Có cán bộ suốt ngày rao giảng về đạo đức công vụ, nhưng chưa mực thước trong thực hành, lời nói không đi đôi với việc làm, thậm chí còn biểu hiện nhũng nhiễu quần chúng. Đặc biệt, vẫn còn đó một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức chưa xác định thực hành đạo đức công vụ là trách nhiệm của bản thân...
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định ban hành Bộ Quy tắc đạo đức công vụ, trong đó có nhiều quy định liên quan đến chuẩn mực đạo đức và giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Dự thảo Nghị định quy định cụ thể, chi
tiết và lượng hóa các tiêu chí, dấu hiệu về đạo đức, thái độ, tác phong,
lời nói, ứng xử của cán bộ khi tiếp xúc, giải quyết công việc với người
dân tại nơi công sở.
Xin chưa bàn đến nội dung Dự thảo vì đã có rất nhiều quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước nhằm chuẩn hóa và nâng cao đạo đức công vụ của
cán bộ. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành quy tắc, quy định
về văn hóa ứng xử nơi công sở, quy định về chuẩn mực đạo đức khi giao
tiếp với nhân dân. Bên cạnh đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp xác định là phần việc quan trọng; được tiến hành thường
xuyên, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao... Bằng nhiều biện pháp
đồng bộ, quyết liệt, tinh thần phục vụ, văn hóa ứng xử, giao tiếp của
đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là ở cấp cơ sở - những người gần dân, sát
dân đã có nhiều chuyển biến rõ nét, nâng cao mức độ hài lòng của người
dân.
Tuy vậy, quá trình thực hiện vẫn còn không ít những "hạt sạn" khiến
người dân không khỏi bức xúc, phiền lòng khi thực hiện các thủ tục hành
chính.
Có cơ quan hành chính nhà nước khi ban hành quy định về văn hóa
ứng xử nơi công sở thì tổ chức phát động thi đua, hô hào quyết tâm thực
hiện, nhưng rồi bỏ ngỏ theo kiểu "đầu voi, đuôi chuột", "trên phát, dưới
không động"...
Có địa phương ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức
giao tiếp với nhân dân thì tổ chức ký kết thi đua, in bảng biển lòe loẹt
và treo ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy; nhưng khi triển khai thực hiện thì
không ít cán bộ chưa thấu triệt; giữa quy định và thực hành vẫn lạc
nhịp, kệch cỡm, thậm chí là tung hô một đằng, làm một nẻo.
Lại có cán bộ
suốt ngày rao giảng về đạo đức công vụ, nhưng chưa mực thước trong thực
hành, lời nói không đi đôi với việc làm, thậm chí còn biểu hiện nhũng
nhiễu quần chúng.
Đặc biệt, vẫn còn đó một bộ phận không nhỏ cán bộ,
công chức, viên chức chưa xác định thực hành đạo đức công vụ là trách
nhiệm của bản thân; tình trạng thủ tục "hành là chính" diễn ra khá phổ
biến, dẫn đến việc người dân phải “lót tay” cho cán bộ để “bôi trơn”,
khiến cho tệ “tham nhũng vặt” ngày càng nhức nhối, chưa có thuốc đặc
trị...
Từ thực tế trên cho thấy, việc xây dựng dự thảo và tiến tới là ban
hành, thực thi nghị định đồng bộ trong cả nước là yêu cầu cấp thiết,
nhằm nâng cao toàn diện chất lượng cải cách hành chính. Người dân sẽ có
thêm một kênh giám sát quá trình thực thi chức trách, nhiệm vụ, thực
hành đạo đức công vụ của những người phục vụ trong nền hành chính hiện
đại.
Bộ Quy tắc đạo đức công vụ là biện pháp hành chính cần thiết để mỗi
cán bộ, công chức, viên chức soi chiếu, để không ai vượt ra ngoài khuôn
khổ, chuẩn mực cho phép. Quan trọng hơn, mỗi người phải xác định rõ vị
trí của mình là công bộc của dân, nhiệm vụ của mình là phục vụ nhân dân
và tất cả quyền lực thuộc về nhân dân. Làm được điều đó, mỗi cán bộ phải
luôn “gần dân, trọng dân, kính dân” như lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí
Minh. Có như thế, việc thực hành đạo đức công vụ mới thực chất, chứ
không chỉ là những lời rao giảng, tung hô sáo ngữ.
MINH MẠNH (qdnd.vn)