Chủ Nhật, 22/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 17/12/2015 15:8'(GMT+7)

Công bố giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ hai năm 2015


Ngày 17-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại đã tổ chức họp báo công bố “Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ hai năm 2015 (lĩnh vực báo chí). Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại chủ trì buổi họp báo.

Thông tin đối ngoại là một bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại và công tác tư tưởng, có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam; thông tin về tình hình trong nước, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan điểm và lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực; thông tin về tình hình thế giới cho nhân dân trong nước; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch với Việt Nam.

Trong những năm vừa qua, công tác thông tin đối ngoại đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại ngày càng được nâng cao; các hoạt động thông tin đối ngoại đã được tổ chức bài bản, đi vào thực chất hơn; nội dung thông tin đã phong phú và kịp thời hơn; phương thức hoạt động  đã có sự đổi mới, linh hoạt hơn; các lực lượng tham gia công tác thông tin đối ngoại được tăng cường, đông đảo và đa dạng hơn; đối tượng, địa bàn hoạt động ngày càng được mở rộng; hiệu quả đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch được nâng cao một bước. Các hoạt động thông tin đối ngoại đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị-xã hội; củng cố và mở rộng quan hệ của Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế, thúc đẩy hội nhập quốc tế; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch nước ngoài; tăng cường gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Văn Linh khẳng định, giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức nhằm khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của hoạt động thông tin đối ngoại trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam; thông tin về tình hình trong nước, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan điểm và lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực; thông tin về tình hình thế giới cho nhân dân trong nước; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam. Giải thưởng sẽ ghi nhận và tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền đối ngoại, góp phần vào sự nghiệp báo chí nói chung và báo chí đối ngoại nói riêng, cũng như tạo động lực cho các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền đối ngoại; tăng cường sự kết nối, trao đổi, phối hợp giữa các đơn vị báo chí đối ngoại; giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tăng cường hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Năm 2015, Đài Truyền hình Việt Nam là cơ quan thường trực Giải thưởng. Dự kiến Lễ trao giải sẽ tổ chức vào tháng 5/2016. Trên cơ sở kết quả của giải năm 2015, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại dự kiến sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác liên quan đến hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại như: xuất bản phẩm, các chương trình, sự kiện...

Đồng chí Phạm Văn Linh nhấn mạnh, hiện nay, tình hình thế giới và khu vực đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; công nghệ thông tin phát triển ngày càng mạnh mẽ, thông tin đối ngoại và thông tin đối nội ngày càng gắn kết chặt chẽ với nhau. Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại của ta đang đứng trước những thách thức không nhỏ, đòi hỏi chúng ta, những lực lượng làm thông tin đối ngoại, phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Chắc chắn rằng, cùng với Giải thưởng báo chí toàn quốc, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại sẽ góp phần tích cực để tiếp tục nâng cao chất lượng báo chí Việt Nam nói chung, báo chí đối ngoại nói riêng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước giao phó.

Những tác phẩm báo chí được xét trao "Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ hai năm 2015 (lĩnh vực báo chí)” là những tác phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài, thuộc 5 loại hình báo chí: báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và ảnh báo chí; dành cho công chúng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam ở nước ngoài; được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng Việt Nam do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoặc trên báo chí nước ngoài, trong thời gian từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 31/12/2015. Tất cả các nhà báo, các cộng tác viên của các cơ quan thông tấn báo chí và các cá nhân người Việt Nam và người nước ngoài có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải thưởng, đều có quyền gửi tác phẩm tham dự Giải thưởng.

Ban tổ chức cũng cho biết, Giải thưởng theo cơ cấu Nhất-Nhì-Ba-Khuyến khích – sẽ được công bố và trao vào tháng 5/2016. Trên cơ sở kết quả của giải năm 2015, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại dự kiến sẽ mở rộng sang các lĩnh vực khác liên quan đến hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại như: xuất bản phẩm, các chương trình, sự kiện... Ban Tổ chức Giải thưởng hàng năm do Ban Tuyên giáo Trung ương ra quyết định thành lập, các cơ quan thông tấn, báo chí đối ngoại chủ lực của Việt Nam thay phiên là cơ quan thường trực của Giải thưởng này./. 

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất