Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 5/2/2012 20:35'(GMT+7)

Đà Nẵng: Học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài

 Theo đó, đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài, mang tính tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc hơn về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng trong mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực; không ngừng giữ vững và nâng cao vai trò, sức chiến đấu của Đảng; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố và các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2012.


Để việc triển khai thực hiện Chỉ thị đạt được những kết quả tích cực, từng bước đi vào nền nếp, bảo đảm tính thường xuyên, liên tục, thành phố đã quyết định thành lập Bộ phận giúp việc cho Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gồm 25 đồng chí là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, đơn vị, đại diện các cơ quan báo, đài thành phố; trong đó đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy trực tiếp làm Trưởng Bộ phận; đồng thời ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Bộ phận giúp việc nhằm giúp Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị trong toàn Đảng bộ và trên địa bàn thành phố một cách hiệu quả nhất.


Từ cuộc vận động, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần, lấy việc xây dựng tổ chức Công đoàn làm khâu đột phá, làm tiền đề cho công tác thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên, chỉ sau một năm thành phố triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư (Khóa X) đã có 28 tổ chức Đảng gồm 147 đảng viên, 153 Công đoàn cơ sở và 18 chi đoàn được thành lập trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Điều đáng ghi nhận là những doanh nghiệp có tổ chức Đảng mới được thành lập đều đánh giá cao chức năng, tác dụng và vai trò của tổ chức Đảng đã tham gia vào quá trình phát triển của doanh nghiệp như là yêu cầu khách quan. Năm 2011, mặc dù ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính nhưng Đà Nẵng vẫn có gần 2.400 doanh nghiệp đăng ký thành lập, gấp đôi so với bình quân 10 năm qua. Sự phát triển của thành phố luôn gắn liền với sự phát triển và đóng góp của doanh nghiệp. Mục tiêu chính của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận, tổ chức Đảng cơ sở thành lập cũng không nằm ngoài mục tiêu phát huy tính Đảng trong doanh nghiệp. Mỗi đảng viên là nhân tố tạo sự gắn kết, là lực lượng xung kích tham gia vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Năm 2012, Ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chú trọng phát triển có chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên ở những doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ và những doanh nghiệp có quy mô lớn.


Đảng bộ Công ty TNHH Một thành viên Vật liệu Xây dựng- Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng là một trong những đơn vị vừa được Thành ủy Đà Nẵng tặng Bằng khen 3 năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, một trong những nét nổi bật của Đảng bộ công ty là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng. Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô, tham nhũng đạt hiệu quả, Đảng bộ công ty luôn thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở một cách nghiêm túc, qua đó phát huy vai trò giám sát của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị thông qua công khai quyết toán tài chính, chế độ tiền lương, tiền thưởng, kết luận thanh tra, kiểm tra của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; công khai việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển cán bộ, công tác tuyển dụng, công tác đào tạo, khen thưởng, kỷ luật, tăng cường việc giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng và chống tham nhũng theo quy định tại Nghị định 07/1999/NĐ-CP của Chính phủ, Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp, Luật Công đoàn, Thỏa ước lao động tập thể... một trong những bài học kinh nghiệm rút ra để làm tốt công tác này là nhờ Đảng bộ công ty thực hiện nghiêm túc phương châm “Chủ động phòng ngừa, lấy phòng ngừa làm biện pháp hàng đầu, đi đôi với phát hiện xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, gắn việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với ngăn ngừa tham nhũng”. Nhờ thực hành tốt tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong những năm qua liên tục tăng trưởng. Bằng những việc làm thiết thực trong việc chống lãng phí, thực hành tiết kiệm, năm 2011 tổng doanh đoan vị đạt thu hơn 239 tỷ đồng, nộp thuế 4,3 tỷ đồng, lợi nhuận 4,1 tỷ đồng, nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách thành phố 205 tỷ đồng...so với năm 2010, doanh thu hơn 188 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 3,6 tỷ đồng, nộp thuế gần 2,9 tỷ đồng, nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách gần 161 tỷ đồng;


Có thể nói, thời gian vẫn còn quá sớm để có thể đánh giá hiệu quả của việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, song, với những kết quả thành phố Đà Nẵng đã đạt được thông qua việc triển khai học tập, quán triệt nội dung, tinh thần của Chỉ thị, bước đầu đã tạo nên sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.


Văn Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất