Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 18/11/2009 21:40'(GMT+7)

Bóng đá Việt Nam đang đi đúng hướng

Chiều nay 18/11, tại Syria, ĐT Việt Nam sẽ gặp lại đội tuyển nước chủ nhà trong khuôn khổ lượt về, vòng loại Asian Cup 2011. Liệu thầy trò HLV Calisto có vượt qua được “trái núi” này để thắp lên tia hy vọng?

Cách đây ba ngày, trên sân Mỹ Đình, ĐTVN đã thua ĐT Syria ở phút bù giờ cuối cùng, trong một trận đấu có lợi thế sân nhà. Thế nhưng, chúng ta đã thua vì nhiều lẽ, trong đó có nguyên nhân vì khả năng dứt điểm kém và không may mắn. Theo ông Calisto, trận ấy ít nhất ông trọng tài người úc đã bỏ qua hai quả penalty mà đáng ra ĐTVN phải được hưởng.

Trận lượt về này, lợi thế không còn đứng về phía ĐTVN. Một ngày sau trận đấu trên sân Mỹ Đình, các cầu thủ đã phải trải qua một chặng bay dài 18 tiếng, vòng qua Moscow, Thổ Nhĩ Kỳ rồi mới tới Syria. Có tới 7 cầu thủ, trong đó có đội trưởng Minh Phương, thủ môn Hồng Sơn và tiền vệ Tấn Tài không tới Syria và thay vào đó là 7 cầu thủ thuộc ĐT U23 Việt Nam. Thay đổi đội hình, sức khỏe bị ảnh hưởng vì di chuyển, chưa kịp thích nghi với điều kiện thời tiết và không còn lợi thế sân nhà. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta vẫn còn thua kém đội bóng Tây á này về nhiều mặt. Và vì thế, thắng được ĐT Syria vào ngày mai là điều chẳng dễ. Thua ĐT Syria, đồng nghĩa với cánh cửa vào VCK Asian Cup 2011 của ĐTVN đã đóng lại.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những bước tiến của bóng đá Việt Nam. Kể từ khi Calisto lên nắm quyền, đặc biệt là từ khi giành chiếc cúp danh giá AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến dài. Dễ thấy nhất là sự tự tin của các cầu thủ Việt Nam trước các đối thủ châu lục, không ngại va chạm và tranh cướp bóng. Niềm tin ấy có được bởi thầy “Tô” đã biết nâng cao thể lực cho các cầu thủ, đã truyền cho họ những yếu tố kỹ thuật phù hợp, biết triển khai những mảng miếng kỹ chiến thuật và cách đánh phù hợp với tố chất của con người Việt Nam và thích ứng với từng đối thủ...

Ở cấp CLB, B.Bình Dương đã làm nên lịch sử khi trở thành một CLB đầu tiên của Việt Nam vào tới trận bán kết AFC Cup 2009. Với bóng đá trẻ, ĐT U16 Việt Nam đã vượt qua cả Thái Lan và Hàn Quốc để giành quyền vào VCK U16 Châu Á 2010.

Dẫu chưa thể góp mặt tại VCK Asian Cup 2011, nhưng những tiến bộ của ĐTVN thời gian qua cho thấy bóng đá Việt Nam đang đi đúng hướng. Đó là cơ sở để chúng ta tin vào sự trưởng thành của bóng đá Việt Nam trong tương lai./.

Đình Khải - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất