Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 14/3/2012 8:32'(GMT+7)

Không bắt buộc tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo cụm trường

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 04/2009/TT-BGDĐT, Sở Giáo dục và Đào tạo sắp xếp các trường thành cụm trường để tổ chức thi. Mỗi cụm trường gồm ít nhất 3 trường trung học phổ thông hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên; hoặc thành lập cụm trường hỗn hợp gồm ít nhất 2 trường trung học phổ thông và 2 trung tâm giáo dục thường xuyên.

Còn tại Thông tư 10/2012/TT-BGDĐT vừa được ban hành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập các Hội đồng coi thi. Thí sinh của mỗi Hội đồng coi thi gồm học sinh của một hoặc nhiều trường phổ thông.

Về chấm thi tốt nghiệp, Thông tư 04/2009/TT-BGDĐT quy định Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập một Hội đồng chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (gọi là Hội đồng chấm thi) để chấm bài thi trắc nghiệm của các thí sinh dự thi tại tỉnh mình và chấm bài thi tự luận của các thí sinh dự thi tại tỉnh khác, theo sự phân công của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Còn theo Thông tư 10/2012/TT-BGDĐT thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (gọi tắt là Hội đồng chấm thi). Hội đồng chấm thi có một tổ chấm thi trắc nghiệm và bộ phận giám sát gồm 1 cán bộ thanh tra và 1 cán bộ công an (PA83). Hội đồng chấm thi có một bộ phận làm phách bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi. Bộ phận làm phách và các tổ chấm bài thi tự luận được bố trí sao cho các thành viên của Hội đồng chấm thi không được tiếp xúc với bài thi tự luận của học sinh trường phổ thông nơi họ công tác.

Đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu lớp 12

Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, nội dung đề thi phải đảm bảo các yêu cầu nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu lớp 12 trung học phổ thông; kiểm tra bao quát kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính sư phạm; phân loại được trình độ của người học; phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi... Nếu đề thi tự luận gồm nhiều câu hỏi thì phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi vào đề thi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 10;

Môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chậm nhất vào ngày 31/3 hằng năm. Thí sinh tự do cũng phải thi đủ các môn thi, theo nội dung thi, hình thức thi quy định của năm tổ chức kỳ thi. 

Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi tự luận là 90 phút, riêng môn Toán, Ngữ văn là 150 phút; đối với mỗi môn thi theo phương pháp trắc nghiệm là 60 phút. 

Miễn thi và đặc cách tốt nghiệp

Miễn thi tốt nghiệp cho 3 đối tượng sau nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định: Người học lớp 12 được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hoá; Người học lớp 12 được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ; Người học khiếm thị.

Về đặc cách tốt nghiệp, người học thuộc các đối tượng quy định nếu đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp trong các trường hợp sau: Bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt, không quá 10 ngày trước ngày thi hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi; Bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một môn và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số môn thi còn lại.

Thí sinh tốt nghiệp đặc cách đều xếp loại trung bình.

Thùy Trang/Chinhphu.vn
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất