Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 9/3/2012 10:9'(GMT+7)

Đặc phái viên Côphi Annan kêu gọi phe đối lập Xyri hợp tác tìm giải pháp cho khủng hoảng

Biểu tình chống chính phủ do phe đối lập tại Syria tổ chức

Biểu tình chống chính phủ do phe đối lập tại Syria tổ chức

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Tổng thư ký AL Nabin An Arabi (Nabil al-Arabi) tại Cairô (Ai Cập), ông Annan cảnh báo hoạt động quân sự hóa hơn nữa ở Xyri sẽ khiến tình hình xấu đi, đồng thời kêu gọi phe đối lập ở Xyri phối hợp với LHQ và AL tìm một giải pháp đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Ông nhấn mạnh: "Mọi tính toán sai sẽ gây bất ổn cho toàn khu vực".

Tại Ai Cập, ông Annan đã hội đàm với Ngoại trưởng nước chủ nhà Môhamét Camen Amơ (Mohammed Kamel Amr). Ngoại trưởng Amơ cũng cảnh báo nếu nếu tình hình bạo loạn tiếp tục leo thang, hậu quả sẽ khôn lường đối với toàn bộ khu vực Trung Đông.

Theo kế hoạch, ông Annan cùng Phó đặc phái viên, cựu Ngoại trưởng Palextin Naxê An Cuoa (Nasser al-Qudwa), sẽ tới Đamát vào ngày 10/3. Phía Xyri đã ra tuyên bố hoan nghênh chuyến thăm của hai đặc phái viên quốc tế này.
Cùng ngày, đặc phái viên Trung Quốc về vấn đề Xyri Lý Hoa Tân, hiện đang có mặt tại Xyri, đã yêu cầu chính phủ nước này ngừng ngay các hành động bạo lực để giúp LHQ cũng như Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) phân phát viện trợ tới các khu vực xảy ra bạo lực. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết ông Lý cũng đã thúc đẩy sự ủng hộ đối với tiến trình trung gian hòa giải giữa Chính phủ Xyri và các nhóm đối lập, được LHQ và AL tạo thuận lợi.

Trong một diễn biến mới nhất, Thứ trưởng Dầu mỏ Xyri Ápđô Huxamêđin (Abdo Hussameddin) đã từ chức sau 33 năm phục vụ chính quyền của Tổng thống Basa An Átxát (Bashar al-Assad), để gia nhập phe đối lập. Ông Huxamêđin thông báo quyết định từ chức của mình trên một đoạn băng video phát trên mạng xã hội YouTube. Chủ tịch Hội đồng dân tộc Xyri (SNC, nhóm đối lập chính), ông Buahan Galiun (Burhan Ghalioun), đã lập tức hoan nghênh quyết định này của ông Huxamêđin.

Trong khi đó, các vụ bạo lực trong ngày 8/3 đã làm ít nhất 4 dân thường thiệt mạng tại tỉnh Ilíp (Idlib, miền Bắc Xyri), tỉnh Đeia Êdo (Deir Ezzor, miền Đông) và ở Đamát. Theo số liệu của LHQ, đã có 7.500 người thiệt mạng kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ dẫn tới bạo loạn ở Xyri từ giữa tháng 3/2011./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất