Thứ Năm, 26/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Ba, 8/3/2011 8:3'(GMT+7)

Quá ít cơ hội cho máy tính bảng thương hiệu Việt

Ngoài Hanel, một đơn vị khác là Công ty Máy tính CMS (thuộc Tập đoàn Công nghệ CMC) cũng lên kế hoạch sản xuất máy tính bảng và tiến tới thương mại hóa, nhưng giờ cũng chưa có tín hiệu gì rõ ràng.

Để cho ra đời những sản phẩm cùng dòng với chiếc iPad, các hãng công nghệ Việt Nam đang vấp phải những khó khăn gì? Ông Nguyễn Phước Hải, Tổng giám đốc Công ty Máy tính CMS - doanh nghiệp đang ấp ủ và trực tiếp triển khai sản phẩm máy tính bảng thương hiệu Việt chia sẻ, máy tính bảng (tablet PC) không phải là khái niệm mới trong làng máy tính, nhưng làm thế nào để nó thành công đến bây giờ vẫn là bài toán khó, kể cả sau khi mẫu iPad của Apple đã thành công rồi.

Nhiều chuyên gia trên thế giới đều có chung nhận định là trong vòng vài năm nữa, bất kể 5 hay 10 tập đoàn công nghệ có lao vào cạnh tranh, nhưng cộng tất cả lại thì cũng sẽ khó chiếm được một nửa thị trường, và đa số thị phần sẽ vẫn là do iPad chiếm giữ.

Chỉ làm ra cái máy thì đơn giản nhưng làm ra có bán được như iPad không mới là vấn đề. Nếu để có một cái máy tính xong gắn logo của mình lên thì chỉ cần 10 ngày nữa là CMS cũng có thể có, nhưng nó là cái gì và cạnh tranh như thế nào, thì cái quá khó chính là ở chỗ đó.

Hiện máy tính bảng không thiếu, nhiều hãng công nghệ trên thế giới đã làm rồi. Tất cả các hãng công nghệ có thể làm được từ bộ vi xử lý, phần mềm, phần cứng, giao diện, màn hình to hay nhỏ...Đó không phải là vấn đề về công nghệ. Thách thức của các công ty công nghệ khi tiếp cận với máy tính bảng, có gì đấy giống như việc smartphone (điện thoại thông minh) phải làm thế nào để cạnh tranh với iPhone, thậm chí, trong trường hợp này còn khó khăn hơn.

Vì thế, về bản chất, nó không chỉ là thách thức về vấn đề phần cứng, không chỉ là nhồi nhét nhiều công năng mà là cạnh tranh như thế nào để giành giật khách hàng mục tiêu từ iPad. Nó là bài toán không đơn giản, kể cả những người có 1 tỷ USD đầu tư thì bây giờ cũng chưa tìm được lời giải thích hợp.

Là một nhà xuất có quan hệ gần gũi với Intel và Microsoft, CMS đang làm việc với các hãng này, dù họ cũng chậm chân trên thị trường máy tính bảng, để có thể có những phiên bản phù hợp với thị trường máy tính bảng. Đấy là một trong những lựa chọn ưu tiên của CMS khi định giới thiệu sản phẩm ra thị trường.


“Điều quan trọng hơn cả đó là, giống như smatrphone bây giờ, nó thông minh như thế nào phụ thuộc vào các ứng dụng tiếp theo. Đề án sản xuất máy tính bảng không thể nào nhanh như một số các sản phẩm khác của CMS được. Chúng tôi cũng sẽ không định trở thành người tiên phong trên thị trường máy tính bảng thương hiệu Việt” - ông Hải cho hay./.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất