Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 14/3/2012 8:31'(GMT+7)

Phấn đấu đến năm 2014 – 2015, chấm dứt tình trạng đại học dạy đại học

Tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục đại học - Ảnh minh họa

Tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục đại học - Ảnh minh họa

Đối với các trường đại học, cao đẳng, Bộ yêu trong học kỳ II năm học 2011-2012 các trường (đối với các trường chưa triển khai) nghiêm túc thực hiện: Xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo; Rà soát, bổ sung các chỉ số trong chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020; Cam kết chất lượng đào tạo.

Đến năm 2014, kiên quyết không đưa vào chương trình đào tạo các môn học không có giáo trình

Bộ cũng yêu cầu các trường đại học, cao đẳng tổ chức rà soát tình hình giáo trình của trường, phối hợp với các trường trong cùng khối ngành để biên soạn giáo trình sử dụng trong cùng khối ngành đào tạo. Đến năm 2013, tất cả các chương trình đào tạo tại các trường đều có đủ giáo trình phục vụ đào tạo cho các môn học được thực hiện dưới các hình thức: Tổ chức biên soạn; lựa chọn; mua bản quyền của nước ngoài, dịch và in trong nước. Đến năm 2014, các môn học không có giáo trình, kiên quyết không đưa vào chương trình đào tạo.

Đồng thời, xây dựng quy hoạch, lộ trình cụ thể để phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, phấn đấu đến năm học 2014 - 2015 phải chấm dứt tình trạng đại học dạy đại học. Kiên quyết chấm dứt giảng viên lên lớp vượt quá nhiều giờ so với quy định.

Các trường tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cho việc chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sửa đổi, bổ sung Quy chế đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho phù hợp với thực tiễn giáo dục đại học Việt Nam.

Các doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo của trường

Bên cạnh đó, các trường chủ động phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo của trường, gắn đào tạo với thực tiễn xã hội, coi doanh nghiệp là 1 yếu tố của quá trình đào tạo, tham gia xây dựng, đánh giá phản biện chương trình đào tạo, hỗ trợ và hướng dẫn sinh viên thực hành thực tập, tham gia báo cáo các chuyên đề, hướng dẫn tốt nghiệp, nhận sinh viên sau tốt nghiệp, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ,...

Đối với các sở giáo dục và đào tạo, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đào tạo, hoạt động liên kết đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn như: kiểm tra việc tuân thủ pháp luật giáo dục trong việc bảo đảm các điều kiện về thành lập trường, hoạt động giáo dục, mở ngành đào tạo, công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đến ngày 31/12/2011 đã có 270 trường đại học, cao đẳng xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo; 314 trường tổ chức rà soát, bổ sung các chỉ số trong chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020; 294 trường đại học, cao đẳng cam kết chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ còn nhiều trường chưa thực hiện ba công khai trên website, nội dung công khai của các trường còn hạn chế, phần lớn chỉ công khai văn bản, thủ tục hành chính, nội dung chuẩn đầu ra của các trường chưa xác định rõ mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của nhiều ngành trong cùng một trường đều “na ná” giống nhau; một số trường tuyển sinh theo địa chỉ sử dụng sai quy định như tuyển sinh sai đối tượng, sai vùng tuyển...

Thu Nga/Chinhphu.vn
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất