiếp xúc thường xuyên với dân do đó đây  chính là những tuyên truyền viên hoạt động hiệu quả. Mô hình tuyên vận ra đời đã không làm mờ nhạt vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể mà ngược lại. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tại khu dân cư được phát huy theo chức năng, nhiệm vụ trong một khối thống nhất về lĩnh vực chính trị tư tưởng do Ban tuyên vận, Tổ tuyên vận điều phối chung do đó tạo thành sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện công tác tư tưởng và dân vận của Đảng tại cơ sở khu dân cư.

Chính từ cơ chế giao nhiệm vụ, đánh giá hàng tháng của đồng chí Tổ trưởng Tổ tuyên vận đã làm cho từng thành viên các tổ chức chính trị - xã hội phát huy được vai trò chủ động trong nắm bắt, tuyên truyền, vận động nhân dân tại các khu dân cư, được người dân tin tưởng, quý trọng hơn. Ông Phạm Văn Trọng – Tổ trưởng Tổ tuyên vận số 33 khẳng định: Chính nhờ mô hình tuyên vận, Đảng vừa trực tiếp điều hành vừa trực tiếp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, chi bộ nắm cơ sở nhanh và chắc hơn, tổ trưởng Tổ tuyên vận được trao cơ chế để phát huy vai trò trong chỉ đạo, thực hiện công tác tuyên truyền, vận động tại khu dân cư.

Từ việc phát huy tốt vài trò trong công tác tuyên vận, năm 2013 100% chi hội đoàn thể của phường được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 5/5 tổ chức đoàn thể được cấp trên chấm điểm đạt tổ chức hội xuất sắc.

Chính quyền chủ động, tích cực cùng thực hiện công tác tuyên vận

Với đặc thù là phường trung tâm về kinh tế - văn hóa của thành phố Lào Cai, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, Cốc Lếu cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức như: các tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang kinh doanh, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, v.v… Công tác tuyên tuyền, vận động gặp rất nhiều khó khăn từ đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển và quản lý đô thị của phường.

Hoạt động của Ban tuyên vận, Tổ tuyên vận đã góp phần tháo gỡ, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, giúp cho hoạt động điều hành, quản lý của chính quyền thực hiện hiệu quả, tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Trong quá trình thực hiện công tác tuyên vận, Ban tuyên vận, Tổ tuyên vận đã kịp thời phát hiện nhiều vấn đề bức xúc, chưa đồng thuận trong nhân dân, đề xuất với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường tổ chức đối thoại trực tiếp, kịp thời tháo gỡ. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động,  năm 2013 nhân dân phường đã đóng quỹ vận động trên 500 triệu đồng (gấp 4 lần so với năm 2012 và về đích trước 2 tháng), luỹ kế tính đến hết  năm 2013 thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn phường đạt 120% kế hoạch năm, xây dựng được 6 tuyến phố mang tính ngoại giao văn minh, 53 hộ nằm trong các điểm quy hoạch trên địa bàn tự giác tháo dỡ trả lại mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công các công trình. Năm 2013 đảng bộ phường có 25/25 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Với sự quyết tâm cùng cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, phù hợp với đặc thù của địa phương, Cốc Lếu đã và đang góp phần minh chứng hiệu quả của mô hình tuyên vận trong thực tế công tác tuyên truyền, vận động.  

Phùng Nam Trung

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất