Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 26/1/2010 21:13'(GMT+7)

Đảng cầm quyền nhưng dân làm chủ

Bác Hồ nói: “Đảng cầm quyền”, nhưng dân là chủ. Mọi “quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”. Người đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, cho đây là điểm khác biệt giữa Đảng Cộng sản và các đảng khác trong cầm quyền. Người luôn nhấn mạnh vấn đề quyền lực thuộc về dân là vấn đề nguyên tắc, là bản chất chế độ mới mà Đảng ta, nhân dân ta ra sức xây dựng.

Đảng lãnh đạo cách mạng, lãnh đạo chính quyền là nhằm thiết lập và củng cố quyền làm chủ của dân, mọi quyền lực phải thuộc về dân. Trái với nguyên tắc đó, Đảng sẽ trở thành Đảng đối lập với dân, đứng trên dân, trên pháp luật; còn đảng viên, cán bộ của Đảng sẽ trở thành những “ông quan cách mạng”, những kẻ “vinh thân phì gia”, vì quyền lợi ích kỉ của bản thân, gia đình, dòng họ.

Để thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lí, dân làm chủ, phải:

- Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ của dân.

- Nhà nước là nhà nước của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ chính quyền các cấp đều là công bộc của dân, đầy tớ của dân.

- Dân làm chủ - Mọi quyền hành, mọi lực lượng là ở dân. Nhân dân thực sự tham gia quản lí Nhà nước.

Bác Hồ dạy: “Dân chủ là thế nào? Là dân làm chủ. Dân làm chủ thì chủ tịch, bộ trưởng, thứ trưởng, ủy viên này khác làm gì? Làm đầy tớ. Làm đầy tớ cho nhân dân, chứ không phải là làm quan cách mạng”.

Theo Người, nhân dân muốn thực sự bảo đảm được quyền lực của mình, cần phải có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; Đảng muốn giữ vững được vai trò lãnh đạo, phải củng cố cái nền nhân dân, phải “lấy dân làm gốc”, mỗi người dân phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà.

Đảng lấy “dân làm gốc”, Đảng cầm quyền nhưng dân làm chủ. Ý Đảng lòng dân là thống nhất. Ngoài quyền lợi của giai cấp, dân tộc, Đảng không có quyền lợi gì riêng của mình. Đảng không ở trên dân mà cũng không ở ngoài dân.

Trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cần làm theo lời Bác: “Đảng lấy dân làm gốc, Đảng cầm quyền nhưng dân làm chủ”, thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lí, nhân dân làm chủ.

(Theo: LÊ ĐỖ NGUYÊN/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất