Thứ Sáu, 25/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 15/3/2012 9:29'(GMT+7)

Đảng bộ BĐBP Tỉnh Điện Biên: Làm tốt công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị ở các xã biên giới

Làm tốt công tác xây dựng Đảng

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt chuyên trách làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trước hết phải xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh: mạnh về chính trị tư tưởng, nghiêm về tổ chức, nắm vững đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, có năng lực quản lý, bảo vệ biên giới, địa bàn và các mục tiêu nội địa bằng những biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu và khả năng vũ trang giỏi, tham gia xây dựng củng cố hệ thống cơ sở chính trị, phát triển giúp đồng bào các dân tộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội.....

Bộ đội giúp dân thu hoạch mùa vụ. Ảnh: QK



Từ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Xác định công tác đảng , công tác chính trị phải đi sâu vào những nhiệm vụ cơ bản, những khâu then chốt, kịp thời giải quyết dứt điểm những vấn đề cụ thể nảy sinh từ thực tiễn. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, công tác Đảng, công tác chính trị là trách nhiệm của cấp ủy, của cán bộ, đảng viên, là công tác cơ bản của lãnh đạo, chỉ huy là nhân tố cơ bản hàng đầu quyết định việc xây dựng lực lượng và sức mạnh chiến đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cán bộ chỉ huy các cấp giữ vai trò “trung tâm, then chốt” có ý nghĩa quyết định đối với sự trưởng thành, phát triển của lực lượng BĐBP tỉnh trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Vì vậy Đảng bộ lựa chọn những đồng chí đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có kiến thức năng lực công tác Đảng, công tác chính trị, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết ở các đơn vị có đủ điều kiện và tín nhiệm làm bí thư, cấp ủy để bổ nhiệm làm chính trị viên các đồn trong tỉnh. Thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong lực lượng. Giữ quan hệ phối hợp công tác giữa cấp ủy, bí thư với người chỉ huy đơn vị, các đồng chí chính trị viên ở các đồn và người chỉ huy phải thường xuyên chủ động quan hệ chặt chẽ với nhau trên tinh thần đoàn kết, thống nhất, tin cậy, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ, cùng nhau chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Các cấp ủy đã chỉ đạo chặt chẽ đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng triển khai thực hiện nghị quyết. Bổ sung duy trì các quy chế, quy định, phân công nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên. Năm 2011 Đảng bộ triển khai tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và 2 chuyên đề " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cho 100% tổ chức cơ sở Đảng, gần 98% cán bộ, đảng viên chiến sỹ trong lực lượng. Từng chi bộ xây dựng chương trình hành động cụ thể gắn việc: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với Cuộc vận động: "Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương , sống có tình thương, đề cao trách nhiệm". Từ 5 tiêu chí phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên trong quân đội, 5 tiêu chí phẩm chất đạo đức của người quân nhân cách mạng và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng, xây dựng các chuẩn mực đạo đức phấn đấu, rèn luyện theo gương Bác Hồ. Các cấp ủy gắn việc xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ, đổi mới phương pháp công tác của chỉ huy các cấp. Lãnh đạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết tố cáo , khiếu nại . Thực hiện tốt các tiêu chí như "Mười xây", "Mười chống" do Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP phát động với "5 có", "5 không " do Đảng ủy BĐBP phòng Tỉnh đề ra. Duy trì thực hiện tốt chế độ học tập lý luận chính trị, trong năm đã kết nạp 25 Đảng viên mới, công nhận đảng viên chính thức cho 35 đồng chí... Tổ chức học tiếng dân tộc và tiếng nước láng giềng cho cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho công tác vận động quần chúng và công tác đối ngoại Biên phòng.

Chủ động, tích cực tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở

Để xây dựng "thế trận biên phòng toàn dân" vững chắc, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác định trước hết phải làm tốt công tác xây dựng hệ thống chính trị ở các xã biên giới. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của toàn lực lượng. Với phương châm chủ động, tích cực vừa làm vừa tham mưu, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra chủ trương, giải pháp và triển khai thực hiện từng bước trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị. Thiếu tá Hoàng Triệu Quang Trưởng ban Tuyên huấn BĐBP tỉnh cho biết: BĐBP tỉnh đã tăng cường công tác vận động quần chúng, cử hàng nghìn lượt cán bộ chiến sỹ trực tiếp giúp các xã biên giới. Đảng ủy thực hiện tốt công tác phối hợp với các Huyện ủy: Mường Nhé, Mường Chà, Điện Biên và đảng ủy các xã thành lập 25 đội công tác tăng cường ở 25 xã biên giới, trong đó 25 lượt đồng chí đội trưởng cắm xã có năng lực, biết tiếng dân tộc hiểu sâu sắc thực tiễn cơ sở được huyện chỉ định làm bí thư, phó bí thứ chi bộ, đảng bộ xã. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện các chương trình dự án: ổn định dân cư, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội... Nỗ lực phấn đấu kiên trì liên tục tham gia củng cố hệ thống chính trị cơ sở BĐBP đã kiện toàn 9 xã biên giới vững mạnh toàn diện, 21 chi bộ đảng , 28 tổ chức chính quyền, 43 đoàn thể, bồi dưỡng kết nạp gần 700 đảng viên mới, góp phần “xoá” 51 bản không có đảng viên.

Với khẩu hiệu hành động “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thực hiện bốn cùng với nhân dân: “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”. Là lực lượng nòng cốt chuyên trách làm nhiệm vụ quản lý và bảo vệ hơn 400 km đường biên giới quốc gia với Trung Quốc và Lào. Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng BĐBP tỉnh Điện Biên đã vượt qua mọi gian khó, khắc phục mọi khó khăn, làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và hoàn thành tốt nhiệm vụ củng cố xây dựng cơ sở chính trị, cùng đồng bào các dân tộc góp phần xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế - xã hội ở các xã vùng cao biên giới, giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc./.

Đỗ Quang Khải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất