Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 21/4/2012 10:16'(GMT+7)

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp

Ông Nguyễn Việt Xô, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội. Ảnh HNM

Ông Nguyễn Việt Xô, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội. Ảnh HNM

 Xác định tầm quan trọng đó, cuối năm 2011 đã có 21 Đảng bộ Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc được thành lập. Với sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, nhiều doanh nghiệp đã từng bước vượt qua khủng hoảng và phát triển ổn định trong thời kỳ khó khăn hiện nay.

* Vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp, đến nay 21 Đảng bộ Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Các Đảng ủy này là cấp ủy trực thuộc tỉnh ủy, thành ủy, có chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng TCCS Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng doanh nghiệp và các đoàn thể chính trị trong doanh nghiệp.

Xác định TCCS Đảng là hạt nhân chính trị, là nền tảng của Đảng, trong những năm qua Đảng bộ Khối Doanh nghiệp khu vực miền Bắc đã tích cực vận động các doanh nghiệp thành lập nhiều TCCS Đảng trực thuộc. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên được chú trọng, đảm bảo nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Đến nay 21 Đảng bộ Khối có hơn 1.400 TCCS Đảng với gần 63.800 đảng viên và trên 388.000 công nhân.

Mạng lưới TCCS Đảng được mở rộng và củng cố đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, công nhân trong các doanh nghiệp. Qua đó góp phần định hướng các hoạt động của quần chúng theo đúng quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. TCCS Đảng đã thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng với quần chúng. Thông qua TCCS Đảng, những nguyện vọng chính đáng của quần chúng trong các doanh nghiệp đã được ghi nhận và giải quyết một cách thỏa đáng.

Ông Ngô Văn Mão, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN do Đảng ta lãnh đạo hiện nay, vai trò của TCCS Đảng trong các doanh nghiệp có vị trí hết sức quan trọng, thông qua TCCS Đảng sẽ định hướng tư tưởng, chính trị cho doanh nghiệp phát triển, tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể hoạt động tốt hơn và tạo sự an tâm cho người lao động.

* Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng

Hiện nay, do ảnh hưởng của lạm phát kinh tế cùng các chính sách thắt chặt tiền tệ, việc tiếp cận nguồn vốn để sản xuất kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chi phí nguyên liệu đầu vào của sản xuất như giá điện, xăng dầu, nguyên liệu tăng thêm... dẫn đến giá thành sản phẩm tăng cao. Nhưng để cạnh tranh trên thị trường, giá bán sản phẩm không thể tăng tương ứng. Điều đó làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trong các doanh nghiệp kém hiệu quả, lợi nhuận giảm, nhiều đơn vị lâm vào tình trạng khó khăn, phải hoạt động cầm chừng và đứng trước nguy cơ phá sản.

Trước những khó khăn đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Bắc đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở nâng cao vai trò lãnh đạo đối với thực hiện nhiệm vụ SXKD. Theo đó, mỗi chi, đảng bộ doanh nghiệp phải chủ động tìm các giải pháp để ổn định bộ máy tổ chức, từng bước thoát khỏi tình trạng khó khăn trong sản xuất. Nhiều doanh nghiệp đã lãnh đạo rà soát, cơ cấu lại quy mô sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh cải tiến kỹ thuật, áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm chi phí sản xuất, đồng thời mở rộng ngành nghề để duy trì, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang Vũ Anh Quân cho biết: Đối với các chi, đảng bộ doanh nghiệp, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải lãnh đạo SXKD phát triển, nâng cao đời sống của người lao động. Khi gặp khó khăn thì TCCS Đảng trong các doanh nghiệp phải tập trung trí tuệ để cùng nhau tháo gỡ, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, đảng viên phải là những hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp, giúp người lao động ổn định về tư tưởng, duy trì sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Trong năm 2011, dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng nhờ phát huy được vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, doanh thu của các doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang đạt gần 4.900 tỷ đồng, bằng 106,3% so với kế hoạch, tăng gần 24% so với cùng kỳ. Nhờ đó, thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động được tăng lên đáng kể đạt mức 3,9 triệu đồng/người, tăng gần 26% so với năm 2010.

Với gần 350 TCCS Đảng và gần 19.000 đảng viên, Hà Nội hiện là đơn vị có số TCCS Đảng trực thuộc và số lượng Đảng viên đông nhất khu vực miền Bắc. Trước tình hình khó khăn chung, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp quyết liệt thực hiện giải pháp thực hành tiết kiệm, tạm giãn, hoãn tiến độ các dự án chưa thật sự cấp bách, tập trung nguồn lực để cải tiến công nghệ và thực hiện những dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao. Nhờ đó, phần lớn các doanh nghiệp SXKD vẫn duy trì được nhịp độ sản xuất. Nhiều doanh nghiệp đã nhìn nhận được thách thức chính là cơ hội để các doanh nghiệp tái cấu trúc bộ máy và phương thức hoạt động, tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Việt Xô, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Hà Nội cho biết: nhờ sự thống nhất trong đường lối lãnh đạo của các doanh nghiệp, nên trong năm 2011 dù giá trị doanh thu đạt tỷ lệ tăng trưởng không cao nhưng các doanh nghiệp trong Khối vẫn tạo việc làm ổn định cho trên 50.000 lao động, thu nhập bình quân hàng tháng đạt gần 4.300.000 đồng/người. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 1.200 tỷ đồng.

Những kết quả SXKD của các doanh nghiệp trong Khối đã chứng tỏ vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Những đường lối chỉ đạo đúng đắn của tổ chức Đảng không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn mà còn là định hướng để phát triển bền vững và lâu dài theo chủ trương của Đảng và Nhà nước./.

Lê Hữu Quyết (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất