Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 24/12/2015 18:6'(GMT+7)

Đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Đinh Thế Huynh phát biểu tại Hội nghị

Chiều 24-12, Đảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị. 

Trình bày báo cáo tổng kết công tác của Đảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2015, đồng chí Lâm Phương Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày nêu rõ, năm 2015, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng đã cơ bản hoàn thành, với khối lượng công việc nhiều, chất lượng công việc có bước chuyển biến tích cực. Trong đó, nhiều nhiệm vụ mới, có những lĩnh vực khó, song dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và lãnh đạo Ban, các cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã nỗ lực, cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đáng chú ý là do làm tốt công tác định hướng tư tưởng nên đã thống nhất được tư tưởng trong Đảng bộ, nhất là trước những bối cảnh phức tạp của tình hình chính trị thế giới, những khó khăn, thách thức của tình hình trong nước. Công tác tư tưởng giúp cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước; từ đó cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gắn bó với công việc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan; gương mẫu thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.

Trong năm, Đảng ủy đã phối hợp với lãnh đạo Ban tập trung chỉ đạo các đảng bộ bộ phận, các chi bộ triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư bảo đảm chất lượng, hiệu quả theo yêu cầu. Đáng chú ý, cán bộ, đảng viên đã làm tốt công tác tham mưu giúp bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo trên từng lĩnh vực công tác tuyên giáo. Chủ trì xây dựng 9 đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó có một số đề án có nội dung liên quan đến các vấn đề bức thiết được dư luận và xã hội quan tâm; chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu 10 đề án, đề tài của Hội đồng Khoa học các ban Đảng Trung ương; tổ chức 23 cuộc khảo sát và 43 hội nghị, tọa đàm…

Toàn Đảng bộ tham gia tích cực và có hiệu quả nhiệm vụ phục vụ đại hội Đảng các cấp và Đại hội XII của Đảng. Từng bước đổi mới và nâng cao hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. Tham mưu giúp lãnh đạo Ban chỉ đạo tốt công tác định hướng thông tin trên lĩnh vực báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ. Tham mưu chỉ đạo có hiệu quả các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế và một số vấn đề xã hội khác. Tham mưu có hiệu quả giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy trong việc hướng dẫn, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng…

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ được Đảng ủy và lãnh đạo Ban quan tâm, tiến hành dân chủ, khách quan, công tâm, tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên. Trong năm đã bổ nhiệm được 12 lãnh đạo cấp vụ, trong đó có 4 vụ trưởng và tương đương, 8 phó vụ trưởng và tương đương; 11 lãnh đạo cấp phòng, trong đó có 8 trưởng phòng…

Việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và giữ gìn đoàn kết nội bộ đã được các cấp ủy và cán bộ, đảng viên quan tâm, thực hiện. Vì vậy, trong năm 2015, nhiều đảng viên được khen thưởng danh hiệu đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều chi bộ được công nhận trong sạch vững mạnh. Không có cấp ủy, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, yếu kém nhiều năm chưa được khắc phục. Đó là một số chi bộ chưa thực hiện tốt việc sinh hoạt đảng định kỳ hằng tháng. Nội dung sinh hoạt đảng ở các chi bộ chủ yếu lồng ghép với sinh hoạt chuyên môn. Các chi bộ chưa quan tâm nhiều đến công tác đổi mới nội dung, cách thức sinh hoạt, chưa chú trọng sinh hoạt chuyên đề, chất lượng sinh hoạt chi bộ còn hạn chế…

Triển khai nhiệm vụ năm 2016, Đảng ủy Ban Tuyên giáo Trung ương đề ra phương hướng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Ban năm 2016. Tăng cường sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan, các đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả toàn diện công tác xây dựng Đảng. Lãnh đạo các cấp ủy, cán bộ, đảng viên gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đoàn kết nội bộ, thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy.
 
 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tập trung thực hiện có hiệu quả những giải pháp chủ yếu sau:

Một là, chỉ đạo các chi bộ coi trọng việc phát huy vai trò của các đảng viên trong việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên giáo. Coi đây là giải pháp quan trọng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Ban.

Hai là, nghiên cứu các tiêu chí và hướng dẫn nội dung cụ thể việc nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và tính gương mẫu của mỗi đảng viên. Coi đó là thước đo để đánh giá, phân loại, khen thưởng tập thể, cá nhân đảng viên hằng năm.

Ba là, các ban của Đảng ủy thường xuyên theo dõi đôn đốc các Đảng ủy bộ phận, chi ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng theo tinh thần Nghị quyết 01-NQ/TW của Đảng ủy cơ quan. Bảo đảm năm 2016 phải  tạo sự chuyển biến rõ nét việc duy trì có nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ theo thời gian quy định của Đảng ủy; mỗi quý, các chi bộ phải thực hiện một cuộc sinh hoạt chuyên đề để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo công tác đảng theo quy định của Đảng ủy cơ quan.

Bốn là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ và công tác phát triển đảng. Đảng ủy tập trung chỉ đạo các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy bộ phận, chi bộ trực thuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công tâm, minh bạch trong việc tuyển dụng, đánh giá cán bộ, thực hiện tốt công tác quy hoạch, quy trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ ngay từ ấp ủy cơ sở, các chi bộ, đơn vị.

Tăng cường công tác phát triển đảng viên mới. Chú trọng công tác bồi dưỡng, theo dõi, giúp đỡ các quần chúng tích cực có nguyện vọng, động cơ phấn đấu trong sáng để phát triển đảng viên mới trong toàn Đảng bộ.

Năm là, coi trọng việc nắm bắt tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác tư tưởng, không để xảy ra những vụ việc phức tạp; sớm triển khai các giải pháp công tác tư tưởng để ngăn chặn kịp thời những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ ở các cấp ủy, đơn vị.

Sáu là, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và các nghị quyết, quy định của Đảng ủy, trong đó chú trọng việc thực hiện Nghị quyết 01 của Đảng ủy về tiếp tục đổi mới và  nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ cơ quan cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy trong công tác tự kiểm tra, giám sát ở chi bộ, đơn vị mình, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, nhất là vi phạm pháp luật, nguyên tắc lãnh đạo…

Bảy là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy đối với các đoàn thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận. Khơi dậy khí thế thi đua trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, thực hiện thắng lới các nhiệm vụ chính trị được giao.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh biểu dương những kết quả đã đạt được của Đảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương trong năm 2015. Đồng chí đánh giá, năm 2015, đại hội đảng bộ các chi, đảng bộ trực thuộc và đại hội Đảng bộ cơ quan đã thành công với việc đánh giá đúng tình hình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo trong 5 năm và đề ra nhiệm vụ nhiệm kỳ tới; kiện toàn bộ máy các chi ủy, đảng ủy và đảng bộ bộ phận. Ngay sau đó đã ra chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đây là tiền đề quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên. Chuyên đề này không chỉ duy trì sinh hoạt của các chi bộ một cách nền nếp, trách nhiệm mà còn khuyến khích tình đồng chí của những người chung lý tưởng, chung mục tiêu.

Nhấn mạnh đến việc tổ chức tập huấn cho các đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu, kể cả các đồng chí tái cử, đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng, đây là một trong những biện pháp để nâng cao năng lực, đổi mới phương pháp lãnh đạo của cấp ủy. Từ các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề sẽ gợi mở ra những vấn đề để đảng viên thảo luận, trao đổi, thống nhất trong nhận thức dẫn đến thống nhất trong hành động.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị Đảng bộ đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân viên với nhiều nội dung, phương pháp đa dạng, phong phú, coi đây là biện pháp đầu tiên để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo. Đồng thời, Đảng ủy, các chi ủy, chi bộ, đảng bộ bộ phận và toàn Đảng bộ phải coi công tác tổ chức cán bộ là nhiệm vụ quan trọng. Phải giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đảng viên, đề xuất việc bố trí, đề bạt, cất nhắc đảng viên một cách chặt chẽ, đúng quy trình. Tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, đảng viên phát huy năng lực, sở trường. Đáng chú ý, tổ chức đảng quan tâm hơn nữa đến việc lãnh đạo các đoàn thể, tổ chức quần chúng, nhất là trong việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiểu hết được khó khăn, vất vả của từng cán bộ, đảng viên. Lãnh đạo Ban thông qua tổ chức đảng, đoàn thể để hiểu về cán bộ, đảng viên của mình sao cho mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên dù cuộc sống còn nghèo nhưng luôn tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…
* Nhân dịp này, Đảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng bằng khen cho 5 tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 17 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; 52 đảng viên đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

 
Tặng bằng khen cho 5 tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu
trong sạch vững mạnh tiêu biểu

Thu Hằng



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất