Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 19/9/2009 17:6'(GMT+7)

Đảng và Nhà nước tin tưởng Phú Thọ sẽ trở thành tỉnh "tiên tiến" như lời căn dặn và mong muốn của Bác Hồ

- Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng !

- Kính thưa các Mẹ Việt Nam Anh hùng !

- Thưa quý vị đại biểu !

- Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí !

Hôm nay, tôi vô cùng xúc động được về đất Tổ dự Lễ kỷ niệm 40 năm Phú Thọ thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 55 năm ngày Người về thăm Đền Hùng và đón nhận danh hiệu Di tích quốc gia đặc biệt cho di tích lịch sử Đền Hùng. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời chào trân trọng, lời chúc sức khoẻ và lời thăm hỏi ân cần nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí !

Cách đây 40 năm, trước khi đi xa, Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc bất hủ; kết tinh giá trị nhân cách, tư tưởng, tâm hồn cao đẹp của một con người vĩ đại, đã suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Bản Di chúc đã trở thành tài sản tinh thần vô giá và ánh sáng soi đường cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, 40 năm qua, Đảng ta, dân tộc ta đã lập nên những kỳ tích có ý nghĩa lịch sử: giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới: thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thưa đồng bào, đồng chí !

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh giành cho nhân dân và Đảng bộ Phú Thọ sự quan tâm đặc biệt. Những lần về thăm Phú Thọ, Bác luôn căn dặn và mong muốn Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ phải nỗ lực “xây dựng Phú Thọ thành tỉnh tiên tiến”.

Đặc biệt, ngày 19 tháng 9 năm 1954 - cách đây đúng 55 năm, Bác Hồ đã về thăm Đền Hùng và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Đại đoàn quân Tiên Phong trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Chính tại vùng đất Tổ thiêng liêng này, Bác đã để lại cho chúng ta và muôn đời con cháu mai sau một lời dặn dò cô đúc, dễ hiểu và cực kỳ sâu sắc:

"Các Vua Hùng đã có công dựng nước,

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước"

Lời dặn dò đó là quy luật, là chân lý của muôn đời: dựng nước, phải đi liền giữ nước; chứa đựng lòng tri ân sâu sắc với tổ tiên đồng thời là lời thề sắt son của Bác Hồ và của tất cả chúng ta trong việc giữ gìn và phát triển giang sơn gấm vóc.

Thưa đồng bào, đồng chí !

40 năm thực hiện Di chúc và lời căn dặn ân cần của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ đã vượt qua nhiều thử thách, góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong những năm đổi mới, Phú Thọ đã có những thành tựu đáng tự hào. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều đạt và vượt mục tiêu đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; lĩnh vực văn hoá xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, quốc phòng và an ninh được giữ vững. Đảng bộ tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", mang lại những kết quả bước đầu, tạo được những chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xuất hiện nhiều điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích quan trọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ trong những năm qua.

Tuy nhiên, so với những mong mỏi của Bác Hồ, Phú Thọ vẫn còn có những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Phú Thọ vẫn đang là một trong những tỉnh nghèo; sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp; một số vấn đề xã hội chậm được giải quyết; đời sống tinh thần và vật chất của một bộ phận nhân dân, nhất là ở huyện miền núi, còn gặp nhiều khó khăn; năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị còn bất cập so với đòi hỏi của thời kỳ đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…Đó là những vấn đề đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ cần phải nỗ lực cao hơn nữa để tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác trong thời gian tới. Phú Thọ cần khai thác triệt để các tiềm năng để phát triển nhanh và bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất để có tốc độ tăng trưởng cao hơn; tiếp tục thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển; phát triển mạnh ngành du lịch, nâng cao hiệu quả các ngành dịch vụ; gắn phát triển kinh tế với xây dựng văn hóa và giải quyết tốt các vấn đề xã hội; bảo vệ môi trường. Tăng cường đầu tư phát triển các huyện, xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề xóa đói, giảm nghèo, tạo thêm việc làm cho người lao động, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Phú Thọ cần quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo bước chuyển quan trọng về chất Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn nội dung Cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cụ thể, thiết thực đối với từng cơ quan, đơn vị, tạo chuyển biến căn bản trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hôm nay, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Thọ vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt cho di tích lịch sử Đền Hùng. Tỉnh cần tiếp tục triển khai tốt Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về "Phê duyệt quy hoạch phát triển Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đến năm 2015"; thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Đền Hùng là "Phải trồng thêm nhiều hoa, cây cối để xây dựng Đền Hùng trở thành một công viên lịch sử cho các cháu sau này đến thăm viếng". Đó là trách nhiệm cao cả, đồng thời là niềm vinh dự, tự hào mà Đảng, Chính phủ tin cậy giao phó cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Phú Thọ thay mặt nhân dân cả nước chăm lo bảo tồn, tôn tạo, giữ gìn và phát huy di sản đặc biệt quý giá này cho hôm nay và muôn đời con cháu mai sau.

Thưa đồng bào, đồng chí !

Với tình yêu và niềm tự hào sâu sắc giành cho đất Tổ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ, Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu xây dựng Phú Thọ trở thành tỉnh "tiên tiến" như lời căn dặn và mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Một lần nữa, tôi xin gửi tới toàn thể đồng bào, đồng chí lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất!

______________

(*) Đầu đề của Tạp chí Tuyên giáo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất