Thứ Sáu, 27/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 11/11/2012 9:58'(GMT+7)

Cu-ba tăng cường hợp tác với Nam Phi, Nga

Ðội ngũ bác sĩ Cu-ba sẵn sàng giúp Nam Phi đào tạo cán bộ y tế. Ảnh ROI-TƠ

Ðội ngũ bác sĩ Cu-ba sẵn sàng giúp Nam Phi đào tạo cán bộ y tế. Ảnh ROI-TƠ

 

Thỏa thuận được ký nhân chuyến thăm Cu-ba và dự Hội chợ thương mại quốc tế diễn ra tại Thủ đô La Ha-ba-na của Ðoàn đại biểu Chính phủ Nam Phi.

Hai nước cũng cam kết tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực y tế, được khởi động từ đầu những năm 1990. Năm tới, Nam Phi sẽ cử 1.000 sinh viên theo học tại các trường y ở Cu-ba, cao gấp mười lần mức trung bình hằng năm trước đây.

* Tân Hoa xã đưa tin: Tại La Ha-ba-na, Cu-ba và Nga đã ký Chương trình hành động thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương năm 2013-2014. Hai nước cũng thỏa thuận tăng cường hợp tác cùng có lợi trên hàng loạt lĩnh vực như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, tài chính, văn hóa, giáo dục, năng lượng trong giai đoạn 2012-2020.

Theo Bộ Phát triển Kinh tế Nga, Nga là đối tác kinh tế chủ chốt của Cu-ba. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng 17,5% hằng năm; trong bảy tháng đầu năm 2012 đạt 137 triệu USD.

* Chính phủ Cu-ba thông báo, từ ngày 1-12 sẽ đưa vào thử nghiệm việc cho tư nhân thuê  địa điểm kinh doanh dịch vụ nhà hàng tại các tỉnh A-te-mi-xa, Vi-gia Cla-ra và Xi-ê-gô đê A-vi-la. Kế hoạch nằm trong lộ trình mở rộng mô hình kinh tế tự doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Ðại hội lần thứ VI của Ðảng CS Cu-ba.

Theo NDĐT

Phản hồi

Các tin khác

G-20 sẽ làm mọi điều để vực dậy kinh tế toàn cầu

G-20 sẽ làm mọi điều cần thiết để tăng cường sức khỏe chung và tăng trưởng của kinh tế toàn cầu; thừa nhận tăng trưởng trên toàn cầu vẫn còn khiêm tốn và các nguy cơ kinh tế phát triển chậm lại tăng lên; hoan nghênh việc ra đời Cơ cấu Ổn định châu Âu (ESM) và các biện pháp chính sách do Ngân hàng Trung ương châu Âu và các nước châu Âu thực hiện. Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi sẽ đảm bảo tốc độ củng cố tài chính phù hợp với việc hỗ trợ phục hồi kinh tế; tuyên bố Mỹ sẽ thận trọng xác định tốc độ thắt chặt tài chính để duy trì tài chính công, tránh giảm mạnh ngân sách trong năm 2013; kêu gọi Nhật Bản tiếp tục củng cố tài chính trong trung hạn. Nhóm cũng tuyên bố các nền kinh tế phát triển đã nhất trí xác định mục tiêu tỷ lệ nợ/GDP cụ thể của các nước sau năm 2016; quyết tâm tiến nhanh hơn tới các hệ thống hối đoái do thị trường định đoạt và linh hoạt tỷ giá hối đoái; Tuyên bố bất ổn quá thái của các dòng tài chính và các tỷ giá hối đoái hỗn loạn tác động bất lợi tới sự ổn định kinh tế và tài chính; hoan nghênh quá trình tiếp tục củng cố các nguồn lực của Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF); nhất trí thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm thực thi đầy đủ chuẩn tương xứng vốn ngân hàng Basel III; thừa nhận những ảnh hưởng bất lợi của bất ổn quá thái về giá hàng hóa. Đây là phiên họp cuối cùng của G-20 dưới sự điều hành của Mexico. Nga là quốc gia tiếp nhận chức chủ tịch G-20 trong năm 2013 và Australia tiếp quản từ tay Nga trong năm 2014./. (Vietnam+)

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất