Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 13/10/2009 14:42'(GMT+7)

Cuộc thi ''Thăng Long - Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng'' là cuộc thi có nhiều nét mới, sáng tạo và hấp dẫn

Được sự nhất trí của Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội, 55 năm Ngày giải phóng Thủ đô, bên Hồ Gươm lịch sử và huyền thoại, dưới chân Tượng đài vua Lý Thái Tổ uy nghiêm; Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội và Báo Hà Nội mới long trọng tổ chức Lễ phát động cuộc thi tìm hiểu: ''Thăng Long - Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng''.

Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô thiêng liêng của Nước CHXHCN Việt Nam, trái tim của cả nước, đang trong quá trình tới Đại Lễ kỷ niệm 1000 năm tuổi. Lịch sử 1000 năm xây dựng và phát triển của Thăng Long - Hà Nội gắn liền với những biến cố lớn lao, bi tráng và hào hùng, với những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa mang tầm quốc gia, quốc tế, đã trở thành một phần hết sức quan trọng trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Chiều dài 1000 năm lịch sử thẳm sâu, đó cũng chính là quá trình hun đúc, kết tinh, hình thành và nuôi dưỡng những giá trị tinh thần, vật chất hết sức đặc sắc của con người và miền đất Thăng Long - Hà Nội thân thương, được nhân dân cả nước trân trọng và ngưỡng mộ, được bạn bè quốc tế thừa nhận và tôn vinh.

Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề ''Thăng Long - Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng'' là sáng kiến của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Báo Hà Nội mới. Sáng kiến này đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đưa vào Chương trình chính thức các hoạt động tiến tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đây là một vinh dự lớn, đồng thời cũng thể hiện tình cảm lớn, trách nhiệm cao đối với Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước. Trong những ngày qua, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi và các đơn vị thường trực đã khẩn trương xây dựng kế hoạch; các chuyên gia, các nhà sử học đã dành nhiều trí tuệ để chuẩn bị tài liệu, thẩm định nội dung câu hỏi, nghiên cứu phương án và đề ra các biện pháp khả thi để thông qua cuộc thi này, góp phần giúp các tầng lớp nhân dân hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử văn hóa và truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội; nâng cao lòng tự hào dân tộc, tự hào về Hà Nội - ''Thủ đô ngàn năm văn hiến'', ''Thủ đô anh hùng'', ''Thủ đô vì hòa bình''; cổ vũ, động viên nhân dân trong cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài hướng về Thăng Long - Hà Nội, đoàn kết, sáng tạo xây dựng Thủ đô giàu đẹp, hiện đại, văn minh, cùng cả nước vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Xét từ nhiều góc độ, đây là cuộc thi có nhiều nét mới, sáng tạo và hấp dẫn. Các câu hỏi của cuộc thi đã bao quát được thông tin của các tầng nấc văn hóa nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Mỗi người dự thi không chỉ trả lời câu hỏi trắc nghiệm đơn thuần, mà còn phải suy ngẫm và gắn ý thức trách nhiệm của mình với Thủ đô, với đất nước.

Điều đặc biệt là, thông qua cuộc thi này, chúng ta hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế của người dự thi góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội có bề dày nghìn năm lịch sử ngang tầm với thời đại.

Để cuộc thi thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam; nhất là hướng tới đông đảo thanh, thiếu niên và học sinh, sinh viên cả nước cùng tham gia. Tôi đề nghị Ban chỉ đạo và Ban tổ chức cuộc thi các cấp thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, thực hiện đúng kế hoạch của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi Trung ương đã đề ra. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường sự phối hợp giữa các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương. Giao cơ quan Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tỉnh đoàn, thành Đoàn và các Đoàn trực thuộc làm nòng cốt để tổ chức cuộc thi.

Hai là, trong quá trình tiến hành cuộc thi, các cấp bộ Đoàn, các báo và Tạp chí của Trung ương Đoàn, báo Hà Nội mới và các báo đài khác, các đơn vị bảo trợ thông tin cho cuộc thi cần tổ chức tọa đàm, diễn đàn mở chuyên trang, chuyên mục trên các báo và tạp chí... về chủ đề ''Thăng Long - Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng'', nhằm giúp các tầng lớp nhân dân hiểu về cuộc thi và tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi đầy ý nghĩa lịch sử và đậm sắc văn hoá này.

Ba là, Ban tổ chức cuộc thi, Ban Giám khảo cuộc thi các cấp làm việc công tâm, khách quan, lựa chọn đúng những tập thể và cá nhân có những bài dự thi xuất sắc, tiêu biểu để trao giải theo đúng lịch trình đề ra.

Chỉ còn 364 ngày nữa Thủ đô Hà Nội sẽ bước tới một cột môc Thăng Long - Hà Nội của chúng ta tròn 1000 năm tuổi. Cuộc thi tìm hiểu của chúng ta sẽ góp phần quan trọng làm cho cột mốc đó có thêm nhiều ý nghĩa. Với tinh thần đó, thay mặt Ban chỉ đạo và Ban Tổ chức cuộc thi Trung ương, tôi xin tuyên bố phát động cuộc thi tìm hiểu ''Thăng Long - Hà Nội nghìn năm Văn hiến và Anh hùng''./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất