Thứ Năm, 3/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 24/9/2010 8:5'(GMT+7)

Đại hội văn học nghệ thuật lần thứ VIII- đoàn kết, dân chủ, xây dựng và sáng tạo

Ban chấp hành mới ra mắt. Ảnh Kim Thoa

Ban chấp hành mới ra mắt. Ảnh Kim Thoa

Sau lời phát biểu và khai mạc của PGS- Hoạ sĩ Vũ Giáng Hương, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTQ Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật VN, nhà thơ Hữu Thỉnh thay mặt đoàn chủ tịch đã đọc báo cáo quan trọng, đánh giá tình hình văn học của đất nước 5 năm qua và những định hướng lớn cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2010-2015.

Báo cáo khẳng định: 5 năm qua cùng với sự nghiệp đổi mới của đất nước, trong xu thế hội nhập, văn học nghệ thuật VN vẫn tiếp tục phát triển. Mỗi năm, hàng vạn các tác phẩm nghệ thuật như: Văn học, Mỹ thuật, Sân khấu, Điện ảnh, Múa, Âm nhạc, các công trình văn hoá dân gian, các tác phẩm về các đề tài miền núi vá các dân tộc tiếp tục được xuất bản, biểu diễn, trương bày triển lãm. Đời sống văn nghệ của đất nước đã góp phần làm sinh động các hoạt động văn hoá của các tầng lớp nhân dân. Một số  tác phẩm văn học nghệ thuật đã có sự tìm tòi sáng tạo với cách thể hiện mới, phản ảnh một cách chân thực và sâu sắc hình ảnh đất nước và con người trong sự nghiệp đổi mới. Nhiều tác phẩm đi sâu vào các đề tài nông nghiệp nông thôn và nông dân, các đề tài về công nghiệp hoá, hiện đại hoá cũng được các tác giả quan tâm. Các đề tài lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến vẫn luôn đước các nghệ sĩ ấp ủ và sáng tạo.

Đội ngũ văn nghệ sĩ phát triển không ngừng về số lượng. Nhiều tác giả trẻ trong các loại hình: Văn học, Hội hoạ, Sân khấu, Âm nhạc…đã xuất hiện và tạo được những ấn tượng mạnh trong lòng công chúng. Công tác lý luận phê bình văn học đã có sự chuyển động tích cực. Một số cuộc hội thảo như: Văn học nghệ trong cơ chế thị trường, Văn học phản ảnh hiện thực hôm nay, Văn học nghệ thuật cũng là một mặt trận và nhiều cuộc hội thảo do các hội VHNT chuyên ngành tổ chức, tạo được không khí trao đổi học thuật, định hướng được dư luận.

Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về VHNT tháng 6/ 2008 có một ý nghĩa quan trọng thúc đẩy VHNT phát triển. Nhiều chính sách của nhà nước về văn nghệ và văn nghệ sĩ đã và đang được các cơ quan nhà nước triển khai thực hiện như chính sách tài trợ cho các tác phẩm văn học và báo chí, chính sách đào tạo bồi dưỡng các tài năng văn nghệ, tăng cường cơ sở vật chất cho văn học nghệ thuật …

Đồng chí Trương Tấn Sang thay mặt cho Đảng và Nhà nước đã đánh giá cao các hoạt động của các hội VHNT và khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để VHNT phát triển, thích ứng với tình hình mới của đất nước. Đồng chí cũng mong muốn đội ngũ văn nghệ sĩ nêu cao trách nhiệm của người nghệ sĩ trước nhân dân và đất nước. Bằng tài năng và trí tuệ sáng tạo mỗi văn nghệ sĩ tiếp tục phấn đấu, có thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị, góp thêm vào gia tài VHNT ngày càng phong phú, đa dang, giàu bản sắc dân tộc.

Nhân sự kiện quan trọng này, Ban Bí Thư Trung ương Đảng đã tặng Đại hội bức trướng mang dòng chữ: ĐOÀN KẾT, DÂN CHỦ, XÂY DỰNG VÀ SÁNG TẠO.

Đại hội LHVHNT Việt Nam lần thứ VIII đã bầu ra đoàn chủ tịch gồm 23 thành viên. Nhà thơ Hữu Thỉnh được bầu làm Chủ tịch và 6 Phó chủ tịch gồm các văn nghệ sĩ: Nhạc sĩ Ca Lê Thuần, Nhà thơ Bằng Việt, GSTS Tô Ngọc Thanh, Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Nhà văn Tùng Điển.

ĐKC

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất