Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Chủ Nhật, 6/5/2012 15:49'(GMT+7)

Đảng bộ Đà Bắc tạo chuyển biến trong đội ngũ cán bộ cơ sở

Đà Bắc là huyện nghèo của tỉnh Hòa Bình, đời sống kinh tế xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trình độ đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong công tác quản lý, định hướng, đặc biệt là tại các xã thuộc vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình.

Theo thống kê, số cán bộ chủ chốt gồm Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ở 20 xã, thị trấn trong toàn huyện hiện có 102 người. Trong đó, có 66 người mới đạt trình độ văn hóa trung học phổ thông (THPT), chiếm 64,5% và 36 người có trình độ văn hóa trung học cơ sở (THCS), chiếm 35,5%. Về trình độ chuyên môn mới chỉ có 1 người có trình độ Đại học, 20 người có trình độ cao đẳng, 18 người có trình độ trung cấp và 8 người có trình độ sơ cấp, còn lại số cán bộ chưa qua đào tạo là 55 người, chiếm đến 54,1%. Chính sự hạn chế về chất lượng đội ngũ cán bộ đã trở thành lực cản cho sự phát triển của huyện Đà Bắc trong những năm qua.

Bí thư Huyện ủy Đà Bắc, Đinh Công Báo cho biết : Một trong những khó khăn lớn nhất của Đà Bắc trong những năm qua là công tác cán bộ . Bởi nhìn nhận một cách khách quan thì trong số đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy ở 20 xã, thị trấn của huyện thì mới chỉ có khoảng 1/3 là có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. C òn lại 2/3 nếu làm đúng lộ trình , đúng bài bản của công tác tổ chức cán bộ thì cũng cần phải xem xét lại, vì các đồng chí đó về khả năng hiểu biết, khả năng nhận thức, khả năng truyền đạt vẫn còn những mặt hạn chế.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, vừa qua huyện Đà Bắc đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở cơ sở . Chú trọng vào việc thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ đảng viên (CBĐV). Chuyển đổi từ tư duy tập trung quan liêu bao cấp trong nếp nghĩ, cách làm của một bộ phận CBĐV sang tư duy mới, tư duy chủ động tự mày mò, tự nghĩ ra đường hướng phát triển , khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng như đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ hình thái tự cấp tự túc sang sản xuất hàng hóa . Cùng với đó, Đà Bắc cũng đã chủ động rà soát lại trình độ, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Trên cơ sở thực hiện NQTW 4 về công tác cán bộ một cách quyết liệt, triệt để với tinh thần sẵn sàng và mạnh dạn thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý còn hạn chế, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bí thư Đinh Công Báo cho biết thêm: Để thực hiện công tác này, ngay sau khi tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện NQTW 4, Ban thường vụ Huyện ủy Đà Bắc đã tập trung chỉ đạo các địa phương làm công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo . Lấy đó làm căn cứ để bồi dưỡng những CBĐV có năng lực, có trình độ để xem xét, quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo ở cơ sở một cách phù hợp.

Cùng với việc quy hoạch, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, Đà Bắc cũng tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác luân chuyển cán bộ nhằm tăng cường đội ngũ cán bộ các phòng ban có trình độ Đại học, có năng lực quản lý về các địa phương làm Bí thư, Phó Chủ tịch UBND xã, nhất là tại những địa bàn dân trí thấp. Tính từ năm 2003 đến nay, đã có 46 lượt cán bộ thuộc diện Huyện ủy Đà Bắc quản lý đã được điều động, luân chuyển về cơ sở. Qua đó, đã tạo những bước chuyển đáng kể trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương.

Với quyết tâm tạo điểm nhấn đột phá trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trên tinh thần NQTW 4 (Khóa XI), Đà Bắc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện NQTW 4 đến với CBĐV trong toàn Đảng bộ. Từ đó làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo với trọng tâm xuyên suốt là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống người dân. /.

Nguyễn Quốc Trị

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất