Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 5/10/2016 8:45'(GMT+7)

Công bố ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

Ngày 4-10, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức họp báo công bố ngày truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Trần Hồng Hà, Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì buổi họp  báo.

Tới dự buổi họp báo có đồng chí Bùi Thế Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Lam, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương, Nguyễn Bích Thủy, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương và Hà Nội.

Tại buổi họp báo, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã công bố Quyết định số 40-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc công nhận  ngày  7-11-1948 là Ngày truyền thống của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Theo đó, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương với bề dày truyền thống gần 70 năm hoạt động, cụ thể như sau:

Liên chi cơ quan Trung ương được Trung ương thành lập tại Chiến khu Việt Bắc vào cuối năm 1948. Ngày đầu thành lập, Liên chi cơ quan Trung ương có 6 chi bộ, các chi bộ được thành lập theo các nhóm cơ quan của Trung ương.

Ngày 1953, cuộc kháng chiến chống Pháp ở nước ta ngày càng quyết liệt, mặt khác, các cơ quan của Trung ương Đảng và Chính phủ phát triển và đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng trên các mặt: quân sự, chính trị, kinh tế, ngoại giao trong các cơ quan Nhà nước và đoàn thể quần chúng để phục vụ kháng chiến. Tháng 6-1953, Trung ương Đảng quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan Chính – Dân – Đảng Trung ương bao gồm 13 liên chi và 1 chi bộ trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Năm 1962, nhằm phát huy hơn nữa tác dụng của các tổ chức Đảng ở các cơ quan Trung ương trong việc tham gia xây dựng Đảng bộ Hà Nội, xây dựng Thủ đô và để tổ chức Đảng ở các cơ quan Trung ương liên hệ chặt chẽ hơn với sinh hoạt xã hội, với nhân dân lao động, Trung ương Đảng quyết định chuyển giao Đảng bộ các cơ quan Chính – Dân – Đảng Trung ương về Đảng bộ Hà Nội.

Năm 1964, xét thấy trong tình hình thực tế, việc chuyển giao các đảng bộ thuộc các cơ quan Chính – Dân – Đảng Trung ương về các khu phố Hà Nội chưa thích hợp, Trung ương đã quyết định đưa Đảng bộ các cơ quan Chính – Dân – Đảng Trung ương trở về trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó, Trung ương yêu cầu khi về trực thuộc Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ các cơ quan Chính – Dân – Đảng Trung ương vẫn cần liên hệ chặt chẽ, thường xuyên với Thành ủy Hà Nội.

Năm 1978, thực hiện chủ trương hệ thống chỉ đạo và một số vấn đề về tổ chức, chức trách của các đảng bộ cơ quan, Trung ương quyết định giải thể Đảng ủy các  cơ quan Chính – Dân – Đảng Trung ương; chuyển giao các tổ chức cơ sở đảng ở các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội về trực thuộc Đảng bộ Hà Nội; tổ chức cơ sở đảng ở một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh về trực thuộc Đảng bộ thành phố  Hồ Chí Minh. Riêng tổ chức cơ sở Đảng ở Văn phòng Trung ương Đảng và ở Văn phòng Phủ Thủ tướng đặt trực thuộc Ban Bí thư.

Năm 1982, tiếp tục thực hiện chủ trương hệ thống chỉ đạo và một số vấn đề về tổ chức, chức trách của các đảng bộ cơ quan (Theo quyết định số 14-QĐ/TW ngày 20-2-1978 của Ban Bí thư Trung ương Đảng), Trung ương quyết định lập 10 đảng ủy cấp trên của các đảng bộ cơ quan Trung ương theo khối công tác bao gồm: Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, cơ quan Quốc hội, Hội đồng Nhà nước, Hội đồng Bộ trưởng (Đảng ủy Khối I); khối cơ quan đối ngoại; khối cơ quan nội chính, khối cơ quan dân vận; khối cơ quan kinh tế; khối cơ quan lưu thông phân phối, khối cơ quan nông nghiệp; khối cơ quan công nghiệ; khối cơ quan công tác tư tưởng; khối cơ quan khoa giáo.

Năm 1991, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng, Trung ương tiến hành kiện toàn, sắp xết lại một số ban Đảng ở Trung ương. Theo đó, Trung ương cũng đã quyết định tổ chức lại Đảng bộ khối cơ quan Kinh tế Trung ương và Đảng bộ khối nông nghiệp Trung ương thành Đảng bộ Khối kinh tế Trung ương.

Năm 2007, thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Trung ương quyết định kết thúc hoạt động của 7 đảng bộ khối trực thuộc Trung ương, lập Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trên cơ sở tổ chức lại 7 đảng bộ Khối trực thuộc Trung ương.

Hiện nay, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đang thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 98-QĐ/TW ngày 22-10-2007 của Bộ Chính trị khóa. Trong quá trình công tác của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo, nghiên cứu và xin ý kiến của các cơ quan chức năng của Trung ương Đảng xác định nhiệm kỳ công tác của Đảng bộ Khối là nhiệm kỳ thứ XII. Như vậy, từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương đã qua 12 kỳ đại hội. Giai đoạn từ năm 2007-2010, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối được Trung ương chỉ định. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương đã tổ chức 2 đại hội, Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 và Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020.

 
 


Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Quang Dương khẳng định, việc Ban Bí thư quyết định công nhân ngày 7-11-1948 là ngày Truyền thống của Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương là một niềm vinh dự, tự hào của đội ngũ 65.000 cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối. Đây là sự khẳng định dấu mốc ra đời, quá trình xây dựng và phát triển, truyền thống quý báu và những đóng góp to lớn đối với cách mạng của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Với truyền thống vẻ vang mà lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối đã đạt được trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xác định cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống, đoàn kết, sáng tạo tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh, phấn đấu trở thành một trong những đảng bộ mẫu mực.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương cũng bày tỏ mong muốn đội ngũ phóng viên, biên tập viên tăng cường tuyên truyền về lịch sử và truyền thống vẻ vang của Đảng bộ Khối qua các thời kỳ cách mạng, các dấu mốc đánh dấu sự ra đời, những thay đổi về tổ chức và tên gọi, kết quả những kỳ đại hội và các thành tích đạt được của các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên ở các quan Trung ương.

Đồng chí cũng cho biết, sắp tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ phát động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 10 năm tái lập Đảng bộ Khối (11-4-2007 – 11-4-2017) và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Cùng với việc thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của năm 2016, Đảng bộ Khối sẽ tổ chức một số hoạt động như: Ban hành Quyết định và Quy chế tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; tổ chức tọa đàm về Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương – 10 năm xây dựng và trưởng thành; triển lãm ảnh truyền thống 10 năm của Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương; Khánh thành phòng Truyền thống của Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương; bổ sung tư liệu, xây dựng Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (2014-2018).

Đồng chí Nguyễn Quang Dương cũng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ trong thời gian tới, trong đó tập trung vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết XII của Đảng bộ Khối; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra và 4 khâu đột phá do Đại hội XII của Đảng bộ khối xác định, gồm: (1) Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; (2) Nâng cao chất lượng chi bộ; (3) Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng trong Đảng bộ Khối và công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; (4) Tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa cấp ủy với lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng…

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất