Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 10/1/2013 17:30'(GMT+7)

Về Cẩm Sơn nghe chuyện “Đảng gần dân”

"Đảng viên đi trước, làng nước theo sau"|

Sau khi rời quân ngũ, cựu lính biên phòng Lê Ngọc Cư trở lại quê hương. Từ phong cách đạo đức, năng lực công tác, sức khỏe, ông đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm cán bộ cấp ủy, chính quyền địa phương xã Cẩm Sơn nhiều năm liền. “Thực tiễn làm công tác cán bộ từ cơ sở, để dân tin, dân nghe làm tốt theo mọi chủ trương, chính sách, pháp luật Nhà nước ban hành thật không dễ dàng. Nhất là lại làm cán bộ xã thuộc miền núi như xã Cẩm Sơn này. Khi đời sống nhân dân còn chật vật, nếu cán bộ không nghĩ tới lợi ích tập thể mà chỉ lo vun vén lợi ích cá nhân thì trước hết sẽ gây mất đoàn kết nội bộ, sau nữa mất lòng tin của dân”, Bí thư Đảng ủy xã Lê Ngọc Cư tâm sự.

Cẩm Sơn có 1.300 hộ gia đình, được chia thành mười thôn, hầu như thôn trưởng nào cũng là những đảng viên được bà con khâm phục. Bác Cầu, một cán bộ đảng viên lão thành nói: Cái gốc của mọi thành công phải bắt đầu từ chăm lo xây dựng Đảng. Tại Cẩm Sơn, Đảng không làm thay những công việc của chính quyền, nhưng luôn lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện. Cá nhân đảng viên có khuyết điểm không được thanh minh bao biện mà phải nhận lỗi trước tập thể khi được phê bình. Cán bộ Cẩm Sơn đã thực hiện nghiêm túc những lời dạy của Bác Hồ bằng cách tăng cường công tác đấu tranh phê và tự phê. Đảng ủy xã Cẩm Sơn biết xây đắp được tình đoàn kết từ trong cấp ủy đến chi bộ thôn. Chỉ có dân chủ, minh bạch và luôn ý thức đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân mới tạo được nền móng vững chãi.

Trong các cuộc sinh hoạt chi bộ thường kỳ, xã Cẩm Sơn đã sớm thay đổi nội dung sinh hoạt, không hình thức chung chung, dễ dãi mà mỗi lần họp là một kế hoạch hành động cụ thể. Sức mạnh Đảng được nhân lên khi mỗi đảng viên tự chỉnh đốn mình về phong cách sống, về lề lối làm việc. Bền bỉ rèn luyện, khiêm tốn học hỏi, luôn lắng nghe tiếng nói trung thực từ dân cho nên mỗi cán bộ, đảng viên ở đây đã thực hiện được ba điều mà dân mong muốn: Không tham nhũng và quan liêu; không có tệ nạn rượu chè cờ bạc; không lợi dụng chức quyền để sách nhiễu dân.

Đồng hành cùng những quyết sách lớn

Đảng đã đem ánh sáng khai phá cho miền quê nghèo Cẩm Sơn có điện, đường, trường, trạm. Những quyết sách lớn này được nhân dân xã Cẩm Sơn tích cực hưởng ứng. Ông Lê Hữu Tiến, Chủ tịch UBND xã nói với tôi: “Mặc dù chúng tôi đang được hưởng lợi dự án 135 nhưng mọi việc lớn việc nhỏ đều phải có sự chung lưng đấu cật của nhân dân”. Người dân nhận thức được những lợi ích thiết thực thì rất hồ hởi. Để mỗi phong trào trở thành sức gió lớn thổi bùng trong mỗi người dân, đảng viên phải gương mẫu đi đầu. Chẳng hạn câu chuyện làm 14 km đường giao thông nông thôn xã Cẩm Sơn. Khi quy hoạch lại, không ít vườn nhà của cán bộ, đảng viên phải thu hẹp diện tích đất, dỡ bỏ cây cối. Sau đêm chi bộ họp, ngày mai máy húc máy ủi với lực lượng làm đường tiến quân vào những gia đình cán bộ, đảng viên xã trước. Không khí làm đường sôi động hẳn lên. Từ ý thức đảng viên đã nhân lên ý thức cộng đồng. Xã Cẩm Sơn có tới 310 hộ hiến đất với trị giá 315 triệu đồng.

Khi tiếp xúc với ông Đặng Bá Sang ở xóm 10, tôi thành thật hỏi ông: “Nghe nhiều người nói trong chuyện mở đường đi qua ngõ, bác là người chịu thiệt thòi nhất phải không?”. Ông Sang cười bảo: “Chú định nhắc lại chuyện tôi dỡ cái cổng à? Quả thật 30 triệu đồng xây cổng đối với dân Cẩm Sơn to chứ không phải nhỏ đâu, tôi phải tiết kiệm nhiều năm mới được ngần ấy. Mới đầu nghe tin phải dỡ cổng, vợ chồng tôi đêm nằm cũng trằn trọc lắm chứ. Nhưng khi thôn trưởng đến vận động, cán bộ xã đến thuyết phục, họ nói rất có lý có tình.

Tin thôn xóm nô nức làm đường mới, tin bà con tự nguyện hiến đất bay đi khắp mọi miền Tổ quốc. Từ Hà Nội, cựu đại tá Nguyễn Ngọc Cừ năm nào cũng về thăm quê. Ông chia sẻ: “Gia đình tôi chưa phải giàu nhưng con cái thành đạt rồi. Nghĩ tới quê nhiều lúc ứa nước mắt vì bà con mình đang nghèo. Tôi gửi cho thôn 450 triệu để làm đường và làm nhà văn hóa là đồng tiền cả nhà tôi tiết kiệm nhiều năm”.

Nghị quyết đại hội các khóa của Đảng ủy Cẩm Sơn nêu rõ: “Giúp đỡ người nghèo là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên”. Bài toán làm vơi bớt nỗi khổ cho người nghèo đặt vào hoàn cảnh xã nghèo như Cẩm Sơn nếu không có quyết tâm thì khó thực hiện được, bởi đời sống dân ở đây chưa thật sung túc. Vậy họ giúp người nghèo bằng “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Giúp người nghèo theo quan điểm của Cẩm Sơn vừa hỗ trợ khó khăn trước mắt, vừa có “chiếc cần câu” để làm ăn lâu dài. Người nghèo khi được vay không lấy lãi đã cảm động rồi, cảm động hơn nữa là khi cán bộ đến bày cho họ cách làm ăn. “Ống tiết kiệm” của chị em “mổ ra” có 22 triệu đồng khiêm tốn thôi, nhưng đã giúp được 32 gia đình hội viên thoát nghèo có vốn chăn nuôi gà, lợn. Từ đồng lãi gà, lợn, họ nghĩ đến việc sắm trâu, bò cày kéo.

Còn chuyện lạ hơn khi những cựu chiến binh tuy tuổi đã cao, sức đã yếu, vẫn bám ruộng bám đồng, vẫn bám đồi bám núi, mở thêm diện tích đất trồng lúa. 15 tấn thóc vàng làm “Quỹ đồng đội” giúp người nghèo kết tinh bao nhiêu mồ hôi công sức với những nỗi niềm riêng tư canh cánh. Chưa hết, họ còn tiết kiệm khoản lương tháng của mình hơn 100 triệu đồng để gánh vác những vất vả rủi ro cho đồng đội hôm nay.

Về Cẩm Sơn thăm ngôi nhà tình nghĩa mới xây, thấy con lợn hộ nghèo mới nuôi và cả những cánh đồng bời bời lúa, không ai còn thấy cái nghèo Cẩm Sơn hôm nay khác hẳn cái nghèo thuở xa xưa. Cẩm Sơn đang sáng lên từ trái tim hồng của Đảng.

Theo Nhân Dân

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất