Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 31/3/2013 16:53'(GMT+7)

Đà Nẵng: Chủ động, sáng tạo trong sáng tác, quảng bá về chủ đề học và làm theo gương Bác

Hội Cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng)ra quân trồng cây nhờ ơn Bác dịp Xuân Quý Tỵ - 2013. (Ảnh minh hoạ: Báo Đà Nẵng)

Hội Cựu chiến binh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng)ra quân trồng cây nhờ ơn Bác dịp Xuân Quý Tỵ - 2013. (Ảnh minh hoạ: Báo Đà Nẵng)

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp của thành phố, Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật thành phố Đà Nẵng (Liên hiệp Hội) đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động tạo điều kiện cho văn nghệ sỹ tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội, các hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc đời và sự nghiệp của Bác; sáng tác, quảng bá nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật cổ vũ nhân dân; tham gia tích cực Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Cả 9 Hội chuyên ngành đã triển khai tinh thần chỉ đạo, quy chế của Ban Chỉ đạo Giải thưởng của Trung ương đến từng hội viên, tổ chức học tập các chuyên đề: “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “sửa đổi lề lối làm việc”, “nâng cao ý thức, trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với 40 năm thực hiện Di chúc của Bác... Hầu hết hội viên, công nhân viên chức cơ quan Liên hiệp Hội tham dự nghiêm túc các đợt học tập do Thành ủy tổ chức, tham gia các hoạt động thi tìm hiểu, thi trình bày nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức. v.v.. Đặc biệt, với chức năng nhiệm vụ được giao, Liên hiệp Hội đã tạo điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ tiếp cận với sách báo, tư liệu lịch sử có liên quan đến cuộc đời hoạt động của Bác; tổ chức các chuyến đi thực tế, gắn với chủ đề sáng tác.

Việc tổ chức sưu tầm, nghiên cứu tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã được Liên hiệp Hội tạo điều kiện cho cá nhân và nhóm tác giả nghiên cứu một số Hồi ký, bộ sách viết về Bác, hồi ký của các văn nghệ sĩ từ chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng ra miền Bắc đã có dịp vinh dự được gặp Bác, của các anh hùng, dũng sĩ miền Nam được Bác trực tiếp thăm hỏi…; tổ chức một số chuyến đi, tạo cơ hội để anh chị em văn nghệ sĩ tiếp xúc với thực tế, những nơi gắn với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chủ tịch như: về thăm quê Bác tại Nghệ An, thăm di tích lịch sử tại An Toàn Khu tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, 2 chuyến đi thực tế tại tỉnh Quảng Tây - Trung quốc cho hơn 30 văn nghệ sĩ với chủ đề “Hành trình theo chân Bác”.

Trong khuôn khổ của“Hành trình theo chân Bác”, anh chị em văn nghệ sĩ đã được thăm các di tích mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng hoạt động, xây dựng lực lượng, đào tạo cán bộ cho cách mạng Việt Nam như: Bảo tàng Long Châu, Bảo tàng Liễu Châu, Bảo tàng Bát Lộ Quân tại Quế Lâm; trực tiếp chứng kiến những hiện vật gắn với những năm tháng hoạt động của Bác...

Từ cách làm chủ động và sáng tạo nêu trên, trong 2 năm qua, văn nghệ sĩ của thành phố đã sáng tác được nhiều tác phẩm có chất lượng về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần tích cực, hiệu quả đối với công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cả nước, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, phát triển nếp sống, lối sống văn hóa của người dân thành phố.

Qua hơn một năm phát động, đã có 80 tác phẩm văn, thơ, nghiên cứu của 43 tác giả gửi bài tham dự, các sáng tác đã phản ánh thực tế cuộc sống, thể hiện tinh thần  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Liên hiệp Hội đã chọn 10 tác giả có tác phẩm đạt chất lượng tốt để tặng thưởng.

Hội Nhà văn thành phố xuất bản và giới thiệu tập thơ “Gởi lòng con đến cùng cha” gồm 62 bài thơ của 52 tác giả trong và ngoài thành phố, tổ chức buổi giới thiệu, trao đổi tính nghệ thuật và ý nghĩa của tập thơ đến với độc giả; phối hợp với các đơn vị phát động đợt sáng tác với chủ đề “Gương sáng Bác Hồ”, nhận được 80 tác phẩm văn, thơ, nghiên cứu của 43 tác giả trong và ngoài thành phố gửi bài tham dự. Các tác phẩm đã phản ánh nhiều nội dung phong phú có liên quan đến việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Một số sáng tác đã được chọn đăng trên Tạp chí Non Nước và Website của Liên hiệp Hội.

Hội Mỹ thuật và Nhiếp ảnh thành phố cũng có nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức trưng bày, triển lãm tranh, ảnh tại nhiều điểm thuộc các tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Nghệ An...; đầu tư, hỗ trợ cho họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh sáng tác bộ tranh 18 tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh (các tác phẩm: “Đêm nay Bác không ngủ”, “Lòng Bác”, “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, “Bác Hồ ở Thái Lan”, “Nguyễn Tất Thành tiễn chị đi Bình Khê”, “Bác muốn nghe một câu dân ca”...) được tổ chức triển lãm ở nhiều quận, huyện của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Một số họa sĩ của thành phố đã gửi tranh tham gia triển lãm toàn quốc về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Hà Nội như: “Bác Hồ nói với đất Quảng” của Họa sĩ Nguyễn Đức Hạnh, “Ấn tượng Hồ Gươm” của Họa sĩ Nguyễn Văn Huy. Họa sĩ Nguyễn Tường Vinh, sau chuyến đi thực tế tại Quảng Tây tháng 11 năm 2012 đã sáng tác bức tranh sơn dầu về Chủ tịch Hồ Chí Minh  gửi  tặng Liên hiệp Hội thành phố.

Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật của thành phố phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Sông Lam Nghệ An tổ chức sáng tác và trưng bày triển lãm 120 bức ảnh với chủ đề “Đà Nẵng-Nghệ An làm theo lời Bác” nhân kỷ niệm 122 năm sinh nhật Bác.

Hội Điện ảnh thành phố phối hợp tổ chức nhiều buổi chiếu phim tài liệu, phim truyện về Bác Hồ, phục vụ miễn phí cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

Hội Âm nhạc phối hợp với Đài PT-TH thành phố (DRT) giới thiệu nhiều ca khúc viết về Bác Hồ trên sóng phát thanh và chuyên mục Văn nghệ và Đời sống trên sóng phát thanh và truyền hình phục vụ đông đảo khán giả thành phố.

Tạp chí Non Nước, Website văn học nghệ thuật thuộc LHH duy trì thường xuyên các chuyên trang, chuyên mục, hình ảnh và đăng tải 90 bài gồm các sáng tác, nghiên cứu, hình ảnh hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Bác Hồ, cổ vũ các tập thể, cá nhân tiêu biểu…

Thời gian tới, lãnh đạo Liên hiệp Hội tiếp tục chỉ đạo tập hợp các tác phẩm của các chuyên ngành nghệ thuật: văn xuôi, thơ, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, múa, điện ảnh... để chọn lọc và tổ chức quảng bá, tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh, chuẩn bị tham gia Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật báo chí viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh” đợt hai, dịp tháng 5/2015./.

Nhạc sĩ  Vũ Việt Hùng
Ban Tuyên giáo Trung ương

                                                                     

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất