Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 2/3/2013 12:41'(GMT+7)

Nhân rộng những tấm gương làm theo lời Bác Hồ

Cán bộ phụ nữ dạy nghề dệt thổ cẩm cho xã viên trẻ tại HTX dệt thổ cẩm Tơng Bóng, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột (Ðác Lắc). Ảnh: TRẦN NGA

Cán bộ phụ nữ dạy nghề dệt thổ cẩm cho xã viên trẻ tại HTX dệt thổ cẩm Tơng Bóng, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột (Ðác Lắc). Ảnh: TRẦN NGA

Nhiều tấm gương tập thể, cá nhân có những việc làm cụ thể, thiết thực, cần được nhân rộng và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên.

Một trong những đơn vị có cách làm sáng tạo là Huyện ủy Cư Kuin, với chương trình tiết kiệm một ngàn đồng. Là một địa phương thuần nông, mới chia tách đơn vị hành chính từ huyện Krông Ana (năm 2007), đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Mong muốn đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực, nhằm giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các gia đình chính sách, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Kuin đã xây dựng và ban hành chương trình "Tiết kiệm, làm theo lời Bác". Khi triển khai đến cơ sở thì có tên gọi đơn giản, dễ hiểu hơn là "Chương trình tiết kiệm một ngàn đồng". Trong thời buổi này, ai cũng nghĩ, 1.000 đồng chẳng mua nổi mớ rau, nhưng với "Chương trình tiết kiệm một ngàn đồng" của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Cư Kuin thì khác. Ðó là, vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm để hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo. Mức tiết kiệm: Mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức đang hưởng lương từ ngân sách của Nhà nước cứ ba ngày tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng; mỗi đảng viên không hưởng lương từ ngân sách nhà nước cứ bảy ngày tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng; mỗi đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội cứ 10 ngày tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng. Thông qua đó, nhằm nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, ý thức tiết kiệm trong cuộc sống của mỗi cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức, nhất là vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, bổ sung chương trình, kế hoạch làm việc của mỗi tổ chức, cá nhân, để việc học tập và làm theo Bác đạt được hiệu quả, thiết thực. Các Ðảng bộ và các tổ chức chính trị - xã hội vào ngày 28 hằng tháng, các chi bộ trực thuộc vào ngày 28 của tháng cuối quý, tổng hợp báo cáo số tiền tiết kiệm được nộp về tài khoản của cơ quan Huyện ủy. Kết quả, năm 2012 đã tiết kiệm được hơn 1,3 tỷ đồng.

Huyện Cư M’gar có nhiều trường học đã tổ chức lồng ghép các chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giờ học triết học lịch sử và giáo dục công dân; phát động trong học sinh phong trào "Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", "Góp đá xây dựng Trường Sa", "Tiếp sức đến trường"; bệnh viện huyện tiết kiệm được hơn 40 triệu đồng văn phòng phẩm, điện thoại, xăng xe, điện... Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thực hiện ba đúng, ba xây, ba chống trong giải quyết hồ sơ vay vốn (ba đúng: "Ðúng chủ trương - đúng pháp luật - đúng thời gian"; ba xây: "Xây dựng tác phong quần chúng; xây dựng tinh thần trách nhiệm; xây dựng ý thức cần, kiệm", ba chống: "Chống quan liêu, cửa quyền; chống tham ô, nhũng nhiễu; chống lãng phí, xa hoa"), đã tiết kiệm được hơn 62 triệu đồng. Hội Phụ nữ với các phong trào "Ống tre tiết kiệm", "Hũ gạo tiết kiệm", "Ống tiền tiết kiệm", "Tổ nhóm tiết kiệm", "Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo" quyên góp được 2.403 kg gạo và hơn 250 triệu đồng, hỗ trợ 96 gia đình; xây dựng ba nhà "Mái ấm tình thương", giúp chị em khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Gắn với việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ với xây dựng nông thôn mới, huyện đã vận động dân hiến 1.720 m2 đất, để làm đường, xây hội trường thôn.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ðác Lắc với phong trào "Trọng dân, gần dân, giúp dân" theo lời dạy Bác Hồ, ra sức thi đua làm nhiều việc tốt: giúp dân sản xuất, phát triển kinh tế, tu sửa các công trình công cộng; phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, vệ sinh, phòng dịch tiêm chủng cho trẻ em; phát động phong trào hũ gạo vì người nghèo, tổ chức quyên góp quần áo, chăn màn ủng hộ đồng bào miền trung, cử cán bộ khắc phục hậu quả thiên tai; xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, chữa bệnh cho các nữ cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Cá nhân có đồng chí Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Cư M’gar làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng 15/15 nhà làm việc cho Ban CHQS xã, thị trấn. Trưởng ban quân khí, Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với sáng kiến cải tiến giá tháo lắp báng súng gỗ tiểu liên AK được Quân khu V tặng giấy khen và công nhận là giải pháp tốt. Một số đơn vị khác trong tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo, phát động các phong trào sôi nổi, tổ chức các hoạt động thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và kế hoạch 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ðác Lắc về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn với nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, địa phương, đơn vị có hiệu quả thiết thực.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ðảng bộ tỉnh Ðác Lắc tập trung tốt một số nhiệm vụ: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên, gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) về xây dựng Ðảng; xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Theo Nhân dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất