Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 4/5/2010 11:5'(GMT+7)

Đại hội Đảng bộ xã Mậu Long, huyện Yên Minh lần thứ III, nhiệm kỳ 2010 - 2015

Số đảng viên tham dự Đại hội 110 đồng chí, trong đó Đảng viên chính thức 84 đồng chí, Đảng viên dự bị 26 đồng chí. Đại hội đã nghe đoàn chủ tịch Đại hội trình bày dự thảo báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành, Ban thường vụ Đảng uỷ xã khoá II (Nhiệm kỳ 2005 – 2010) và báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào Văn kiện trình Đại hội XI của Trung ương và Đại hội XVI Đảng bộ huyện Yên Minh. Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã, Đại hội Đảng bộ xã Mậu long lần thứ III đã đề ra mục tiêu phương hướng nhiệm vụ 5 năm (2010 – 2015) với chủ đề : “Đoàn kết, Dân chủ, Phát huy nội lực, Tích cực xoá đói - Giảm nghèo, Phát triển toàn diện”.

Mậu Long được thành lập ngày 01/03/1997, toàn xã hiện nay có 18 thôn, bản với 916 hộ, 4.993 khẩu gồm 9 dân tộc anh, em chung sống; trong đó dân tộc Mông chiếm trên 90% còn lại là dân tộc khác. Điều kiện dân sinh, kinh tế của xã còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong 5 năm qua Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng đặc biệt khó khăn đồng thời huyện cũng có một số cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế…tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đi lên của xã. Tổng diện tích gieo trồng năm 2009 là 544 ha, so với nghị quyết đạt 100,2%; tổng sản lượng lương thực đạt 1.880,3 tấn, so với mục tiêu nghị quyết đạt 100,6%. Công tác giáo dục đào tạo, ngay từ đầu nhiệm kỳ BCH Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết về “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục đến năm 2010”. Năm học 2009 – 2010 toàn xã có 12/18 thôn bản đã có lớp Mầm non – Mẫu giáo và Tiểu học. Toàn xã có 99 cán bộ giáo viên, trong đó trung học cơ sở 23 giáo viên, tiểu học 53, mầm non – mẫu giáo 23 và một cán bộ y tế học đường. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đã có sự phát triển, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, làng văn hóa, gia đình văn hóa tiếp tục được triển khai thực hiện, chất lượng có sự chuyển biến rõ rệt. Trong nhiệm kỳ qua tổng số làng văn hóa đã được công nhận là 14 làng, số gia đình văn hóa là 642 gia đình. Các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là công tác xóa nhà tạm cho 125 hộ nghèo, riêng năm 2009 thực hiện Quyết định 167 của Chính phủ và được sự hỗ trợ của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam xã đã xóa được 63 nhà tạm cho hộ nghèo, trong đó 22 nhà mái bằng và 41 nhà khác. Công tác xóa đói giảm nghèo, số hộ nghèo của xã giảm từ 68,2% năm 2005 xuống còn 37,34% năm 2009.

Quán triệt quan điểm Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã luôn quan tâm thực hiện công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Công tác tổ chức bộ máy, cán bộ được quan tâm, thực hiện thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Đến nay toàn đảng bộ có 20 chi bộ trực thuộc, trong đó 18 chi bộ thôn, bản, 01 chi bộ trường học, 01 chi bộ cơ quan. Qua đánh giá phân loại hàng năm đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ đạt 88%. Công tác tuyên truyền Cuộc vận động được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trọng tâm là tuyên truyền các chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và tác phẩm sửa đổi lề lối làm việc…Sau hơn 03 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Đặc biệt với những kết quả ban đầu đạt được trong việc “làm theo” đã tác động mạnh mẽ tới việc tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong những năm qua.

Đại hội cũng đã nghiêm túc kiểm điểm các hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua, rút ra những bài học kinh nghiệm và những vấn đề cần quan tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Phát huy những kết quả đạt được, Đại hội đã thảo luận, biểu quyết thông qua phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2010 - 2015 với các mục tiêu cụ thể, như: Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt 1.250,4ha; diện tích gieo trồng cây lương thực đạt 570 ha; tổng sản lượng lương thực đạt 2.081,1 tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt 7,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 20,02%; kết nạp Đảng viên mới 120 đồng chí….Đại hội đã trực tiếp bầu 17 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ xã khóa III (nhiệm kỳ 2010 - 2015). Đồng chí Thào Mí Chá, được bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng bộ xã nhiệm kỳ mới. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ huyện gồm 09 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết.

Đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Bí thư Huyện ủy đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ xã Mậu Long đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cũng yêu cầu mỗi đảng viên phát huy hơn nữa tinh thần dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp được đề ra, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác Mặt trận trong thời kỳ mới và chú trọng đến công tác cán bộ, đặc biệt là công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm, đánh giá phân loại và bố trí cán bộ cho phù hợp, đảm bảo đúng quy trình, phát huy tốt năng lực sở trường và khả năng chuyên môn của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đảng bộ cần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thông qua chương trình hành động và việc làm cụ thể, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy đối với việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng các cấp và Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ xã./.

Văn Hiệp

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Minh – Hà Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất