Thứ Bảy, 21/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 7/2/2013 17:30'(GMT+7)

Để mọi nhà đều có Tết

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) gần 40.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 19 tỉnh còn khó khăn để cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2013. Trước đó, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng quà các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ. Chính phủ cũng có Công điện yêu cầu Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Ðảng và Nhà nước, kết hợp tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên vật chất, tinh thần các gia đình nghèo, đối tượng chính sách, người neo đơn, cơ nhỡ trên địa bàn để mọi người đều được vui Xuân, đón Tết, không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết. Nhiều đơn vị quân đội, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà Tết các gia đình chính sách, gia đình nghèo, đồng bào vừa chịu thiệt hại do thiên tai, rét đậm, rét hại gây ra. Mấy ngày qua, vượt qua thời tiết khắc nghiệt trên Biển Ðông, nhiều chuyến tàu mang quà Tết, mang tình cảm đầm ấm của đất liền đã đến được với nhân dân và các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các đảo xa và các nhà giàn giữa biển khơi…

Một trong những thành tựu nổi bật của Việt Nam những năm qua là giảm khá nhanh số hộ nghèo, đói. Tuy nhiên, cho đến thời điểm giáp Tết Quý Tỵ này, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo và tái nghèo ở nhiều địa phương vẫn còn cao. Vì vậy, để mọi nhà đều có Tết, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp và toàn xã hội. Việc tặng quà Tết theo quyết định của Chủ tịch nước, nhận gạo hỗ trợ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương cần triển khai kịp thời để những gia đình chính sách, gia đình nghèo nhận được quà trước Tết.

Để bảo đảm các gia đình đều có Tết, các địa phương cần rà soát và nắm rõ, cụ thể và công khai danh sách hộ nghèo, gia đình chính sách được tặng quà Tết. Tránh hiện tượng đưa vào danh sách những hộ gia đình, những cá nhân không xứng đáng, không nằm trong diện được tặng quà. Việc trao quà Tết cần được tổ chức trao đến tận tay người nghèo, gia đình chính sách, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, tránh để thất thoát, sử dụng quà Tết không đúng mục đích. Mặt khác, cũng cần động viên, khuyến khích cộng đồng dân cư giúp đỡ lẫn nhau theo đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tạo ra không khí vui tươi, ấm cúng của mọi nhà khi đón mùa xuân mới.

Một vấn đề các địa phương, các cơ quan liên quan cần quan tâm, đó là chất lượng của quà Tết tặng các gia đình chính sách và hộ nghèo. Thực tế trong những năm qua đã có hiện tượng quà Tết hết hạn sử dụng, chất lượng kém. Vì thế cũng cần phải kiểm tra, giám sát, giám định chất lượng của những hàng hóa đặc biệt này./.

(Đỗ Phú Thọ/QĐND)






Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất