Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 24/4/2015 10:49'(GMT+7)

Đắk Nông: Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Ngày 23/4, Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông đã tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Hướng dẫn số 13-HD/BTGTW ngày 07/9/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương về Bộ máy và quy chế làm việc của bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 10-KH/TU ngày 30/8/2011 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03, thành lập Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổ Chuyên trách về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong 4 năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng tỉnh Đắk Nông đã có nhiều cố gắng khắc phục và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh đã tổ chức 1.195 lớp học tập chuyên đề hàng năm với hơn 191.730 lượt người tham gia; các cấp ủy đảng trực thuộc chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký rèn luyện theo chủ đề hàng năm, đảm bảo nội dung, yêu cầu và thời gian quy định; gắn việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các chuyên đề với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và quán triệt các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), nhất là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Các cơ quan báo chí truyền thông trong tỉnh từng bước nâng cao chất lượng, nội dung các tin, bài về tuyến thông tin này, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh. Báo chí đã chủ động hơn trong đấu tranh phê phán những biểu hiện tiêu cực, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một số cán bộ, đảng viên. 

Việc chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 03 theo chuyên đề hàng năm đảm bảo nội dung, yêu cầu và thời gian quy định; gắn việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các chuyên đề với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và quán triệt các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), nhất là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Chỉ đạo các cấp ủy đảng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đa dạng các loại hình tuyên truyền, triển khai quán triệt sâu rộng Chỉ thị 03 trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, xây dựng kế hoạch học tập theo chủ đề của từng năm. Đồng thời, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cấp ủy đảng xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương, cơ quan, đơn vị theo chuyên đề hàng năm, đưa vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, tổ chức học tập theo từng đợt trong năm.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang từng ngày đi vào cuộc sống, tạo ra những kết quả quan trọng trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong toàn tỉnh; đa số cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị có chương trình, nội dung và kế hoạch rèn luyện, phấn đấu; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được tuyên dương với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, góp phần tạo sự lan tỏa thực sự trong toàn xã hội, tác động lớn đến tình cảm, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Theo đó, trên địa bàn toàn tỉnh đã có sự chuyển biến về hành động “làm theo” với những mô hình mới, cách làm hay của các tập thể và cá nhân. Ngoài các phong trào do Trung ương phát động, các cấp, các ngành, các đơn vị có những cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, tạo dấu ấn riêng; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong các phong trào trên lĩnh vực an ninh - chính trị, kinh tế - xã hội, lao động, sản xuất… 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tỉnh ủy Đắk Nông cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng và toàn xã hội. Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là giải pháp cơ bản, bền vững để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tiếp tục gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp. Đẩy mạnh công tác kiểm tra việc ban hành các chuẩn mực đạo đức, thẩm định nội dung và khả năng thực hiện nội dung đề ra; tăng cường giám sát việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức ở các cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy định về nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. 

Nhân dịp này, Tỉnh ủy Đắk Nông đã tặng Bằng khen cho 16 tập thể 38 cá nhân; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 6 tập thể, 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Ban tổ chức Cuộc vận động cũng đã trao 1 giải A, 6 giải B, 7 giải C và 8 giải khuyến khích cho các tập thể, cá nhân có tác phẩm đạt giải./. 


​Tin và ảnh: Nguyễn Ngọc Vân
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất