Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 19/1/2010 20:53'(GMT+7)

Đó là sự thật!

Lính đảo Trường Sa.

Lính đảo Trường Sa.

Việc mua sắm vũ khí, củng cố tiềm lực quốc phòng để bảo vệ đất nước là công việc bình thường của mỗi quốc gia. So với nhiều nước trên thế giới và trong khu vực, việc tăng cường thiết bị vũ khí, tiềm lực quốc phòng của Việt Nam luôn ở mức khiêm tốn.

Trong mấy năm gần đây, ngân sách dành cho quốc phòng của Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng trên dưới 2% so với tổng thu nhập trong nước. Sách trắng về quốc phòng Việt Nam công bố tháng 12 năm 2009 nêu rõ: Việt Nam chủ trương hiện đại hoá quân đội, tăng cường tiềm lực quốc phòng chỉ nhằm duy trì sức mạnh quân sự ở mức cần thiết để tự vệ". Bản chất của chủ trương duy trì sức mạnh quân sự ở mức cần thiết để tự vệ hoàn toàn khác với đường lối quân sự chạy đua vũ trang, đe doạ và gây hấn. Việt Nam là quốc gia luôn phản đối và lên án hành động chạy đua vũ trang và lối hành xử đối đầu, gây hấn và vũ lực. Những vũ khí quân sự hiện có và những vũ khí thiết bị quân sự mà Việt Nam sẽ mua sắm trong thời gian tới chỉ ở mức rất bình thường so với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vùng biển vùng trời và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.

Nếu so với tiềm lực quốc phòng của các nước trong khu vực, nó cũng chỉ ở mức khiêm tốn và không đáng để ai đó cho rằng Việt Nam có ý đồ này ý đồ khác. Mặt khác, sức mạnh của nền quốc phòng Việt Nam là sức mạnh nền quốc phòng toàn dân và chiến tranh nhân dân, rất coi trọng yếu tố vũ khí nhưng luôn luôn đề cao yếu tố con người và yếu tố chính nghĩa.

Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2009 cũng khẳng định: "Việt Nam xây dựng nền quốc phòng toàn dân dựa trên truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm của dân tộc, chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh, kế thừa và phát huy các giá trị của khoa học quân sự Việt Nam qua các thời kỳ, xây dựng nghệ thuật quân sự Việt Nam đáp ứng các yêu cầu của chiến tranh hiện đại". Thực tế các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam trong giai đoạn vừa qua là minh chứng hùng hồn về sức mạnh chiến tranh nhân dân, của triết lý truyền thống lấy yếu thắng mạnh, lấy ít thắng nhiều; lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo…Vũ khí là quan trọng nhưng quyết định là đường lối chiến tranh vệ quốc, là ý chí Việt Nam "thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ."

Nhân dân Việt Nam trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống xâm lược, hơn ai hết, luôn luôn khát khao sống trong hoà bình và mong muốn duy trì nền hoà bình để hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định và phát triển đất nước. Việc trang bị vũ khí cho quân đội cũng như xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại là nhằm bảo vệ hoà bình, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Việt Nam đã và đang thực hiện đường lối chung sống hoà bình, hữu nghị, là bạn, là đối tác tin cậy với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đường lối đối ngoại rộng mở và thuỷ chung của Việt Nam được bạn bè ủng hộ, đấy chính là yếu tố để tăng cường hiểu biết, hợp tác thay cho nghi kỵ, đối đầu. Việc công khai, minh bạch việc mua sắm, trang bị vũ khí cho quân đội để thực hiện nhiệm vụ tự vệ cũng chính là để bạn bè trong khu vực và trên thế giới hiểu và ủng hộ Việt Nam hơn.

Sách trắng về Quốc phòng Việt Nam mà Bộ Quốc phòng Việt Nam công bố cuối năm năm 2009 vừa qua  thể hiện rõ ràng, tập trung chính sách và đường lối quốc phòng của Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo. Tài liệu này nêu rõ: "Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng mang tính chất hoà bình, tự vệ, thể hiện ở chủ trương không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế, giải quyết mọi bất đồng về tranh chấp với các quốc gia khác bằng biện pháp hoà bình. Giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên đất liền, trên biển do lịch sử để lại hoặc mới nảy sinh bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế là chủ trương nhất quán của Việt Nam".

Đó là sự thật!/.

(Theo: Uông Ngọc Dậu/VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất